TIN TỨC » Doanh nghiệp

Bạn có nên thay đổi công việc nếu lo lắng về suy thoái kinh tế? Đây là những gì các nhà kinh tế nói

Thứ năm, 28/07/2022 14:57

Thị trường việc làm đang được duy trì mạnh mẽ bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế.

Theo một cuộc khảo sát của MagnifyMoney, thị trường lao động mạnh mẽ trái ngược hoàn toàn với lo ngại suy thoái ngày càng tăng - 70% người Mỹ tin rằng một cuộc suy thoái kinh tế đang diễn ra, do lo ngại về lạm phát cao, giá nhà đất tăng và thị trường chứng khoán biến động.

Vậy đây là thời điểm tốt hay xấu để thay đổi công việc? Đây là những gì các nhà kinh tế nói.

Vẫn có một "nhu cầu tuyển dụng liên tục"

Andrew Flowers, một nhà kinh tế lao động tại Appcast và giám đốc nghiên cứu tại Recruitonomics, cho biết đây vẫn là một thị trường của người tìm việc và các nhà tuyển dụng có “nhu cầu tuyển dụng liên tục”. Ông cho biết kể từ tháng 6, Appcast đã không thấy sự suy giảm ý định tuyển dụng của các nhà tuyển dụng cho đến cuối năm nay.

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Lao động, các vị trí đăng tuyển hiện tại cao hơn 61% so với trước Covid.

Andrew Flowers hy vọng việc làm trong lĩnh vực giải trí và khách sạn sẽ tiếp tục phát triển khi mọi người tiếp tục đi du lịch, đi sự kiện, ăn tối tại nhà hàng và mua sắm, ngay cả khi lạm phát gia tăng trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, một số công việc có thể nhạy cảm hơn với lãi suất tăng, bao gồm xây dựng và sản xuất, vốn có thể khiến tỷ lệ mở cửa giảm.

Những người tìm việc nên thận trọng

Tuy nhiên, những người khác cảnh báo rằng sự không chắc chắn ngày càng tăng là một lời nhắc nhở để “thận trọng” khi thay đổi công việc và đảm bảo rằng bạn có một công việc mới sắp xếp trước khi nghỉ việc.

“Điều đó không có nghĩa là người lao động không còn có thể tìm kiếm cơ hội tốt hơn, nhưng tôi sẽ ngần ngại rời bỏ công việc nếu tôi không có triển vọng trước mắt,” Stephanie Aaronson, phó chủ tịch kiêm giám đốc chương trình Nghiên cứu Kinh tế tại Viện Brookings cho biết.

Điều tốt nhất bạn có thể làm là thực hiện một số tìm kiếm "tại chỗ" để "thực hiện trao đổi mà không có tỷ lệ thất nghiệp. Cơ hội tìm được một công việc mới của bạn vẫn còn khá cao và bạn vẫn có thể làm được điều đó".

Trong quý đầu tiên của năm 2022, những người chuyển việc đã chứng kiến ​​mức lương của họ tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lương cho những người có việc làm tăng 6%, theo dữ liệu của ADP.

Aaronson nói thêm rằng những người tìm việc nên "chuẩn bị" để nỗ lực trong các cuộc phỏng vấn, nhiều hơn những gì bạn có thể mong đợi với những câu chuyện về các nhà quản lý tuyển dụng đấu tranh để tìm kiếm nhân tài trong năm ngoái.

Một số công ty (đặc biệt là trong ngành điện tử) đã đi đến cực điểm trong những tháng gần đây bằng cách hủy bỏ lời mời làm việc vài ngày trước khi bắt đầu tuyển dụng mới.

Tuy nhiên, động thái này là “rất bất thường” và chủ yếu đến từ các công ty công nghệ siêu tăng trưởng tập trung vào việc tạo ra các công việc đầu đời, Sid Upadhyay, đồng sáng lập và CEO của nền tảng tuyển dụng WizeHire cho biết. Tuy nhiên, đó là một lời nhắc nhở khác rằng những người tìm việc nên đánh giá mức độ chấp nhận rủi ro của họ đối với việc thay đổi công việc dựa trên hoàn cảnh tài chính của họ và thực hiện thẩm định của họ về một công ty tiềm năng.

Suy thoái có thể không ảnh hưởng lớn đến thị trường việc làm

Một số chuyên gia cảnh báo rằng nếu Hoa Kỳ bước vào thời kỳ suy thoái, những nhân viên gần đây có thể là những người đầu tiên bị sa thải nếu công ty bị sa thải.

Những người khác nói nếu chúng ta bước vào thời kỳ suy thoái, thị trường có thể phản ứng chậm hơn do nhu cầu lao động tuyệt đối ngày nay. Ron Hetrick, nhà kinh tế cấp cao của công ty phân tích thị trường lao động Lightcast, cho biết: Nhiều nhà tuyển dụng đã không thể bố trí nhân sự trong quá trình phục hồi Covid và “sẽ không thể sa thải những nhân viên đang có”.

Nhìn chung, Andrew Flowers cho biết sự thay đổi tức thời có thể xảy ra nhất trên thị trường việc làm là người lao động sẽ mất đi một số quyền thương lượng, “nhưng điều đó không có nghĩa là việc sa thải sắp xảy ra”.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới