NỮ GIỚI » Tâm sự

‘Cao tay’ với ‘bà cô bên chồng’

Thứ tư, 02/07/2014 17:15

Ám ảnh của các cô dâu khi về nhà chồng không chỉ là bà mẹ chồng khó tính mà còn có sự góp mặt của các bà cô – chị hoặc em chồng. “Giặc bên Ngô không bằng bà cô bên chồng”, kinh nghiệm đúc rút từ xưa không phải lúc nào cũng đúng.

Nỗi niềm khi ứng phó với mẹ chồng đau đầu đến bao nhiêu thì cách để cư xử với các bà cô chồng cũng làm hao tâm tổn trí bấy nhiêu. Trên nhiều diễn đàn cũng có rất nhiều chủ đề về “giặc bên Ngô” được lập ra và các chị em tha hồ tâm sự, kể lể nỗi niềm.

Sống chung

Khi còn yêu nhau, ngày về quê chồng chơi, mẹ Kha dặn dò Loan rất kỹ về cô em chồng: “Em nó nhiều lúc mải học quên ăn. Có gì nấu nướng đúng bữa rồi bắt nó ăn uống đầy đủ. Mẹ ở xa không chăm sóc được thì anh chị thay mẹ mà trông nom bảo ban em”. Loan nghe vậy thấy mẹ chồng tâm lý, nhưng cũng thoáng chút rùng mình vì mới là người yêu thôi, cô đã được “phủ đầu” trước về chuyện phải chăm sóc em chồng.

Ba mất, mẹ ở ngoài quê nên trong này anh em Kha thuê phòng ở cùng chăm sóc nhau. Trước khi cưới, Loan vẫn ngày ngày qua chỗ người yêu dọn dẹp, bếp núc cho hai anh em, lấy nhau rồi mọi chuyện vẫn vậy.

Thời gian đầu, Loan vui vẻ làm mọi chuyện cho xong nhưng khi có bầu, cô bắt đầu khó chịu với cô em chồng hơn. “Khoan nói chuyện làm việc nhà, cứ hễ sểnh ra vợ chồng cãi cọ nhau là nó gọi về mách mẹ, bà lại gọi vào trách móc làm vợ phải thế này thế kia. Có lần bà còn bảo thẳng mình là em nó đang giai đoạn ôn thi tốt nghiệp, anh chị làm gì thì làm đừng để nó ảnh hưởng tâm lý. Mà mình đã bắt nó làm gì đâu cơ chứ!”.

Theo chồng Loan, từ cấp 3 cô em gái đã dễ bị căng thẳng, ức chế nên anh trai với mẹ không dám nói nặng nói nhẹ gì vì sợ tinh thần bị ảnh hưởng. Thế nhưng theo Loan thì: “Nó chẳng có vấn đề gì chỉ làm ra vẻ nghiêm trọng để trốn tránh việc nhà, đẩy chị dâu làm hết thôi. Nói ra thì chồng lại không tin, bênh em”.

Và sống riêng

Sống chung đã vậy, liệu sống riêng, ở xa nhau và thỉnh thoảng gặp mặt có khiến mối quan hệ thoải mái hơn?

Me-tuntit, một nickname trên diễn đàn cho các bà mẹ viết: “Bà chị chồng cách mấy cây số nhưng lúc nào cũng alo rồi thủ thỉ MC (mẹ chồng) em phải dạy em như thế nào. Hic… kể ra thì dài dòng”. Một người khác lại chia sẻ, dù ở xa và chỉ gặp nhau độ tết về nhưng cô em dâu thế nào cũng bị chị chồng soi mói xem có biết làm việc này hay không.

Xây dựng mối quan hệ

Không ai không mong muốn mối quan hệ có được sự thuận hòa, êm ấm nhưng để đạt được điều đó là cả một nghệ thuật ứng xử khéo léo, cần sự tôn trọng, hợp tác từ cả 2 phía.

Trước hết, hãy trao đổi thẳng thắn cùng nhau trên tinh thần xây dựng thay vì tìm cách nói xấu sau lưng dễ gây nhiều phiền toái. Những góp ý nhẹ nhàng, chia sẻ cùng nhau sẽ giúp cả hai hiểu và thông cảm với nhau hơn. Ngoài ra, hãy tạo không khí thân mật, gần gũi bởi nếu đẩy tình hình đi quá xấu, mối quan hệ sẽ thực sự khó cứu vãn. Nói chung, cách ứng xử mềm mỏng, tôn trọng nhưng không quá nhu nhược, mềm yếu sẽ giúp mối quan hệ của cả hai không rơi vào trạng thái khó chịu.

Megafun.vn/Depplus.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới