NỮ GIỚI » Tâm sự

Gia đình hạnh phúc hay không đừng soi vợ chồng, nhìn vào con cái sẽ rõ mồn một, đặc biệt là 4 chi tiết này

Chủ nhật, 24/12/2023 14:42

Nếu tôi nói rằng tôi có thể biết một gia đình có hạnh phúc hay không qua cách nói chuyện và cư xử của một đứa trẻ, bạn có tin không?

Trẻ em là những người thực tế và trung thực nhất. Lời nói và việc làm của chúng đều phản ánh sự “hạnh phúc” hay “bất hạnh” của gia đình. Bằng cách quan sát kỹ trẻ em, chúng ta có thể biết được một gia đình thực sự hạnh phúc hay không?

Chúng ta có thể nhìn thấy hạnh phúc của gia đình ở những khía cạnh nào của con cái?

1. Cảm xúc của trẻ

(Ảnh minh họa)

“Nụ cười của trẻ thơ là bức tranh đẹp nhất về một gia đình”. Bằng cách chú ý đến khuôn mặt tươi cười của trẻ em, chúng ta có thể đọc được mật mã hạnh phúc gia đình. Thật khó để một gia đình đầy mâu thuẫn có thể nở nụ cười hạnh phúc trên khuôn mặt một đứa trẻ. Dù có mỉm cười thì đó cũng là nụ cười tự an ủi, vui vẻ trong đau khổ.

Một bầu không khí gia đình hòa thuận cho phép trẻ em được là chính mình. Chúng có thể vui khi muốn vui và cảm thấy buồn khi muốn buồn, không cần phải giả vờ hạnh phúc vì người khác.

Ví dụ, trong một gia đình bố và mẹ rất yêu nhau và họ cũng yêu thương con cái. Đứa trẻ từ nhỏ đã có cảm giác an toàn, nó cảm thấy thế giới thật tươi đẹp, tràn đầy tự tin vào chính mình. Ngược lại, nếu cha mẹ ngày nào cũng cãi nhau và không bao giờ quan tâm đến con cái, nhất là cảm xúc của con thì trẻ sẽ càng thu mình lại.

2. Trẻ có sẵn sàng thể hiện bản thân không?

Trẻ em thường rất hay nói, đặc biệt là trẻ nhỏ. Họ sẵn sàng nói với những người thân thiết những gì họ đang nghĩ. Nhưng dần dần khi trẻ lớn lên, một số trẻ không còn thích nói nữa, hoặc những điều trẻ nói đều không đúng sự thật.

(Ảnh minh họa)

Phong cách giao tiếp của trẻ thường bị ảnh hưởng bởi bầu không khí gia đình. Một đứa trẻ sẵn sàng chia sẻ những câu chuyện thú vị về trường học và bạn bè với bố mẹ có thể xuất thân từ một gia đình đáng tin cậy và luôn ủng hộ. Trẻ ngại nói về những khó khăn trong gia đình có thể phản ánh những rào cản trong giao tiếp trong gia đình. Qua lời nói của một đứa trẻ, chúng ta có thể khám phá được chiều sâu và sức mạnh của các mối quan hệ trong gia đình đó.

3. Lòng tự trọng và sự tự tin

Những gia đình hạnh phúc thường nuôi dưỡng lòng tự trọng và sự tự tin của trẻ. Hãy tự tin bên trong, tự tin trong hành động và tự tin ngay cả bên ngoài.

(Ảnh minh họa)

Một số cha mẹ không quan tâm quá nhiều đến vấn đề ăn mặc của con mình. Nhưng phải biết rằng, ngoại hình đẹp cũng sẽ mang lại sự tự tin cho trẻ, khiến trẻ có yêu cầu cao hơn đối với bản thân và sự tự tin mạnh mẽ hơn.

Việc quan sát xem đứa trẻ có thể hiện nhận thức tích cực về bản thân và có khả năng đương đầu với thử thách hay không cũng có thể cho biết gia đình hỗ trợ như thế nào.

Sự hỗ trợ và chăm sóc của gia đình là nguồn gốc sự tự tin của trẻ. Những đứa trẻ nhận được sự khuyến khích và công nhận trong gia đình thường thể hiện sự tự tin vào khả năng của mình. Ngược lại, những đứa trẻ bị chỉ trích hoặc phớt lờ trong một thời gian dài có thể hình thành cảm giác bất an về giá trị bản thân.

4. Hợp tác và chia sẻ

Hạnh phúc gia đình thường đi kèm với sự hợp tác, sẻ chia giữa các thành viên. Quan sát xem trẻ có biết cách hợp tác, chia sẻ niềm vui, khó khăn hay không có thể cung cấp những manh mối quan trọng về mối quan hệ gia đình. Hợp tác và chia sẻ là đặc điểm nổi bật của một gia đình cùng nhau phát triển.

(Ảnh minh họa)

Ở nhà, việc con cái có chủ động giúp đỡ anh chị em giải quyết vấn đề hay không và có sẵn sàng chia sẻ tâm trạng, kinh nghiệm hay không đều phản ánh liệu trong gia đình có văn hóa chia sẻ hạnh phúc hay không.

Khi trẻ tìm thấy hạnh phúc trong những trải nghiệm được chia sẻ thì hạnh phúc của gia đình được thể hiện qua trải nghiệm được chia sẻ này.

Bằng cách xem xét kỹ hơn hành vi của một đứa trẻ, chúng ta có thể tiết lộ tình trạng thực sự của gia đình. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng những quan sát này chỉ là một phần của bức tranh hạnh phúc, còn hạnh phúc của một gia đình cần được đánh giá đầy đủ từ nhiều khía cạnh.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới