Ảnh hưởng rõ ràng nhất và nhiều nhất của “Làn sóng Hàn Quốc” chính là phim ảnh, âm nhạc… Các trang web phim Hàn tràn lan trên mạng. Fan hâm mộ của các ngôi sao Hàn, ca sĩ Hàn có mặt ở khắp mọi nơi.
Nhận thấy sự yêu thích của phần đông khán giả Việt đối với phim ảnh, âm nhạc Hàn Quốc nên ngày càng nhiều nhà sản xuất lựa chọn việc làm lại những bộ phim nhân bản đình đám của điện ảnh xứ này. Một số tác phẩm dựng lại từ các bộ phim nổi tiếng của Hàn Quốc như: "Anh em nhà bác sĩ", "Ngôi nhà hạnh phúc",
"Người mẫu",... phiên bản Việt lần lượt ra đời. Bên cạnh đó, những bộ phim phảng phất “hương vị Hàn” với tình yêu thi vị và lãng mạn được cường điệu hóa cũng không ít.
Còn đối với một số ca sĩ Việt, việc nhại theo phong cách biểu diễn, copy phong cách ăn mặc của những nghệ sĩ xứ kim chi giờ không còn là chuyện hiếm.
Giới trẻ Việt và xu hướng làm đẹp theo "sao" Hàn
Thông qua các bộ phim, phong cách Hàn đã và đang len lỏi vào những nếp sinh hoạt hàng ngày của giới trẻ. Giờ đây, không khó để nhận ra những sản phẩm mang hơi hướng, dáng dấp Hàn Quốc trong cách ăn mặc, trang điểm, lối sống và cách thưởng thức âm nhạc, văn hóa nghệ thuật,... từ một bộ phận người Việt trẻ.
Ra đường, nếu bạn nhìn thấy những cô gái có mái tóc dài ép thẳng, tỉa vát hình chữ V, hoặc nhuộm vàng, tóc hai lai hay những nam thanh niên để tóc dài, đeo khuyên tai, khuyên mũi như con gái hoặc ăn mặc các kiểu áo quần mang phong cách unisex (không rõ ràng giới tính) thì đích thị đó là những sản phẩm được bắt nguồn từ những diễn viên trong các bộ phim truyền hình xứ Hàn.
Thông qua các bộ phim truyền hình và sự hỗ trợ của mạng lưới internet, hiện nay, cách trang điểm kiểu Hàn Quốc đang được coi là mốt thời thượng. Bí quyết làm đẹp và cách make up nhẹ nhàng theo các diễn viên nữ và nhóm nhạc trẻ Hàn Quốc như Song Hye Kyo, Goo Hye Sun, Kim So Eun, Kara, Yoon A, BOA... được rất nhiều bạn trẻ học tập thông qua các video trên YouTube. Cuốn theo đó, các mỹ phẩm “made in Korea” như Ohui, The Face Shop,… cũng cực kỳ hút khách.
Bắt chước thần tượng, thời nay, nhiều cô gái trẻ Việt Nam còn tìm đến thẩm mỹ viện để nối mi, nâng mũi hoặc phẫu thuật để cho mắt giống thần tượng này, mũi giống thần tượng kia trên phim, bất chấp lời can ngăn của bác sĩ thẩm mỹ.
Không chỉ bắt chước cách trang điểm và làm tóc giống thần tượng Hàn Quốc mà thời trang Hàn cũng được các fan hâm mộ trẻ Việt Nam mê mệt và áp dụng triệt để trong cuộc sống. Style thời trang Hàn Quốc trong các bộ phim đã trở thành một xu hướng được rất nhiều người Việt ưa chuộng.
Không ít khán giả khi xem một bộ phim Hàn Quốc nào đó đã cất công lùng sục cho bằng được chiếc áo sơ-mi, chiếc váy hay chiếc quần tây mà các ngôi sao Kim Hee Sun, Yoon Eun Hye, Kim Hyun Joo, Choi Ji Woo.... diện trên phim.
Có những bạn trẻ còn kỳ công sưu tập những mẫu váy, áo Hàn Quốc trên mạng và đặt may y chang như thế. Thậm chí, có nhiều bạn còn hâm mộ đến mức đặt hàng online qua internet để có cho được những bộ trang phục có xuất xứ "made in Korea" chính hiệu để mặc cho giống hệt với thần tượng của mình.
Gần đây còn xuất hiện xu hướng rất nhiều đôi uyên ương rủ nhau đi chụp ảnh cưới theo phong cách Hàn Quốc. Thay vì chọn áo dài, khăn đóng truyền thống của người Việt hay những chiếc váy hiện đại theo kiểu phương Tây vốn được ưa chuộng xưa nay, các cặp đôi lại xúng xính trong bộ Hanbok truyền thống của người Hàn Quốc với một tâm trạng rất hồ hởi, phấn khích.
Tuy nhiên, điều đáng nói là có một số bạn trẻ không ý thức được sự chênh lệch giữa ngoại hình, làn da của mình nên cứ vô tư khoác lên người những bộ trang phục ngắn cũn, sặc sỡ, kiểu cách để chứng tỏ sự sành điệu giống thần tượng. Họ không hề biết rằng sự nhái lại này đã gây ra những cách ăn mặc kệch cỡm, lố bịch và tạo ra sự phản cảm cho người đối diện.
Không chỉ bắt chước về ngoại hình bên ngoài, nhiều bạn trẻ còn học theo cách suy nghĩ, hành xử của thần tượng trong phim. Những câu chuyện tình lãng mạn trên phim Hàn đã trở thành niềm mơ ước của nhiều đôi bạn trẻ.
Đã có thời, sinh viên Thủ đô xôn xao trước những màn tỏ tình gây sốc ngay tại sân trường hoặc khu ký túc xá theo kiểu Hàn Quốc của những chàng trai Bách Khoa, Thủy Lợi, Báo chí… Hay như nhiều đôi bạn trẻ cố tìm kiếm những con đường, những không gian lãng mạn trong thành phố làm điểm hẹn tình yêu,... giống như những hình ảnh mộng mơ mà họ thường thấy trên truyền hình.
Ẩm thực, du lịch Hàn Quốc "lên ngôi" nhờ phim ảnh
Kim chi - món ăn cổ truyền của người dân Hàn Quốc nay đã trở nên quen thuộc với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Hàn Quốc đang nổi lên như một quốc gia về nghệ thuật ẩm thực thông qua điện ảnh và truyền hình. Trong khi cả thế giới đang quan tâm đến những đồ ăn có lợi cho sức khỏe thì số lượng các quán ăn Hàn Quốc cũng ngày một gia tăng bởi ẩm thực Hàn vốn nổi tiếng là có lợi cho sức khoẻ.
Tại Hà Nội, các nhà hàng, quán ăn Hàn Quốc như Sochu, Cook and Cook, Han Kang, Soel House, ... rất đông khách. Có thực khách tìm đến với những quán ăn này không hẳn vì yêu thích mà nhiều khi do tò mò, muốn khám phá ẩm thực Hàn Quốc được giới thiệu và quảng bá trên phim ảnh thực chất như thế nào. Từ đó, ẩm thực Hàn Quốc như kimchi, bibimbap, cơm cuốn kimbab đang ngày càng trở lên phổ biến.
Song hành với ẩm thực, du lịch của xứ sở kim chi cũng là một thứ hấp dẫn để du khách khám phá. Làn sóng Hallyu đã làm số lượng du khách du lịch đến Hàn Quốc gia tăng mạnh mẽ. Theo trang Korea.com đưa tin, năm nay, du khách nước ngoài đã đặt chân đến Hàn Quốc đột phá ở mức 10 triệu người, tăng gấp đôi so với năm trước. Họ đến để du lịch, mua sắm và tận mắt ngắm các thần tượng của mình, hoặc thậm chí chỉ để thấy những nơi mà thần tượng từng ghé qua (quán ăn, tiệm cà phê, văn phòng, cửa hàng quần áo...).
Tất nhiên, không thể phủ nhận những tác động tích cực mà làn sóng Hallyu mang lại như các bộ phim có tính nhân văn, giàu tình cảm về những mối quan hệ xã hội hay những những sản phẩm giải trí hiện đại cho giới trẻ… tuy nhiên, sự xâm nhập quá ồ ạt của làn sóng Hallyu cũng tiềm ẩn những nguy cơ bất ổn. Sự sao chép, copy, bắt chước một cách thái quá văn hóa ngoại lai sẽ khiến những giá trị Việt bị mai một, mất bản sắc. Đây cũng là một vấn đề mà các nhà quản lý văn hóa cần quan tâm.