Sự phát triển không ngừng của AI, trong tương lai có thể sẽ nhiều người người bị thay thế bởi robot do AI điều khiển, trong đó có lao động phổ thông, công nhân nhà máy, thậm chí nhân viên văn phòng.
Tài chính ngân hàng
Theo Trung tâm Tài Chính Thay thế Cambridge và Diễn đàn Kinh tế Thế giới, có tới 56% ngân hàng tuyên bố họ đã triển khai robot trí tuệ nhân tạo (AI) vào các lĩnh vực kinh doanh như quản lý, 52% tuyên bố đã sử dụng AI tạo ra doanh thu.
Robot đang dần thay thế nhiều ngành nghề. (Ảnh minh họa)
Ông Abhijit Bose, Phó chủ tịch cấp cao của Capital One chia sẻ với tờ Washington Post rằng robot có thể "giám sát các giao dịch" để đưa ra lời khuyên tài chính chi tiết về việc tiết kiệm và chi tiêu.
Diễn đàn Kinh tế thế giới cũng dự đoán robot trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại ba thay đổi trong lĩnh vực tài chính: cắt giảm việc làm; tạo ra việc làm mới trong liên quan đến việc phát triển, quản lý và duy trì các hệ thống; tăng hiệu suất, giảm thiểu sai sót trong quá trình làm việc.
Ở một số nước lớn trên thế giới như Trung Quốc, ước tính đến năm 2027 sẽ có 23% công việc trong lĩnh vực tài chính sẽ bị thay thế bởi sản phẩm của trí tuệ nhân tạo.
Công nhân nhà máy
Nhiều chuyên gia dự báo thời gian tới sẽ có hàng triệu người thu nhập ổn định, được đào tạo cẩn thận, có kinh ngiệm sẽ mất việc, khi robot đang dần thay thế các công đoạn sản xuất trong xí nghiệp, nhà máy.
Tại nhiều khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang, robot đang dần được sử dụng để thay thế sức lao động của con người. Thậm chí, có nhà máy tại Việt Nam sử dụng hơn 1.000 robot để lắp ráp. Số công nhân tại nhà máy này ít hơn số robot rất nhiều.
Dự kiến khoảng 2,7 triệu công nhân Việt Nam tại các nhà máy về dệt may, da giày, lắp ráp sẽ mất việc. Số người mất việc có độ tuổi vô cùng trẻ, thậm chí dưới 25 tuổi. Số công nhân này trong vòng 5 - 7 năm tới sẽ phải đào tạo lại từ đầu.
Nhân viên chăm sóc khách hàng
Nhân viên chăm sóc khách hàng cũng bị liệt vào danh sách những ngành nghề sớm bị robot thay thế trong tương lai. Nhiều website hiện trang bị chatbot để tự động trả lời câu hỏi của người dùng nhưng vẫn cần nhân viên tư vấn trực tiếp để hỗ trợ khi gặp phải vấn đề phức tạp.
Tuy nhiên, trong tương lai những công cụ trí tuệ nhân tạo phức tạp như ChatGPT được ứng dụng rộng rãi, công việc này sẽ trở nên thừa thãi. Nhiều chuyên gia dự đoán lĩnh vực chăm sóc khách hàng sẽ sớm được tự động hóa, với hệ thống robot hiện đại phục vụ khách hàng.
Trên thực tế, liệu sự thay đổi này có giúp ngành dịch vụ hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn hay không vẫn đang là câu hỏi bị bỏ ngỏ.