TIN TỨC » Doanh nghiệp

Lương Net là gì? Lương Gross là gì? Phân biệt lương Net và lương Gross

Thứ năm, 17/10/2024 13:29

Chắc hẳn vẫn còn không ít những ứng viên chưa hiểu rõ bản chất giữa lương Net và lương Gross. Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà các ứng viên cần nắm rõ khi thực hiện ký kết hợp đồng với nhà tuyển dụng.

Lương Net là gì?

Lương Net là lương đã trừ đi các khoản phải đóng

Lương Net (hay Net Salary) là số tiền thực tế bạn nhận được sau khi đã trừ đi tất cả các khoản bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân (nếu có). Nói cách khác, đây là khoản tiền "về tay" bạn mỗi tháng. Khi bạn đồng ý nhận lương Net, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tự động trích một phần lương của bạn để đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc (BHXH, BHYT, BHTN) và thuế TNCN (nếu có) thay bạn.

Lương Gross là gì?

Lương Gross là tổng thu nhập của bạn trước khi trừ đi bất kỳ khoản nào, bao gồm lương cơ bản, phụ cấp, hoa hồng, thưởng, và cả các khoản phải đóng cho bảo hiểm, thuế.

Nói cách khác, lương Gross phản ánh toàn bộ chi phí mà doanh nghiệp phải trả cho bạn. Khi nhận lương Gross, bạn sẽ là người trực tiếp trích một phần để nộp các khoản bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Theo quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH mức đóng bảo hiểm của người lao động được quy định như sau:

- Bảo hiểm xã hội: 8%

- Bảo hiểm y tế: 1,5%

- Bảo hiểm thất nghiệp: 1%

Sau khi trừ các khoản trên, thu nhập thực lãnh hàng tháng của người lao động sẽ là 89,5%.

Sự khác biệt của lương Net và lương Gross

Cách phân biệt giữa lương Net và lương Gross

Về lương Net

Là tiền lương thực nhận của người lao động mỗi kỳ trả lương đã được trừ đi BHXH (8%), BHYT(1.5%), BHTN(1%) và thuế TNCN (nếu có). Doanh nghiệp sẽ giúp người lao động đóng các khoản phải nộp và đề cập rõ trong hợp đồng lao động, nếu bên sử dụng lao động vi phạm thì người lao động có quyền trình báo lên cơ quan chức năng có thẩm quyền can thiệp, hỗ trợ giành lại các lợi ích hợp pháp.

Được ưa chuộng bởi doanh nghiệp vì sẽ giúp họ dễ xây dựng các chính sách nhân sự, chế độ đãi ngộ,... cũng có nhược điểm là người lao động không hiểu rõ hay doanh nghiệp cố ý làm sai gây ra tranh chấp không nên có.

Về lương Gross

Là tổng tiền lương của Người lao động được người sử dụng lao động chi trả mỗi kỳ trả lương trong đó có bao gồm BHXH (8%), BHYT(1.5%), BHTN(1%) và thuế TNCN (nếu có). Người lao động phải tự chú ý, theo dõi thông báo, quy định ban hành để đóng đúng, đóng đủ nhằm đảm bảo các phúc lợi được nhận.

Được ưa chuộng bởi người lao động vì họ có thể chủ động cân nhắc, tính toán theo nhu cầu cá nhân nhưng nhược điểm là họ có thể sẽ quên đóng hay đóng sai.

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới