NỮ GIỚI » Yêu

Cái giá của hạnh phúc đâu cứ phải là sự ràng buộc?

Thứ tư, 14/01/2015 21:18

(Ngoisao.vn) - Nhiều người cho rằng “Cái giá của tự do là sự cô đơn, cái giá của hạnh phúc là sự ràng buộc”. Tôi nghĩ điều đó chưa hẳn đã đúng. Vì sự tự do chưa chắc đi kèm với sự cô đơn, và hôn nhân hay sự ràng buộc chưa chắc đã mang lại hạnh phúc.

Ngày càng nhiều người phụ nữ theo chủ nghĩa độc thân, như giới trẻ vẫn hay nói là “F.A”. Đằng sau mỗi người F.A đó lại là những lí do khác nhau: chưa gặp được người phù hợp, không thích sự ràng buộc, đã từng đổ vỡ,… Dù lí do là gì đi nữa, miễn là họ hài lòng với cuộc sống độc thân của họ. Và độc thân thì không phải là cô đơn đâu nhé! Đâu phải người phụ nữ nào lấy chồng cũng hết cô đơn. Có không ít người lấy chồng rồi còn cảm nhận được sự cô đơn nữa là.

Đừng đánh đồng trạng thái “độc thân” với cảm giác “cô đơn”

Độc thân là trạng thái quan hệ/ tình trạng hôn nhân của một người. Còn cô đơn là cảm giác mà bất cứ ai với bất cứ trạng thái quan hệ nào cũng có thể có. Bởi thế đừng quy những người độc thân là những người cô đơn nhé!

Thì đúng là họ độc thân, họ có thể không hẹn hò hay kết hôn với ai đó để có người cùng chia sẻ. Nhưng họ đâu chắc đã cô đơn? Họ hẹn hò với bạn bè, với công việc và với chính bản thân họ. Họ đủ mạnh mẽ, độc lập để tận hưởng cuộc sống cũng như đối mặt với những vấn đề hàng ngày mà không có nửa kia san sẻ, gánh vác cùng. Nhưng bên cạnh họ còn bạn bè, còn gia đình. Họ đâu than thân trách phận, đâu ghen tị với những cặp đôi khác, cũng đâu có cảm giác cô đơn đâu mà nhiều người đánh đồng F.A là cô đơn?

Ai bảo lấy chồng là không cô đơn? Bạn có tin phụ nữ kết hôn rồi còn thường xuyên cảm thấy cô đơn hơn F.A? Vì những người kết hôn thường quen với việc có nửa kia cùng gánh vác, san sẻ và quan tâm. Bởi thế, chỉ một chút lơ là, vô tâm của đối phương thôi ta có thể thấy chạnh lòng, và cảm giác cô đơn bắt đầu xâm chiếm. Kết hôn chỉ là sự mở đầu cho một chuỗi những cô đơn.

“Kết hôn” hay “Độc thân”, miễn hạnh phúc là được!

Bất cứ ai trong cuộc sống cũng đều mong mỏi tìm được hạnh phúc thật sự của cuộc đời. Nhưng không phải ai cũng may mắn cưới được đúng một nửa hoàn hảo của mình. Có người chấp nhận sự độc thân, nhưng có người sẵn sàng kết hôn không vì tình yêu. Có người may mắn có được cuộc sống hôn nhân êm đềm, nhưng có người lại phải cam chịu một cuộc hôn nhân đầy sóng gió, đau khổ từng ngày. Dù ta kết hôn, hay ta sống độc thân, miễn là ta hài lòng với cuộc sống của mình.

Hôn nhân, sự ràng buộc đâu phải chỉ toàn hạnh phúc? Khổ đau, cam chịu và cô đơn vẫn đầy rẫy trong cuộc sống vợ chồng đó thôi. Tự do, độc thân cũng đâu phải là cuộc sống với những chuỗi ngày cô đơn? Cuộc sống của một người độc thân vẫn đầy ắp tiếng cười, niềm vui và hạnh phúc đó thôi.

Xã hội bây giờ dù đã thoáng hơn trước, nhưng không phải những định kiến về hôn nhân đã không còn nữa. Điều này khiến cuộc sống của nhiều người độc thân, và cả cuộc sống hôn nhân của nhiều cặp đôi trở thành nỗi khiếp đảm. Họ luôn băn khoăn để tìm câu trả lời cho bản thân: “Có nên cưới đại một người cho gia đình đỡ giục hay không?”, “Có nên tiếp tục cam chịu cuộc hôn nhân này không”, “Liệu mình ly hôn, hàng xóm sẽ nghĩ sao?”... Nhưng chắc chắn, họ sẽ không bao giờ tìm được lối thoát nếu họ không tự giải phóng cho chính mình.

Hôn nhân hạnh phúc thì ai cũng mong muốn. Người đã kết hôn và cam chịu nó thì như chú chim bị nhốt trong lồng, muốn thoát ra mà không được. Người độc thân mong muốn sống cho chính mình thì những định kiến của xã hội lúc nào cũng chỉ chực để vây lấy cuộc đời họ. Một chị bạn tôi nói rằng “Sinh ra là phụ nữ chưa chắc đã khổ, nhưng sinh ra là phụ nữ Á Đông chắc chắn sẽ khổ”. Chị trở nên bi quan từ ngày chị kết hôn với một người đàn ông chị không hề yêu. Ở lứa tuổi đầu 8x của chị, xã hội khi đó chưa có cái nhìn cởi mở hơn như bây giờ. Cho đến giờ, vì đứa con, chị vẫn tự bó buộc mình trong cái nhà tù giam lỏng đó.

Một mùa cưới nữa lại đến, bên cạnh những cặp đôi hạnh phúc đang chuẩn bị cho ngày trọng đại của mình thì có không ít người ở lứa tuổi cập kê hay quá lứa lại đang đau đầu vì bị thúc giục, cũng không ít những cặp đôi đang chuẩn bị cưới với tâm trạng mông lung, buồn bã. Giá như các bậc làm cha làm mẹ đừng làm khổ con mình với những cuộc hôn nhân sắp đặt và những vụ mai mối cười ra nước mắt nữa, thì sẽ bớt đi những cuộc hôn nhân mà cô dâu, chú rể khóc trong sợ hãi, lo lắng và buồn rầu. Giá như các bậc cha mẹ hiểu được con mình thật sự mong muốn, ước mơ và cảm nhận gì thì tự khắc những định kiến của xã hội sẽ mất dần đi. Làm sao xã hội có thể nhìn thoáng hơn, rộng hơn về những người độc thân hay những bậc cha mẹ đơn thân khi mà nhận thức và cái nhìn của con người về vấn đề đó không thay đổi?

Vivu (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới