NỮ GIỚI » Tâm sự

Nỗi lòng người vợ bị chồng cho nhận… ’án treo’

Thứ năm, 29/11/2012 14:05

Cũng bởi hai vợ chồng đã gắn bó với nhau qua từng ấy năm tháng, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, nên khi lâm vào hoàn cảnh hiện tại, chị Dung khi thì đau đớn xót xa đến tràn nước mắt, khi thì ngẩn ngơ tự an ủi lòng mình, chuyện ly hôn đã chắc đến 99%...

Kẻ trở mặt sau thỏa thuận ly thân

Cuộc hôn nhân của chị Dung với anh Thanh (KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) không được êm ả như nhiều cặp đôi khác. Có lẽ bởi tính khí cả hai cùng giống nhau, có chút cố chấp, trẻ con, lại thêm phần ích kỷ, hay tị nạnh, chấp nhặt, nên từ những chuyện cỏn con đến vấn đề lớn phát sinh trong cuộc sống, họ đều không tìm được tiếng nói chung.

Thêm một nỗi buồn nữa là các bác sĩ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân vì sao họ chưa có con. Dù kiên trì chạy chữa nhưng số phận vẫn chưa mỉm cười cho họ được làm bố, làm mẹ.

Hai năm gần đây, anh Thanh chuyển việc sang công ty khác, anh được cất nhắc ở vị trí cao hơn. Dĩ nhiên, đi đôi với đồng lương cao gấp đôi, gấp ba mức lương cũ là sức ép công việc cũng nhân lên theo tỷ lệ đó.

Mâu thuẫn dồn nén ngày càng trầm trọng hơn. Họ có quá nhiều điều cần phải nói ra để giải tỏa cho nhau, nhưng cả hai đều thấy bế tắc và không biết sẽ phải nói như thế nào, bắt đầu từ đâu…

Thấy chồng bị công việc cuốn đi từ sáng đến đêm, từ ngày này sang ngày khác, chị Dung lại càng cảm thấy cô đơn trong chính căn nhà rộng thênh thang của mình. Mặc cảm vì bị chồng bỏ rơi, vì chưa có con, cho đến công việc của bản thân quá nhàn nhã, khiến chị có những cư xử không được mềm mỏng với chồng.

Hai vợ chồng đêm muộn mới giáp mặt nhau, nhưng những lúc ấy chị thường khóc lóc, hờn dỗi khiến anh lại vác gối ra phòng khách ngủ. Mâu thuẫn dồn nén ngày càng trầm trọng hơn. Họ có quá nhiều điều cần phải nói ra để giải tỏa cho nhau, nhưng cả hai đều thấy bế tắc và không biết sẽ phải nói như thế nào, bắt đầu từ đâu…

Đến một ngày khi sự mệt mỏi đã vượt quá giới hạn, anh Thanh bỗng lên tiếng bàn về giải pháp cải thiện tình hình. Theo anh, cách duy nhất để cứu vãn cuộc hôn nhân này, để vợ chồng giáp mặt nhau mà không còn phải cãi vã, đối phó với nhau nữa, là sẽ ly thân trong khoảng thời gian 6 tháng.

Nói là làm, sau đó, anh gói ghém đồ đạc về nhà mẹ đẻ ở. Thỏa thuận mà hai anh chị đưa ra là trong thời gian ly thân cả hai đều không được phép có người thứ ba. Cứ cách một tuần hai vợ chồng lại gặp nhau.

Khi có chuyện thì vẫn gọi điện, nhắn tin để không đứt quãng thông tin, liên lạc… Cực chẳng đã, chị Dung đành phải chấp nhận để hy vọng vào một kết quả tốt đẹp như chồng chị đã đưa ra.

Thế rồi mọi chuyện không diễn ra theo đúng thỏa thuận. Anh Thanh lấy lý do công việc, hoặc việc gia đình bên nội để trì hoãn các cuộc gặp gỡ. Mỗi khi gọi điện cho chồng, phải nghe giọng anh tỏ ra lạnh lùng, khó chịu; hoặc khi nhắn tin mà chồng không thèm trả lời… chị Dung thấy hoang mang, tủi phận và đau đớn vô cùng.

Chị không ngờ có ngày cuộc hôn nhân của mình lại rơi vào tình huống “treo” như thế. “Tôi thực sự không hiểu chồng mình muốn thế nào nữa. Anh vẫn luôn miệng nói không muốn ly dị nhưng lại cư xử cứ như anh đã hoàn toàn bước ra khỏi cuộc đời tôi.

