NỮ GIỚI » Yêu

Nhà tâm lý học tiết lộ 4 hành vi của các cặp vợ chồng là dấu hiệu việc sắp ly hôn

Chủ nhật, 12/03/2017 08:49

Cuộc sống vợ chồng không thể tránh khỏi những mâu thuẫn nhưng nếu không biết cách giải quyết chúng sẽ là nguyên nhân dẫn tới ly hôn.

Nhà tâm lý học người Mỹ John Gottman đã nghiên cứu về các mối quan hệ trong 40 năm và đã nhận ra 4 kiểu hành vi mà ông coi là “có nguy cơ tan vỡ hạnh phúc”. Ông khuyến khích các cặp đôi nên tìm hiểu những hành vi này và thay đổi nó để không có những kết thúc buồn.

Không tôn trọng

Việc không tôn trọng đối phương có thể dẫn tới ly hôn

Con người ai cũng có một giới hạn riêng mà nếu người khác chạm đến, sẽ khiến mọi việc không thể cứu vãn nữa.

Nếu như đối phương thường xuyên có những lời nói chỉ trích và xúc phạm bạn thì bạn nên suy nghĩ. Đối phương không còn quan tâm đến suy nghĩ của bạn, cho dù hành động đó có ảnh hưởng đến bạn như thế nào đi nữa.

Cách khắc phục: Hãy đặt mình vào vị trí của đối phương, suy nghĩ và tìm ra nguyên nhân. Sự đồng cảm, chia sẻ là vô cùng cần thiết lúc này để cứu vãn được mối quan hệ.

Sự chỉ trích

Đối phương luôn cau có và khó chịu về mọi hành động bạn làm. Đôi khi còn lấy cả những chuyện tương tự trong quá khứ ra để chỉ trích và đánh giá. Điều đó khiến không khí trở nên ngột ngạt, hai người mất phương hướng và cảm thấy việc gì của mình cũng là sai trái.

Cách khắc phục: Thay đổi cách nói chuyện, cụ thể là giọng điệu trong lời nó. Hãy nói nhẹ nhàng và điều đó khiến vấn đề dễ giải quyết hơn. Bình tĩnh trong mọi tình huống, hỏi đối phương những lý do hành động như vậy và tránh xảy ra trong những lần tiếp theo.

Không nhận lỗi

Khi đã không còn tin tưởng và đồng cảm được với nhau, thì mọi chuyện đều trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Khi cảm thấy mình sai một điều gì đó, thay vì chia sẻ và nói chuyện nghiêm túc với nhau thì đối phương thường tìm những cách giải thích một cách khó chịu như: “Đó không phải lỗi của tôi”, “Tôi không biết". Và tất nhiên, những lời giải thích đó sẽ khiến câu chuyện đi vào ngõ cụt, cả hai sẽ vô cùng bế tắc và không có hướng giải quyết.

Cách khắc phục: Trong trường hợp này, cách đơn giản và hiệu quả nhất đó là hãy biết nhận trách nhiệm về mình, một lời xin lỗi chân thành sẽ khiến câu chuyện trở nên nhẹ nhàng và dễ chịu hơn rất nhiều. Khi đó, không những bạn tiết kiệm thời gian mà còn giúp tâm lý của cả hai thoải mái và hướng đến những thứ tốt đẹp hơn.

Không muốn giải quyết mâu thuẫn

Khi hai vợ chồng không còn muốn bàn luận, làm sáng tỏ vấn đề hoặc giải quyết các mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân của mình thì đây là một trong những dấu hiệu cho thấy rất có thể họ sẽ ly hôn. Một hoặc cả hai người đã “đánh mất” cảm hứng về cuộc sống lứa đôi và không còn muốn cùng nhau xây dựng, vun đắp cho gia đình nữa. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, họ sẽ cảm thấy đối phương thật nhàm chán và thờ ơ.

Cách khắc phục: Đừng chạy trốn hay né tránh, chịu đựng những cảm xúc tồi tệ một mình. Hãy chia sẻ một cách nghiêm túc để tìm ra hướng giải quyết. Đó là một cách để tháo gỡ câu chuyện cũng như níu kéo cuộc hôn nhân này.

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới