NỮ GIỚI » Yêu

Dù có năng lực đến đâu cũng phải hiểu 'định luật ruồi trâu' khi hòa hợp giữa hai vợ chồng

Thứ sáu, 25/08/2023 17:27

Người hiểu được bản chất của cuộc sống, sẽ biết cách duy trì cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Có một câu chuyện về cựu Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln (1809 - 1865) như thế này: Khi còn là một thiếu niên, Lincoln thường làm việc trong trang trại ở quê hương Kentucky. Đối diện với những con bò lười biếng, cậu thiếu niên Lincoln không biết phải làm thế nào.

Tuy nhiên, có một lần, cậu thấy con bò đó đi nhanh quá nên chẳng mấy chốc mà ruộng được cày xong. Sau này, Lincoln phát hiện ra có vài con ruồi khổng lồ đang cắn vào lưng con bò, buộc con bò phải chạy không ngừng. Đây chính là "hiệu ứng ruồi trâu" nổi tiếng trong tâm lý học, con người dễ lười biếng, nếu không thúc đẩy bản thân, người đó sẽ chỉ dậm chân tại chỗ, trở nên ì ạch.

Dù bạn có năng lực đến đâu nhưng nếu không thể chung tay cùng đối phương xây dựng hạnh phúc gia đình thì bạn sẽ chỉ mãi cô đơn lạnh lẽo

(Ảnh minh họa)

Trong gia đình, đàn ông có năng lực nhưng không kích thích được khả năng của phụ nữ nên phụ nữ lười làm việc, lười chăm sóc chồng con. Điều này tạo ra tình huống người đàn ông phải “chiến đấu” một mình.

Khi mới kết hôn, người đàn ông sẽ cho rằng yêu vợ là đúng, nghe lời vợ là đúng. Khi con cái lớn lên, họ nhận thấy vợ không có khả năng kỷ luật và con cái không có khả năng học tập, người đàn ông sẽ thất vọng.

Từ xa xưa, chúng ta đều ngưỡng mộ chân lý này: “Vợ hiền, chồng ít khổ, con hiếu thảo với cha, lòng bình an”.

Một cái cây không tạo nên một khu rừng, chỉ khi vợ chồng ở bên nhau mới là “rừng”, khi đó họ mới nghe được tiếng gió thổi qua rừng, mới cảm nhận được vẻ đẹp của những thân cây đang rung nhè nhẹ. Vợ chồng cũng vậy, dù ai có năng lực tới đâu thì cũng phải kết nối, chung tay với người còn lại để xây dựng, vun vén hạnh phúc gia đình, có như vậy cuộc sống mới vui vẻ, hạnh phúc.

Trong một gia đình đàng hoàng, vợ chồng bình đẳng

(Ảnh minh họa)

Sau khi kết hôn, vợ chồng có còn "bình đẳng" hay không là tùy vào khả năng nắm bắt của mỗi người, cha mẹ cũng không thể làm gì để giúp đỡ.

Cả hai đều không có kỹ năng nhưng có thể cùng nhau làm việc và gia đình sẽ tốt đẹp hơn. Vợ chồng đồng lòng, tát biển Đông cũng cạn.

Người này có năng lực, người kia không có năng lực, nhưng nếu họ có thể nắm tay nhau đi và ảnh hưởng lẫn nhau thì có thể thúc đẩy nhau cùng phát triển.

Khả năng lớn nhất của một người là quản lý tốt gia đình của mình

Con người đừng bao giờ mãi ở trong vùng thoải mái, sau một thời gian nghỉ ngơi hãy bước tiếp.

Là thành viên của gia đình, bạn không chỉ phải trưởng thành hơn mà còn phải khuyến khích những người xung quanh cùng trưởng thành. Khi yếu đuối, bạn phải biết bắt kịp và để những người nằm cạnh gối động viên bạn. Động viên lẫn nhau, đây là cách tốt nhất để điều hành một gia đình hạnh phúc, êm ấm.

Cụ thể các cặp đôi nên làm như sau:

Đầu tiên, hãy giao tiếp một cách phù hợp

(Ảnh minh họa)

Đừng im lặng, mà hãy giao tiếp, bày tỏ tấm lòng của mình với nhau, để những suy nghĩ của cả hai được minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho mối quan hệ phát triển.

Thứ hai, dám chỉ ra khuyết điểm của đối phương

Người yêu nhau lúc nào cũng cần được khen ngợi, nhưng khi vợ chồng khen thì cũng nên chỉ ra khuyết điểm và dám chỉ trích. Dù con người không thể hoàn hảo nhưng những khuyết điểm của họ có thể giảm bớt.

Bạn không thể chiều lòng đối phương một cách vô hạn và cho đối phương một cơ hội để “tự cho mình là đúng”.

Thứ ba, tạo cảm giác khủng hoảng trong hôn nhân và lên kế hoạch trước

(Ảnh minh họa)

Đã quá muộn để phân tích cuộc khủng hoảng sau khi gia đình tan vỡ. Hãy sớm phát hiện ra nguy cơ tiềm ẩn trong gia đình và cùng nhau tránh khỏi khủng hoảng. Sau khi khủng hoảng qua đi, vợ chồng cảm thấy nhẹ nhõm và trân trọng nhau hơn.

Khủng hoảng tiền bạc thúc giục mọi người tiết kiệm tiền; khủng hoảng tình yêu thúc giục mọi người trân trọng nửa kia; khủng hoảng trong việc nuôi dạy con cái khiến gia đình phải suy nghĩ lâu dài.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới