TIN TỨC » Doanh nghiệp

CEO L’Beko Dương Hoa Lê: 'Nếu không phát triển bản thân, hệ thống sẽ gãy, nhất là trong thời điểm này'

Thứ bảy, 01/08/2020 10:05

Theo chị Dương Hoa Lê (Tổng giám đốc L’Beko) để kinh doanh hệ thống phát triển bền vững, bên cạnh sản phẩm tốt thì quan trọng nhất là phải luôn luôn phát triển bản thân.

Mặc dù hệ thống của của chị mới bắt đầu từ tháng 2/2020 nhưng đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 1.000 người tham gia. L’Beko kinh doanh, phân phối mỹ phẩm cao cấp của Hàn Quốc.

Để có được hệ thống như hiện nay, chị Lê cho biết, có sản phẩm tốt chắc chắn là điều cần thiết trước khi bắt đầu kinh doanh, tuy nhiên, đó không phải là điều quyết định.

Để lý giải trả lời này một cách chi tiết nhất, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với Tổng giám đốc L’Beko Dương Hoa Lê.

Thưa chị, được biết L’Beko được ra đời đúng vào thời điểm nhạy cảm nhưng đến nay hệ thống đã tới hơn 1.000 người. Phát triển hệ thống vào thời điểm này, chị có thấy mình hơi liều không?

Thời điểm này đúng là vừa thách thức vừa là cơ hội. Sau khi tôi vừa mở Spa thì phải đóng cửa vì giãn cách xã hội. Nhưng ngay thời điểm đó, tôi nghĩ đây có thể thời điểm tốt để gây dựng hệ thống và đã bắt tay vào làm.

Suốt thời gian từ tháng 2 đến tháng 6/2020, chúng tôi và các cộng sự chỉ trao đổi công việc qua chiếc điện thoại. Tôi mới tổ chức buổi gặp mặt, cũng không nghĩ mọi người sẽ đến đông như vậy.

Tôi dự kiến chỉ có khoảng trên dưới 100 thành viên đến tham dự nhưng không ngờ có hơn 300 người đến. Thật sự rất bất ngờ. Đó có thể là những thành công nhỏ nhỏ bước đầu của tôi.

Hiện có không ít doanh nghiệp bị gãy khi kinh doanh theo mô hình hệ thống. Vậy tại sao chị lại chọn mô hình này?

Trước khi thành lập công ty của riêng mình, tôi cũng đã có một thời gian làm việc trong một hệ thống. Tôi từng có nhiều năm tự buôn bán trên Facebook, sau đó công việc gặp khó khăn khi gặp phải nhiều cạnh tranh.

Năm 2018, tôi được một người bạn gợi ý bán hàng theo hệ thống. Tìm hiểu tôi thấy mô hình này khá hay nên quyết định tham gia. Chỉ trong vòng 6 tháng nỗ lực, tôi đã vươn lên đứng đầu toàn hệ thống với doanh số bán hàng khoảng 10 tỷ đồng.

Nhưng do không được đánh giá đúng khả năng nên sau đó tôi đã rời hệ thống để tìm hướng đi cho riêng mình.

Đến tháng 6/2019, tôi trở về Việt Nam để học về phát triển hệ thống. Tôi mất 6 tháng để học 8 khóa học về cả kinh doanh và phát triển bản thân. Suốt 6 tháng tôi bay từ Hàn Quốc về Việt Nam và ngược lại. Thời gian này tôi ăn cơm ở máy bay và khách sạn nhiều hơn ở nhà.

Tôi luôn luôn nỗ lực học hỏi từ những người khác. Học từ thất bại, học từ thành công của người khác. Tôi tìm các điểm mạnh, điểm yếu của họ để lựa chọn, suy nghĩ, cân nhắc chọn lọc xem cái gì có ích và không có ích và cái nào cần phải tránh.

Như bạn nói, nhiều hệ thống bùng nổ được thời gian ngắn nhưng bị gãy cũng nhanh. Phát triển hệ thống bền vững, bên cạnh sản phẩm thì con người chiếm tới 90%.

Chị có thể nói rõ hơn về yếu tố “con người chiếm tới 90%” trong sự phát triển bền vững của hệ thống không?

Tôi đã tìm hiểu nhiều ở hệ thống bị sụp đổ, đa phần vì họ mải chạy theo doanh số mà không tập trung phát triển con người, phát triển bản thân. Tôi kinh doanh theo hướng bền vững hơn, đó là bên cạnh mình có sản phẩm tốt thì phải có những cộng sự tốt, những con người có tư duy mới, dám nghĩ, dám làm.

Ban đầu, những người đồng hành khi đến với tôi đều mang theo một tư duy khá cũ. Mục tiêu của họ không rõ ràng, giữa con người bên trong và bên ngoài mâu thuẫn nhau.

Đó là việc mặc dù họ muốn kiếm được nhiều tiền, muốn giàu có nhưng lại sợ ôm hàng, sợ bị lừa, sợ sản phẩm không tốt, sợ không bán được hàng, sợ phải trả giá… Tất cả những điều đó thể hiện sự thiếu tự tin, tư duy quá cũ.

