TIN TỨC » Doanh nghiệp

'Ba không nói' với người mới đến tại nơi làm việc, kẻo vừa mang vạ vừa không thể ngóc đầu lên nổi

Thứ năm, 25/06/2020 13:34

Trong môi trường công sở, thường sẽ có những người mới vào công ty làm, và trong trường hợp này sẽ có nhiều người cao tuổi tại nơi làm việc nhiệt tình giúp đỡ những người mới đến, để họ thích nghi nhanh với môi trường làm việc và hòa nhập vào nhóm.

Tuy nhiên, với những người quá nhiệt tình và quá phô trương, họ có thể sẽ phá hỏng triển vọng nghề nghiệp của chính mình nếu nói những điều "không nên nói".

"Ba không" nói khi ứng xử với người mới đến làm. Điều này có lợi cho triển vọng nghề nghiệp của bạn.

1. Đừng nói những điều không hay về lãnh đạo

Nói tin xấu về lãnh đạo với người mới, hoặc hy vọng rằng người mới có thể chú ý hoặc về cùng phe với mình để thiết lập một "liên minh tấn công và phòng thủ" sẽ rất có thể gây phản ứng ngược.

Cho dù mục đích của bạn là gì, đừng bỏ qua việc, biết đâu người mới có thể đứng đằng sau lãnh đạo. Nếu một người mới đến nơi làm việc là người thân hoặc bạn bè của sếp, thì hậu quả có thể nghiêm trọng đến mức nào. Tình huống khác nữa là, bạn không thể biết người mới một ngày nào đó sẽ phản ánh những gì bạn nói với người lãnh đạo thì sao?!

Có thể có những người nói chuyện không hay về lãnh đạo, điều này sẽ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái và dễ chịu trong một thời gian, nhưng nếu bạn cũng là người 'hòa theo' nói xấu sếp trước mặt người mới thì đó lại là mối nguy hiểm tiềm ẩn cản trở sự phát triển nghề nghiệp của bạn và có thể bạn vẫn không hề biết.

2. Đừng nói về chủ đề riêng tư của bạn

Không có sự riêng tư tại nơi làm việc. Mọi người đều có thể trở thành cái "micrô, cái loa" để đưa tin và phóng đại sự việc hơn, hoặc thậm chí làm thái quá trong quá trình truyền tải câu chuyện. Ngay cả khi bạn không quan tâm đến quyền riêng tư của mình, thì trong mắt một người mới đến, liệu họ có coi trọng quyền riêng tư của bạn và coi trọng bí mật của bạn? Người ta ước tính rằng, người mới sẽ loại trừ ý tưởng kết bạn với bạn trong tiềm thức.

Nơi làm việc phải biết cách phân biệt giữa công và tư.

3. Đừng nói về thông tin tiêu cực

Nếu bạn có khiếu nại về công ty, bạn phải biết cách giấu nó trong lòng và không nên nói với mọi người, đặc biệt là những người mới đến, họ không hiểu về công ty và ấn tượng đầu tiên của họ về công ty thường được đánh giá qua các thông tin thu thập được sau khi tiếp xúc với các nhân viên cũ. Nếu truyền thông điệp tiêu cực giúp người mới dễ dàng có ý tưởng bỏ việc, hoặc làm việc với thái độ tiêu cực.

Nếu khi người mới nghỉ việc và phản ánh lý do với nhà lãnh đạo, ví dụ: Tôi nghe nói rằng triển vọng của công ty không tốt, công ty đang phải đối mặt với một vấn đề nan giải nhất định, và thậm chí công ty thường làm việc ngoài giờ mà không trả tiền ngoài giờ,... Các nhà lãnh đạo sẽ nhận biết được những lời này phát ra từ miệng của ai, và liệu bạn vẫn có thể ngồi vững?

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới