NỮ GIỚI » Tâm sự

Chỉ có dâu lười, đoảng mới sợ Tết!

Thứ hai, 03/02/2014 17:13

Về làm dâu nhà người ta chỉ có mỗi dịp tết để trổ tài đảm đang mà cũng lóng ngóng thì chỉ có bôi tro trát trấu vào mặt bố mẹ. Người ta sẽ cười vào mặt cho là bố mẹ không biết dạy con hoặc mẹ vụng thì con mới vụng.”

Tôi thấy các chị làm dâu bây giờ hay than vãn, quan trọng hóa vấn đề quá. Có mấy ngày tết nhà chồng thôi mà kêu như bị cực hình hay đi đày không bằng. Thử hỏi phụ nữ sinh ra để làm gì? Câu trả lời chắc chắn sẽ là: phụ nữ sinh ra để vun vén và lo toan việc nhà. Đó là truyền thống xưa nay, là thiên chức và trách nhiệm mà không người phụ nữ nào được phép chối bỏ.

Ảnh minh họa

Các chị nên mừng vì đàn ông bây giờ họ tiến bộ hơn rất nhiều rồi. Họ đã biết hạ mình để vào bếp giúp vợ việc nọ việc kia, thế đã là tốt lắm. Các chị ghen tỵ với chồng rằng “tết chồng bù khú với bạn còn mình thì đầu tắt mặt tối”. Đòi bình đẳng công bằng ư? Chính các chị cũng thừa hiểu là chẳng có cái gì là tuyệt đối. Công bằng hay bình đẳng mãi cũng chỉ là khẩu hiệu. Cho đến đời con đời cháu các chị thì cái khẩu hiệu ấy, tôi tin nó vẫn là sự hô hào mà to mồm nhất vẫn là cánh con dâu như các chị thôi.

Như các chị gái của tôi khi còn chưa lấy chồng, tết năm nào bố mẹ tôi cũng chỉ bảo các chị ấy làm những công việc để chuẩn bị tết. Mẹ vẫn bảo với các chị là “dù có khổ cỡ mấy cũng phải nghĩ làm sao cho trọn đạo vẹn tình, lo tươm tất cho cái tết của nhà chồng cũng là việc làm đẹp lòng nhà chồng, đẹp mặt nhà đẻ”. Bởi mẹ tôi luôn tâm niệm “về làm dâu nhà người ta chỉ có mỗi dịp tết để trổ tài đảm đang mà cũng lóng ngóng thì chỉ có bôi tro trát trấu vào mặt bố mẹ. Người ta sẽ cười vào mặt cho là bố mẹ không biết dạy con hoặc mẹ vụng thì con mới vụng.”

Các chị làm dâu hay than vãn, các chị không được bố mẹ dạy thế hay bởi lý do nào khác? Còn tôi nghĩ dù các chị không được bố mẹ dạy thì được học hành đàng hoàng các chị cũng phải có ý thức đó chứ? Tôi may mắn vì có người vợ không chê vào đâu được. Tết năm nào vợ tôi cũng háo hức chuẩn bị mọi thứ cho gia đình, mẹ tôi không phải động tay vào cái gì. Cả nhà tôi ai cũng trân trọng và yêu quý con dâu như cô ấy khiến tôi cũng mát mặt với họ hàng. Thêm yêu vợ và thêm động lực để kiếm thật nhiều tiền mang về cho vợ.

Nhìn cô ấy vất vả tôi cũng thương lắm. Tôi kể cho vợ nghe những lời than vãn của các chị trên này và hỏi vợ sao không thấy em kêu than gì. Vợ tôi cười bảo “vất thì có vất nhưng nếu coi nhà chồng như nhà mình thì vất mấy cũng vui. Cả năm đi làm có dịp tết để trổ tài nữ công gia tránh thì phải lấy làm vui chứ. Em nghĩ chỉ có dâu nào lười, đoảng thì mới sợ tết thôi”. Tôi bật cười thấy vợ mình nói đúng: chỉ có dâu lười, đoảng không biết làm hoặc sướng quen rồi mới sợ tết. Nghĩ mình thật may mắn và vô phúc thay cho nhà chồng nào có con dâu như sợ tết như vậy.

Phapluatxahoi.vn