Khi tôi phàn nàn, trách móc về thái độ của anh thì anh hứa sẽ thay đổi, song đâu lại vào đấy. Bản thân tôi cũng không muốn chia tay, song phải trải qua thời gian ly thân còn hơn 4 tháng trước mắt với tôi quả là điều ngoài sức chịu đựng.

Sau thời gian đó thì tương lai của chúng tôi sẽ như thế nào? Bạn bè tôi vẫn bảo là tôi nên chuẩn bị tinh thần đi, bởi có đến 99% là sẽ ly dị vì chúng tôi chưa có con, chưa có ràng buộc. Hơn nữa gia đình nhà chồng từ lâu cũng không có mấy thiện cảm với tôi.

Về phía gia đình tôi thì liên tục thúc giục, đòi hỏi ở hai vợ chồng tôi một thái độ dứt thoát…” – Chị tâm sự với các chuyên gia tư vấn.

Từ trong sâu thẳm, chị Dung vẫn còn yêu chồng rất nhiều. Chị muốn tiếp tục gắn bó với anh để có một đứa con trông cậy sau này. Ở tuổi đã gần 40, chị sợ đối diện với sự tan vỡ và thay đổi. Tuy nhiên, rơi vào hoàn cảnh như hiện nay, chị thật sự không còn biết nên làm thế nào.

Chị băn khoăn liệu những suy nghĩ, mong muốn của bản thân có quá mơ hồ và hão huyền khi cuộc hôn nhân của mình đã không còn đường cứu vãn. Đó cũng là lý do chị tìm đến với các chuyên gia tâm lý để tìm câu giải đáp.

Sẵn sàng đối mặt với tình huống xấu nhất

Chia sẻ với chị Dung về những nỗi lo lắng, băn khoăn trước tình cảm vợ chồng chị đang có nhiều rạn nứt, các chuyên gia tư vấn Linh Tâm cảm nhận được chị là một phụ nữ luôn khát khao hạnh phúc, mong muốn gìn giữ tổ ấm và hết lòng chăm lo cho cuộc sống gia đình.

Sự việc xảy ra hẳn đang khiến chị vô cùng bối rối và đau khổ, bởi chị chưa từng nghĩ sẽ có ngày anh chị xa cách như thế này. “Tâm lý đó của chị cũng là điều dễ hiểu,  tuy nhiên để tránh có tâm trạng tiêu cực thì chị hãy bình tĩnh để suy xét thấu đáo mọi chuyện.

Dù gì hiện tại anh chị vẫn đang là vợ chồng và chị hãy xem như anh chị chỉ đang trong giai đoạn thử thách để cùng nhìn nhận lại tình cảm đối với nhau mà thôi” – Chuyên gia tư vấn Võ Thanh Giang phân tích.

Vợ chồng chị đã có những tháng ngày hạnh phúc, đã cùng nhau chia sẻ ngọt bùi, đắng cay, đã cùng vượt qua bao thử thách sóng gió của cuộc đời. Đó là điều rất đáng quí và đáng trân trọng bởi không có nhiều cặp vợ chồng có thể làm được như thế.

Dù thực tế có nhiều bất đồng nảy sinh, nhưng giữa anh chị cũng đã từng có một tình cảm lớn lao, một tình yêu sâu sắc dành cho nhau trong 10 năm qua. Có thể cuộc hôn nhân của anh chị đã không được tròn vẹn khi anh chị chưa có con.

Nhưng dù vậy, cũng khó có thể trách ai bởi đây là điều không ai mong muốn. Đứa con có thể là sợi dây ràng buộc vợ chồng trong hôn nhân và là cầu nối tình cảm giữa hai vợ chồng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc sinh con không phải là yếu tố duy nhất quyết định tình cảm vợ chồng hay hạnh phúc trong hôn nhân.

Trên thực tế cũng có rất nhiều cặp vợ chồng đã có con cái, nhưng họ vẫn nguội lạnh tình cảm với nhau và cuối cùng cũng vẫn ly hôn. Và cũng có rất nhiều cặp vợ chồng không có con nhưng họ vẫn yêu thương nhau, vẫn chung sống hạnh phúc đến suốt cuộc đời.

Do đó, việc anh chị không có con không phải là lý do dẫn tới tình trạng ly thân hiện nay. Có chăng việc không sinh con chỉ tạo một phần áp lực khiến anh chị thấy mệt mỏi, chán nản hơn mà thôi.

Có lẽ nguyên nhân làm cho cuộc hôn nhân của anh chị trở nên lạnh nhạt, hờ hững bắt nguồn từ sự thiếu quan tâm, chia sẻ hàng ngày với nhau trong cuộc sống. Và cũng chính từ việc thiếu chia sẻ, tâm sự với nhau mà anh chị ngày càng ít thông cảm, thấu hiểu và độ lượng với nhau, dẫn đến những mâu thuẫn ngày càng phát sinh nhiều hơn, trầm trọng hơn.

