TIN TỨC » Doanh nghiệp

Lời khuyên của tỷ phú Mark Cuban: “Muốn thành công, học cách trở thành một nhân viên bán hàng”

Thứ hai, 19/09/2022 14:32

Tỷ phú Mark Cuban, sinh năm 1958, là một doanh nhân và nhà đầu tư người Mỹ. Ông được biết đến nhiều hơn với tư cách là chủ sở hữu của CLB bóng rổ Dallas Mavericks đang chơi tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA, đồng sở hữu của 2929 Entertainment và Chủ tịch của AXS TV.

Mọi người đều học được những bài học quan trọng trong giai đoạn đầu của sự nghiệp: khi nào nên nghỉ việc, cách thương lượng tăng lương, cách viết một email kết nối công việc. Nhưng Mark Cuban, nhà đầu tư tỷ phủ người Mỹ, cho biết những công việc đầu tiên đã dạy cho ông bài học quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình: nghệ thuật bán hàng.

Trong một video TikTok được đăng vào tháng 3, ông chia sẻ rằng nếu ông được quay ngược thời gian và tự nhủ một điều, thì đó phải là: “Hãy tiếp tục con đường mà ông đã đi và trở thành một nhân viên bán hàng”.

Ông nói: "Tôi sẽ quay lại và làm đúng như những gì tôi đã làm. Một khi bạn học được cách bán hàng, bạn luôn có thể bắt đầu công việc kinh doanh bởi vì trong tâm trí bạn đã là một doanh nhân”.

Ông đã thẳng thắn nói về sự vươn lên của mình từ những khởi đầu khiêm tốn cho đến khi có được danh tiếng và tài sản. Ông từng chia sẻ trên truyền hình răng mình lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở ngoại ô và mẹ ông đã khuyến khích anh học cách trải thảm hoặc làm việc tại một nhà máy để đảm bảo việc làm.

Thay vào đó, ông bán lại thẻ bóng chày, tem và tiền xu. Kinh nghiệm đã giúp ông nắm bắt được quy tắc bán hàng đầu tiên, đó là: "Khi bán hàng, quan trọng không phải là thuyết phục, mà là giúp đỡ”.

Ông chia sẻ trên TikTok: “Khi bạn hiểu mọi người cần gì và muốn gì, bạn đặt mình vào vị trí để giúp họ. Sau đó, bạn làm cho những điều tốt đẹp xảy ra, kết thúc các giao dịch và đó là cách bạn tạo ra các doanh nghiệp”.

Khái niệm này đã giúp Cuban khởi đầu sự nghiệp của mình: Chưa đầy 10 năm sau khi tốt nghiệp đại học, Cuban bắt đầu và bán công ty máy tính tích hợp hệ thống của mình, MicroSolutions, với giá 6 triệu đô la.

Đây không phải là lần đầu tiên Cuban bày tỏ niềm tin vào tính hiệu quả của triết lý bán hàng của mình. Vào năm 2018, anh ấy nói trong một cuộc phỏng vấn rằng doanh số bán hàng không phải là: “Ai có thể nói chuyện nhanh nhất” mà là cách giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cần.

Ông cho biết: “Nếu bạn không thể tạo ra lợi ích cho khách hàng, nếu bạn không thể cho họ thấy lý do tại sao sản phẩm của bạn sẽ tốt hơn cho họ và cuộc sống của họ so với các lựa chọn khác ngoài kia hoặc những gì họ đã làm trước đây, bạn sẽ không có một công ty".

Cuban cũng lập luận, nền tảng kinh nghiệm bán hàng tương đương với bảo hiểm cho nghề nghiệp. Vào năm 2016, trên podcast “How I Build This” của NPR, ông chia sẻ bản thân không sợ bị mất tiền vì lý do này. Ông biết rằng, những kỹ năng có thể là nguyên nhân giúp Cuban nhiều lần trở nên giàu có.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới