NỮ GIỚI » Tâm sự

Dẫn con đi tiệc công ty, thấy vợ sếp mặc váy hồng diêm dúa, không ngờ con em phán ngay...

Thứ sáu, 07/10/2016 10:33

Hôm nay chị mặc váy này nhìn đẹp quá! Em nhìn xa còn tưởng công ty mình mời diễn viên nào về giao lưu!

Dẫn con đi tiệc công ty, thấy vợ sếp mặc váy hồng diêm dúa, không ngờ con em phán ngay…

Hai tuần trước, vợ chồng mình cho cô con gái 4 tuổi theo dự tiệc kỷ niệm 15 năm thành lập trong công ty của chồng. Buổi tiệc được tổ chức theo kiểu buffet rất hoành tráng và rộn ràng. Đang lúc mọi người chú ý theo dõi các tiết mục văn nghệ trên sân khấu thì

Hai tuần trước, vợ chồng mình cho cô con gái 4 tuổi theo dự tiệc kỷ niệm 15 năm thành lập trong công ty của chồng. Buổi tiệc được tổ chức theo kiểu buffet rất hoành tráng và rộn ràng. Đang lúc mọi người chú ý theo dõi các tiết mục văn nghệ trên sân khấu thì một chị mặc cái váy hồng mi nơ lòe loẹt xuất hiện giữa đám đàn bà con nít, xởi lởi hỏi thăm mọi người:

– Sao tụi em không dắt con lên trên kia chơi cho xôm tụ? Tập trung hết góc này làm gì?

Do không biết ai, em quay sang hỏi một chị mới quen thì được biết đây là vợ của tổng giám đốc. Thảo nào ai biết chị cũng khép nép, khúm núm. Một chị còn khen:

– Hôm nay chị mặc váy này nhìn đẹp quá! Em nhìn xa còn tưởng công ty mình mời diễn viên nào về giao lưu!

Được lời như cởi tấm lòng, chị vợ giám đốc còn cười cười hỏi lại:

– Đẹp thật không em?

Lúc này mấy chị đứng kế mình còn hùa vào nào là “Dạ đẹp”, “Nhìn trẻ lắm chị!”… này nọ.

(Ảnh minh họa)

Trong khi đó, bản thân em lại thấy tuy gương mặt chị đẹp thật nhưng chiếc váy lại quá lòe loẹt và diêm dúa so với tuổi của chị. Đang nghĩ trong đầu, không dám nói thì ở đâu, giọng một đứa trẻ chen vào:

– Con thấy chả đẹp ạ! Bác mặc váy này xấu quắc hà!

Con bé vừa dứt lời, mình quay sang nhận dạng thì y póc con gái mình. Trời ơi, khó xử quá mức. Lúc ấy chỉ tự hỏi sao con lại dám sỗ sàng với người lớn thế kia? Đã vậy còn với người vô cùng quan trọng trong công ty của chồng nữa chứ! Nhỡ phật ý, người ta kiếm cớ cho nghỉ việc thì khổ à! Vừa nghĩ, em vừa lật đật chạy đến bịt miệng con, xin lỗi tíu tít “Xin lỗi chị! Con còn bé chưa hiểu chuyện!”. Đang sợ chị này không vui thì bất ngờ, chị lại chỗ con mình, ngồi chồm xuống rồi hỏi:

– Thế theo con ai mặc váy này mới đẹp nào?

– Dạ con ạ!

(Ảnh minh họa)

Nghe con bé trả lời, thế là chị vỡ cười giòn giòn giã như chưa từng được cười, lại còn nói con bé “Cô này có tố chất làm lãnh đạo đấy! Để rồi xem!”. Ui, toát mồ hôi hột. Tưởng chồng phen này chới với vì con gái láu mồm láu miệng, ai dè còn được khen.

Nhưng mình kể ra đây không phải chỉ kể khơi khơi đâu nha! Thực ra, theo mình thấy, các mẹ có thể rất chú trọng đến việc định hướng phát triển tương lai cho con bằng việc học hành này kia nhưng hiếm có ai định hướng cho con phong cách và cá tính riêng ngay từ bé. Phần lớn các trường học ở Việt Nam mình đều dạy học sinh phải làm theo một khuôn mẫu sẵn có, thậm chí con đầu nhà mình đi học thêm còn được cô giáo bắt học thuộc lòng bài tập làm văn do cô đọc cho viết nữa kia. Mình tưởng tượng cô giáo một lúc đọc tất cả bài văn giống y chang thì sao nhỉ?

Trong khi đó, hai con nhà mình lại luôn được dạy phải đi ngược lại với cái chung. Trong mọi chuyện, mình luôn khuyến khích con nhìn nhận theo cách riêng thay vì nghĩ và nói giống mọi người. Mình biết con còn nhỏ, có thể không hiểu được những gì mình nói nhưng “mưa dầm thấm lâu”. Cả hai con của mình, đứa 7 tuổi, đứa 4 tuổi đều có chủ kiến riêng trong mọi việc. Thậm chí, bố mẹ làm sai, các con cũng mạnh dạn nói ngay chứ không bênh cho “phe mình” đâu! Cũng vì vậy mà em càng thấy mình phải thay đổi rất nhiều. Đâu thể dạy con trưởng thành mà bố mẹ lèng èng được phải không các mẹ.

(Ảnh minh họa)

Nhưng mình thừa nhận, rất khó thay đổi. Như chuyện em vừa kể, rõ ràng đã ý thức sẽ dạy con không hùa theo người khác nhưng khi con làm như vậy, bản thân em lại không đủ can đảm để ủng hộ con, dù chỉ trong ý nghĩ. Rõ ràng, trong ý thức cố hữu, em vẫn là một nạn nhân của nền giáo dục rập khuôn, luôn phải đồng ý theo lời người khác mà không dám ý kiến, ý cò. Tất nhiên, em cũng phải thay đổi rất nhiều để hoàn thiện mình hơn mỗi ngày nhưng có một số điều em rút ra được sau thời gian dạy con đi ngược lại với số đông thế này, mong chia sẻ cùng các mẹ:

Bé sẽ là người học 1 biết 10: Nếu con biết lật ngược vấn đề được dạy và đặt ra nhiều câu hỏi hơn xoay quanh nó, chắc chắn con sẽ hiểu rất sâu sắc bài học của mình trên lớp. Những đứa trẻ biết hỏi nhiều bao giờ cũng thành công hơn những trẻ khác vì chúng biết tạo ra cái mới.

Bé sẽ là người lương thiện: Một lần cô giáo kể con gái nhỏ của mình trên lớp không hùa theo các bạn chọc ghẹo một bạn khác bị đái dầm mà thay vào đó, nó chạy lại kéo bạn vào nhà vệ sinh rồi dỗ dành để bạn hết khóc. Nó không xem sai lầm của người khác là điều đáng lên án mà lại tìm cách để đưa bạn mình trở lại với lớp học một cách vui vẻ. Mình rất tự hào vì điều đó.

Bé sẽ là người rất sáng tạo: Một khi có cái nhìn khác với mọi người (không nói theo kiểu lập dị) nghĩa là trẻ sẽ tìm được cho mình một giải pháp khác. Trẻ như vậy bao giờ cũng sáng tạo hơn trẻ khác và hứa hẹn gặt hái thành công trong tương lai.

VD- qtcs (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới