NỮ GIỚI » Tâm sự

Những việc nên và không nên làm nơi công sở

Chủ nhật, 18/08/2013 08:23

Làm việc trong môi trường công sở, bạn cần nắm rõ một số việc nên và không nên làm. Dù có thể chỉ là quy tắc ngầm nhưng tất cả mọi người đều tuần thủ. Sự vội vàng nhiều khi khiến vỡ những luật bất thành văn và biến bạn thành cái gai trong mắt đồng nghiệp.

Không nên

- Chăm chú vào điện thoại khi đang họp

Nhiều có thói quen kè kè điện thoại bên mình mọi lúc mọi nơi. Đây là điều hoàn toàn không nên, nhất là khi bạn đang trong cuộc họp hoặc đang nói chuyện với một ai đó. Việc chăm chăm vào màn hình điện thoại tạo nên khiến người đối diện nghĩ rằng bạn không tập trung, không chú ý vào những gì họ nói. Chưa kể các cấp quản lý sẽ đánh giá đó là hành động thiếu tôn trọng cấp trên và đồng nghiệp.

Tất nhiên, sẽ không tránh khỏi có lúc bạn bị đặt vào tình thế khó xử: bạn đang chờ đợi một thông tin cực kỳ quan trọng ngay khi đang ngồi họp. Lúc đó, bạn có thể xin lỗi và nói rõ cho mọi người tham gia cuộc họp đó hiểu rõ, không nên khiến người ta khó chịu.

Lúc nào cũng nhìn chằm chằm màn hình điện thoại sẽ làm người đối diện cảm thấy không được bạn tôn trọng - (Ảnh minh họa).

- Làm cho văn phòng lộn xộn thêm

Đa số các văn phòng công ty đều có địa điểm riêng để nhân viên có thể pha cà phê, ăn vặt hoặc cất những đồ ăn mang theo cho buổi trưa. Vấn đề là các văn phòng khá đông người nên khu vực này không tránh khỏi bị bẩn và lộn xộn. Ai cũng coi dọn dẹp không phải là việc của mình, miễn sao có chỗ để ăn uống là được.

Bạn không dọn sạch được phần của đồng nghiệp nhưng ít ra cũng nên dọn phần của mình, đừng khiến văn phòng bừa bộn thêm bởi suy nghĩ "cha chung không ai khóc". Thi thoảng, bạn cũng nên kiểm tra tủ lạnh, loại bỏ những đồ ăn quá cũ, lau sạch vết bẩn, lau lò vi sóng sau khi sử dụng và rửa sạch bát đĩa, dao thìa sau khi ăn xong.

- Nói quá to

Đừng nói quá to, gây ồn ào ở nơi làm việc, kể cả khi bạn giận giữ, bực tức chuyện gì đó. Đây là môi trường chung, có rất nhiều người cần tập trung làm việc, sự to tiếng của bạn có thể khiến họ bị phân tâm. Hơn nữa, khi bạn nói quá to, cảm giác như bạn đang tranh cãi điều gì đó gay gắt, không khí văn phòng vì thế mà trở nên ngột ngạt.

Không nên nói quá to, làm ảnh hưởng tới người khác - (Ảnh minh họa).

- Sử dụng "văn nói"

Khi gửi email về vấn đề công việc, đừng bao giờ sử dụng "văn nói" và càng không nên sử dụng địa chỉ email công ty như một phương tiện để buôn chuyện qua lại với bạn bè bên ngoài. Bạn nên biết rằng, nhiều công ty giữ lại các email của nhân viên và họ sẵn sàng kiểm tra bất kỳ email nào nếu nghi ngờ có vấn đề.

Bạn cần chỉn chu, trau chuốt câu chữ trong các email công việc, không nên tào lao, diễn đạt như nói chuyện thông thường.

Nên

- Đúng giờ

Điều này chứng tỏ bạn là người hiểu rõ giá trị thời gian của bản thân và của mọi người. Kể cả giờ đến, giờ về hay giờ hẹn với đồng nghiệp, đối tác, giờ họp... bạn cũng nên có mặt kịp giờ. Việc đi trễ sẽ khiến mọi người có cảm giác bạn thiếu tinh thần trách nhiệm, không tôn trọng đối tác và đồng nghiệp. Cấp trên cũng dựa vào đó để đánh giá một phần về bạn.

Đúng giờ - thói quen bạn nên rèn luyện để có được sự tin tưởng từ người khác (Ảnh minh họa).

- Tắt chuông điện thoại

Làm việc trong văn phòng sẽ có khá nhiều âm thanh, tiếng ồn có thể ảnh hưởng đến sự tập trung của mọi người. Vì thế, thay vì để điện thoại thường xuyên vang lên những bản nhạc chuông ầm ĩ, bạn hãy tắt chuông, để ở chế độ im lặng để không ai bị giật mình, còn bạn vẫn nhận được những thông tin cần thiết qua điện thoại.

Theo Trí Thức Trẻ