Thêm nữa, việc chồng chị thay đổi công việc mới vất vả hơn, sức ép nặng nề hơn, càng làm cho anh ít dành thời gian quan tâm đến gia đình.

Như chị đã thấy, trong cuộc sống vợ chồng, khi mỗi người chỉ quan tâm đến công việc hay bản thân mình mà không có sự chia sẻ, hoà hợp về tinh thần, tình cảm với nhau thì không có gì là khó hiểu khi tình cảm vợ chồng ngày càng trở nên nhạt nhẽo.

Việc anh Thanh đưa ra giải pháp ly thân để kiểm nghiệm tình cảm, theo các chuyên gia tư vấn là hơi vội vàng. Bởi người ta chỉ nên nghĩ đến ly thân khi nhận thấy rằng tình yêu gần như không còn, khi cả hai không còn muốn sống bên nhau và khi hai vợ chồng đã làm tất cả những gì có thể để hâm nóng tình cảm, hàn gắn hạnh phúc.

Còn trong trường hợp của anh chị, cả anh và chị đều chưa nỗ lực trong việc giải quyết xung đột, mâu thuẫn, chưa tìm cách xây dựng lại tình cảm hao khuyết lâu nay bằng cách gần gũi, chia sẻ, quan tâm và thấu hiểu...

Nếu anh chị giải quyết vấn đề theo chiều hướng đó thì có thể mọi chuyện đã tích cực hơn rồi. Tuy nhiên, việc ly thân của anh chị cũng đã diễn ra được 2 tháng và vấn đề là chị cần vững vàng, mạnh mẽ để đi tiếp những tháng còn lại của cuộc kiểm nghiệm tình cảm cuối cùng này.

Có lẽ để có được tâm trạng tích cực, chị Dung cần nhìn nhận việc ly thân như là cách giúp chị và chồng nhìn nhận tình yêu dành cho nhau thế nào hay anh chị cần nhau đến đâu. Đây cũng là khoảng lặng cần thiết để giúp chị và anh suy ngẫm về những gì tốt đẹp mà người bạn đời đã đem đến cho mình trong những năm tháng bên nhau.

Trong thời gian này, để tránh tạo áp lực nặng nề cho nhau, chị cũng không nên có thái độ trách móc, giận hờn hay phê phán chồng bởi điều đó chỉ đẩy anh ấy đi xa hơn mà thôi. Tình cảm chỉ có thể nảy sinh và phát triển dựa trên cảm xúc tự nguyện.

Mọi sự ép buộc chỉ khiến tình cảm thui chột dần đi mà thôi. Bởi vậy chị Dung nên giữ thái độ vui vẻ, lạc quan và tự tin khi gặp và tiếp xúc với chồng.

Chị cũng nên chăm sóc bản thân để mình trở nên trẻ đẹp hơn, khoẻ mạnh hơn và biết yêu bản thân mình hơn. Chị hãy trở lại là người phụ nữ đáng yêu, hấp dẫn ngày nào trong mắt tất cả mọi người trong đó có chồng chị.

Việc xây dựng mối quan hệ tốt với gia đình chồng cũng là điều chị nên làm bởi đó cũng là một trong những yếu tố gắn kết chị với chồng.

Không ai biết trước về việc tình yêu của anh chị có thể đơm hoa kết trái trở lại hay không, nhưng tôi tin rằng cuộc đời chị sẽ trở nên hạnh phúc và bình yên hơn khi chị biết yêu chính bản thân mình.

Hạnh phúc ở trong chính bản thân chị chứ không phụ thuộc vào việc anh ấy có yêu chị trở lại hay không. Chị còn trẻ và còn nhiều cơ hội hạnh phúc ở phía trước. Chị hãy xác định trước cho mình những tình huống xấu có thể xảy ra để chuẩn bị sẵn tâm thế đón nhận nó một cách tích cực nhất.

Hy vọng rằng với nỗ lực cũng như khát khao hạnh phúc của mình, chị sẽ sớm tìm thấy niềm vui, sự bình yên trong cuộc sống.

Bạn đang có những tâm sự, vui, buồn… muốn chia sẻ những bức ảnh đẹp, gửi lời nhắn (một bài hát, lời yêu, một tấm thiệp chúc mừng hay những dòng thơ nhỏ…) tới những người thân yêu của mình. Hãy để Ngoisao.vn đồng hành và giúp bạn! Vui lòng gửi tới email:tamsu@ngoisao.vn. Chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật và đăng tải những điều mà bạn muốn chia sẻ!

 

Phunutoday