TIN TỨC » Doanh nghiệp

Có phải những người thường xuyên thay đổi công việc vì thiếu năng lực? Sai, giải thích bản chất của 'nhảy việc' trong 5 điểm

Thứ hai, 10/06/2024 13:28

Trong tiềm thức chúng ta thường tin rằng những người thường xuyên thay đổi công việc là những người không đủ năng lực chuyên môn và họ sẽ không bao giờ có thể tồn tại sau khi thay đổi công việc. Nhưng tình hình thực tế là không có mối quan hệ tuyệt đối giữa tần suất nhảy việc và năng lực làm việc.

Có rất nhiều người có thể được tăng lương bằng cách thay đổi công việc

Những người “đổi việc” thường xuyên hơn không hẳn là không đủ năng lực mà ngược lại, nhiều người có năng lực quá mạnh khi chuyển việc có thể được tăng lương cao hơn mức tăng lương nội bộ.

Nhiều công ty sẵn sàng chi rất nhiều tiền để tuyển dụng nhân viên mới nhưng lại không chọn cách tăng lương cho nhân viên cũ. Đây là một trò chơi nghịch lý tồn tại ở hầu hết các công ty: khi nhân viên không có cơ hội chuyển việc thì nhà tuyển dụng không có động cơ để cải thiện phúc lợi của họ.

Hầu hết các gói lương của mọi người chỉ được bộ phận nhân sự đánh giá dựa trên giá trị thị trường tại thời điểm họ gia nhập công ty. Trong những năm tiếp theo, việc tăng lương sẽ theo kênh thăng tiến nội bộ của công ty, nếu mức tăng lương của công ty không theo kịp mức tăng lương thị trường cho cùng một vị trí sẽ xuất hiện hiện tượng mức tăng lương nhảy việc cao hơn mức tăng lương nội bộ.

Nếu công ty muốn điều chỉnh mức tăng lương theo mức giá thị trường thì hầu hết nhân viên nội bộ, thậm chí toàn bộ nhân viên đều phải tăng lương theo hệ thống lương theo giá thị trường. Rõ ràng, chi phí này là quá cao, và nhiều công ty không sẵn sàng làm điều này.

Ngày càng có nhiều người có mục tiêu phát triển nghề nghiệp của riêng mình và chỉ khi thay đổi công việc, họ mới có thể đạt được giá trị gia tăng

Ngày càng có nhiều người ở nơi làm việc có mục tiêu rõ ràng cho riêng mình. Họ nhận ra rằng họ không làm việc cho một vị trí nhất định trong công ty mà cho một vị trí đang tồn tại trên thị trường, vì vậy việc thay đổi công việc là điều hợp lý. Chỉ cần bạn biết mình muốn thật chuyên nghiệp ở khía cạnh nào, bạn không cần phải ép mình thích nghi với một môi trường nhất định chứ đừng nói đến việc làm hài lòng bất cứ ai. Nếu bạn không thích nghi, hãy thay đổi công việc.

Dù thay đổi công việc bao nhiêu lần, bạn sẽ thấy mình đang phát triển rất nhanh trong lĩnh vực, nghề nghiệp này tốt hơn gấp 100 lần việc chờ đợi cật lực ở một công ty nào đó, mong rằng cơ hội thăng tiến sẽ đến với mình. Trong sự nghiệp, bạn nên liên tục tìm kiếm những “đối tác kinh doanh” nhận ra bạn, có ý tưởng tương thích và có khả năng bổ sung cho nhau.

Điều bạn cần lưu ý khi chuyển việc là giá trị của việc nhảy việc

Bản thân việc nhảy việc là một điều tương đối phổ biến ở nơi làm việc hiện đại và việc nhảy việc có thể bộc lộ mức độ giá trị của một người. Nếu một người đã thay đổi công việc ở cùng cấp độ trong nhiều lần thay đổi công việc, thì có thể đánh giá đại khái rằng trình độ năng lực của người đó có thể không tăng lên nhiều trong những năm này.

Ví dụ: nếu bạn là người giám sát ở công ty trước và bạn vẫn là người giám sát sau khi chuyển đến công ty thứ hai và bạn vẫn là người giám sát ở công ty thứ ba, điều đó có nghĩa là bạn thực sự chưa được thăng chức trong hai công việc này. Những thay đổi về cấp bậc thường gắn liền với mức lương nên mức lương có thể không tăng nhiều hoặc không tăng chút nào.

Vì vậy, việc chuyển đổi công việc thất bại chỉ là một thay đổi công việc đơn giản và không phản ánh được giá trị. Việc nhảy việc có giá trị phải là việc nhảy việc có cấp bậc ngày càng cao, mức lương và phúc lợi ngày càng cao và nền tảng công ty ngày càng lớn hơn.

Hãy thử thay đổi công việc trong khả năng của mình

Trên thực tế, trong tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay, điều an toàn nhất lúc này là không thay đổi nghề nghiệp cũng như không chuyển việc. Điều này có thể tối đa hóa cấu trúc kiến ​​thức ban đầu của bạn và cơ hội thăng tiến.

Ví dụ: nếu trước đây bạn tham gia tiếp thị và quảng bá một thương hiệu nào đó, nếu bạn muốn thay đổi công việc, bạn sẽ chỉ xem xét việc thay đổi sang một thương hiệu và công ty tiêu dùng đáng tin cậy, sau đó tiếp tục quảng bá, vì thay đổi nghề nghiệp và công việc đồng thời thời gian đòi hỏi nhiều năng lượng và chi phí thời gian, và hiện nay có nhiều công ty cũng thích tuyển dụng công nhân có kinh nghiệm hơn là đào tạo lại họ. Nếu bạn thay đổi ngành nghề, vị trí cùng lúc, bạn có thể bị coi là không đủ tiêu chuẩn và bị loại trước khi kịp thích nghi và thay đổi trong thời gian thử việc.

Đừng thay đổi công việc thường xuyên

Việc nhảy việc thường xuyên trong giai đoạn phát triển nghề nghiệp có thể được hiểu là một quá trình thử và sai trong sự nghiệp cũng như quá trình lựa chọn hướng đi và định vị nghề nghiệp. Thử và sai thì không sao, nhưng cứ thử và sai thường xuyên thì chỉ lãng phí cuộc đời.

Ở một nơi làm việc có tính cạnh tranh cao, thời gian là tiền bạc. Đối thủ và đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ không cho bạn đủ thời gian để từ từ xác định hướng đi và mục tiêu nghề nghiệp của mình, sau đó từ từ tiến lên. Nhưng khi còn ở giai đoạn tân binh và người mới, bạn có thể nắm bắt cơ hội để vượt qua bạn và thay thế bạn.

Vì vậy, giới hạn và thời gian thử và sai trong giai đoạn phát triển nghề nghiệp phải được hạn chế, thay vì thường xuyên thay đổi công việc mà không biết tại sao.

Khi bạn muốn thay đổi nghề nghiệp hoặc công ty, trước tiên hãy tự hỏi bản thân, liệu vấn đề hiện tại có thể giải quyết được bằng cách thay đổi công việc không? Nếu vậy, hãy suy nghĩ về nó và thay đổi đường đi kịp thời.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới