NỮ GIỚI » Tâm sự

Mẹ chồng nàng dâu: Làm sao hòa thuận?

Thứ bảy, 14/06/2014 11:37

Mẹ chồng nàng dâu luôn là vấn đề muôn thưở. Chinh phục đàn ông có khi chỉ cần vài ngày hoặc nhiều lắm là vài tháng, vì trái dấu dễ hút nhau hơn và dễ hiểu nhau, còn chinh phục mẹ chồng thì sẽ khiến các cô gái phải mất thời gian hơn rất nhiều.

Những xích mích, căng thẳng, hay khó chịu giữa mẹ chồng nàng dâu luôn hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình, cho dù bạn chỉ vừa kết hôn hay đã kết hôn từ rất lâu rồi. Mẹ chồng có thể rất thích can thiệp vào việc nhà, việc riêng tư của vợ chồng bạn, có thể thật là hách dịch hoặc quá cổ hủ khiến bạn chẳng biết phải làm gì...

Dưới đây là những phương pháp để bạn đối xử với mẹ chồng phù hợp:

Cần phải có chiến lược

Trước hết, bạn cần phải xác định mình phận con, cần phải bỏ qua những điều nhỏ nhặt khiến bạn khó chịu. Tuy nhiên, bạn không nên quá nhu nhược. Trong một số tình huống, bạn cần phải nói lên quan điểm cá nhân của mình. Khi mẹ chồng đôi khi hơi lạc hậu và đưa ra những lời khuyên không hợp lý.

Bạn luôn phải đặt mình vào suy nghĩ cần phải biết ơn mẹ chồng bởi họ là người đã có công sinh thành và nuôi dưỡng chồng bạn.

Ví dụ như một số phương pháp chữa bệnh theo mê tín hoặc những cách chưa bệnh phi khoa học, bạn cần phải lên tiếng. Đôi khi mẹ chồng can thiệp quá sâu vào đời sống vợ chồng của bạn, từ việc chọn đồ dùng cá nhân, chê bai và không bao giờ hài lòng bất cứ việc gì bạn làm. Hoặc trong trường hợp mẹ chồng thích chỉ đạo bạn dù ở công việc nào hay lĩnh vực gì. Mẹ chồng luôn giành quyền làm chủ, không chỉ lên tiếng chê bai, khó chịu về những gì bạn làm, mẹ chồng còn tự ý “sửa lỗi” cho bạn, hoặc thích chỉ đạo hoặc tự quyết định tất cả mọi chuyện trong nhà bạn. Với những trường hợp này, bạn cần phải có chính kiến của bản thân mình.

Giao tiếp với mẹ chồng

Một phương pháp thứ hai vô cùng hiệu quả đó là bạn nên chủ động trong giao tiếp với mẹ chồng. Cho dù bạn bực mình, ấm ức, thất vọng hay căm ghét thì mẹ chồng vẫn là một thành viên quan trọng trong gia đình và thật tuyệt vời nếu bạn có thể nuôi dưỡng tình cảm mẹ chồng nàng dâu thật tốt.

Bạn có thể hiểu rằng mẹ chồng chỉ muốn giúp đỡ và muốn tốt cho gia đình bạn mà thôi. Do đó, bạn hãy thử chủ động tiếp cận với mẹ chồng, hỏi ý kiến của bà trong những vấn đề mà bạn cảm thấy mình cởi mở và linh hoạt được, và bày tỏ thái độ tôn trọng. Bạn nhớ nhé, tôn trọng ý kiến người khác và nghe theo ý kiến đó là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.

Bạn nên thường xuyên xin những lời khuyên từ mẹ chồng. Đây là  một cách để cải thiện mối quan hệ giữa mẹ chồng và bạn

Bạn cũng nên tăng mối quan hệ thân mật với mẹ chồng bằng việc hỏi bà về những lời khuyên. Bạn biết đấy, mẹ chồng là một nguồn bất tận của các lời khuyên. Và bạn có thể ngăn ngừa việc phải nghe những câu chê bai ngoài ý muốn bằng cách xin lời khuyên từ mẹ chồng trước khi bà kịp ý kiến. Cách này cũng sẽ làm cho mẹ chồng bạn cảm thấy có vui hơn, hài lòng hơn, và biết rằng gia đình bạn vẫn cần có bà.

Tuy nhiên, khi tình huống cần thiết xảy ra, bạn hãy tin vào khả năng phán đoán và bày tỏ quan điểm của mình, nhất là khi chồng bạn chẳng thế trình bày dứt khoát rõ ràng với mẹ mình thì bạn chính là người phải quyết định trong việc này.

Gia đình hòa thuận một phần nhờ vào mối quan hệ hòa thuận giữa mẹ chồng và nàng dâu.

Bạn cũng nên luôn luôn suy nghĩ rằng mình cần phải biết ơn mẹ chồng. Bởi vì bà là người đã sinh ra và nuôi nấng người đàn ông của đời bạn cho dù nhiều lúc mẹ chồng quả là khó chịu. Hãy giữ thái độ bình tĩnh và cảm ơn mẹ chồng mỗi khi bà đưa lời khuyên đang cố gắng giúp đỡ bạn. Biết ơn không hẳn là đồng ý. Và chúng ta hoàn toàn có thể có một mối quan hệ tốt cho dù không phải lúc nào cũng đồng tình với nhau.

Là con dâu, bạn hãy khách quan. Hãy dành thời gian để suy nghĩ và phân tích những tình huống xảy ra và đặt mình vào vai trò của mẹ chồng xem thử những ý kiến của bà liệu có khả thi hay không? Có phải mẹ chồng khó khăn vậy là vì tình yêu và quan tâm đối với bạn, chồng bạn và gia đình? Trả lời được những câu hỏi này có thể giúp bạn hiểu và thông cảm hơn với mẹ chồng của mình.

Có thể sẽ rất khó khăn để sống dung hòa được với một bà mẹ chồng biết hết tất thảy mọi thứ. Tuy nhiên, với một cái nhìn sâu sắc hơn và một vài chiến lược, bạn sẽ loại bỏ được sự lúng túng đấy và giúp không khí giữa các thành viên trong gia đình thân thiện hơn, chan hòa và hạnh phúc hơn.

giadinhonline.vn