Nếu họ vẫn cứ ôm theo tư duy này thì chắc chắn không thể thành công. Vì thế, đầu tiên tôi phải định hướng, thay đổi nhận thức cho họ.

Kinh doanh hệ thống cần phải có kiến thức về sản phẩm. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng. Bởi sản phẩm là linh hồn của sự phát triển của một doanh nghiệp, việc bán bán sản phẩm thì bạn cũng giống như một doanh nghiệp.

Bạn đến với tôi theo chiều hướng hợp tác nhưng bạn cũng đang phát triển chính doanh nghiệp của mình chứ không phải góc nhìn, bạn đến bán hàng cho tôi là chỉ được mỗi lợi nhuận từ công ty của tôi.

Đó chính là một phần tư duy, mình phải giúp các cộng sự hiểu rằng,họ đang giúp công ty phát triển chính là giúp bản thân họ đang phát triển.

L’Beko kinh doanh mỹ phẩm, vì thế, những cộng sự tham gia cùng với tôi đều có kiến thức về da. Đây là kiến thức tất yếu, tối ưu cần phải biết. Họ cũng cần phải hiểu được cốt lõi của sản phẩm, nó giải quyết được cái gì, nói đúng giá trị của sản phẩm không khuếch đại, khoa trương thái quá.

Họ phải biết nhận biết về da, da khách hàng thuộc da nào, gặp vấn đề gì, giải pháp mình đưa ra cho khách hàng. Mọi vấn đề nếu người bán không biết gốc dễ thì mọi giải pháp đưa ra đều là sai lầm. Người bán hàng không có kiến thức sẽ khiến lộ trình điều trị của khách hàng càng lâu hơn.

Phát triển bản thân, tư duy, kiến thức và điều quyết định cuối cùng là phải thực chiến. Mình phải giúp cho họ là xây dựng thế nào. Công ty sẽ hỗ trợ từ a đến z, đào tạo tất cả về tư duy, về kỹ năng và cả về bản thân cho đến thực chiến. Muốn nhân bản thì phải đơn giản mọi thứ, cao siêu quá chắc chắn sẽ không ai tin tưởng.

Vậy với thực chiến thì L’Beko đã hỗ trợ các cộng sự thế nào?

Bán hàng thì phải hiểu rõ về sản phẩm, phải yêu sản phẩm thì mới tư vấn được cho khách hàng. Vì thế, tôi cho mọi người thử dùng sản phẩm, để mọi người trải nghiệm xem sản phẩm có đáng tin, có tốt không.

Sau khi mọi người đã tin vào sản phẩm thì sẽ cho họ thực hành nhiều hơn lý thuyết. Tôi đã áp dụng vào các mô đun camp để mọi người trải nghiệm thực chiến, khi mỗi chướng ngại vật được vượt qua thì họ sẽ dần dần thay đổi tư duy.

Ví dụ khi xây dựng đội nhóm, hệ thống việc nếu chỉ nói lý thuyết là phải gắn kết, phải yêu thương nhưng gắn kết, yêu thương là thế nào khi thực tế mỗi người một phương trời. Thậm chí, mỗi người trong gia đình còn có mâu thuẫn, vì thế xây dựng đội nhóm yêu thương là rất khó.

Để giải quyết vấn đề này, tôi đã tổ chức một camp để các cộng sự trải nghiệm. Tôi tập trung một nhóm người, chia từng đội. Mỗi người là từng mỗi mảnh ghép xa lạ, cho họ cùng mục tiêu, cùng chí hướng, khi cùng trải qua mô-đum như vậy họ rút ra bài học là cần phải có nhau, gắn bó nhau, yêu thương, thấu hiểu, chia sẻ với nhau.

Sau khóa học, họ sẽ biết yêu thương, trân trọng bản thân, trân trọng cuộc sống nhiều hơn.

Để họ thấy rằng, họ đã bỏ lỡ rất nhiều thứ quý giá, từ đó họ đối xử, biết ơn gia đình, biết ơn cuộc sống nhiều hơn.

Đó là một trong các mục tiêu mà tôi xây dựng khóa huấn luyện. Phải cho họ trải nghiệm thực tiễn, thay vì chỉ nói suông. Truyền cảm hứng truyền động lực rất tốt nhưng cái chính là thực tế là cho mọi người trải nghiệm.

Tôi dự định mỗi năm tổ chức 2 khóa học như đã nói. Năm nay tôi vừa tổ chức được 1 khóa vào ngày 18 -19/7. Dự tính đến tháng 11/2020 sẽ có một khóa tương tự như vậy. Nếu không phát triển bản thân, hệ thống chắc chắn sẽ không bền lâu và gãy đổ là điều chắc chắn.

Đó là cách tôi đang gây dựng hệ thống của mình. Hi vọng các cộng sự đồng hành, gắn kết, học tập và cùng vươn lên với L’Beko.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

HX (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới