TIN TỨC » Doanh nghiệp

Nếu bạn có năng lực và hiệu suất công việc tốt, chắc chắn bạn sẽ được thăng chức nhanh chóng? Đây chính là sự ngây thơ lớn nhất của mọi người ở nơi làm việc

Thứ tư, 05/06/2024 13:35

Một số người thể hiện rất tốt trong công việc và rất có năng lực nhưng tốc độ thăng tiến của họ lại rất chậm, thậm chí còn chậm hơn những người khác. Chính xác thì điều gì đã gây ra tình trạng này? Đây có phải là vấn đề trong hệ thống hay là do lý do cá nhân của những người này?

Tôi tin rằng hầu hết mọi người ở nơi làm việc đều đã nghĩ đến câu hỏi này: Tại sao một số người có vẻ làm việc chăm chỉ nhưng họ vẫn là nhân viên bình thường dù đã làm việc nhiều năm, trong khi một số người không có gì đặc biệt lại có thể nhanh chóng thăng chức?

Khi làm việc ở bộ phận nhân sự, tôi quan sát được lộ trình thăng tiến và phát triển nghề nghiệp của mọi người trong công ty một cách toàn diện và lâu dài, đồng thời tôi cũng có thể tiếp xúc với sơ yếu lý lịch phát triển nghề nghiệp của nhiều người bên ngoài trong suốt quá trình phỏng vấn. Cá nhân tôi đặc biệt quan tâm đến những vấn đề liên quan đến sự phát triển nghề nghiệp của con người nên tôi đã suy nghĩ và tổng kết rất nhiều về những quan sát này.

Tóm lại, nguyên nhân của vấn đề này có thể được chia thành hai khía cạnh chính: môi trường khách quan bên ngoài và lý do chủ quan cá nhân.

Yếu tố cơ hội môi trường bên ngoài có thể chiếm tới 70%

Sự lựa chọn quan trọng hơn nỗ lực, câu nói này quen thuộc với chúng ta. Về mặt phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp cá nhân, câu này thực sự có thể giải thích ở mức độ lớn "tại sao một số người không thể được thăng chức dù đã làm việc nhiều năm, trong khi một số người lại có thể nhanh chóng ghi dấu ấn”.

Nhiều người không hiểu sự thật đơn giản nhất: Điều đó không có nghĩa là công ty có thể hứa với bạn rằng bạn sẽ được thăng chức trong một khoảng thời gian nhất định nếu bạn có năng lực mạnh mẽ, có khả năng tạo ra kết quả và thể hiện tốt về mọi mặt. Điều kiện tiên quyết quan trọng nhất để một người được thăng chức là phải có một vị trí tuyển dụng tương ứng và bạn chính là ứng viên sáng giá nhất trong tầm mắt của các nhà lãnh đạo. Nếu còn chỗ trống ở các vị trí quản lý, hoặc bạn là người may mắn và một nhà lãnh đạo cấp trên tình cờ từ chức, thuyên chuyển hoặc được thăng chức.

Ví dụ: nếu bạn vốn là một nhân viên bình thường nhưng báo cáo trực tiếp với người quản lý, nếu người quản lý muốn thăng chức cho bạn thì có thể bố trí chức vụ giám sát ở giữa.

Một khả năng khác là công ty và doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng, một bộ phận và nhóm có thể nhanh chóng mở rộng từ 3 hoặc 5 người lên hàng chục hoặc hàng trăm người. Sau đó, khi đội ngũ mở rộng, do phạm vi quản lý có hạn nên chắc chắn sẽ phải bố trí thêm nhiều vị trí quản lý. Những nhân viên cũ đã làm việc tốt trước đây nhìn chung có thể được thăng chức nhanh chóng.

Khi đã hiểu được điều này thì không khó để biết ở môi trường làm việc nào dễ thăng tiến hơn?

Thứ nhất, trong một ngành, công ty có sự phát triển nhanh chóng của hoạt động kinh doanh sẽ có nhiều vị trí cấp cao hơn, cơ hội thăng tiến sẽ nhiều hơn;

Thứ hai, trong những ngành có vòng đời trưởng thành, tốt nhất nên chọn công ty sẵn sàng thực hiện những điều chỉnh và cải cách thường xuyên hơn để có nhiều cơ hội thăng tiến hơn.

Yếu tố chủ quan cá nhân tương đối dễ nắm bắt hơn

Nhiều người lầm tưởng sử dụng cụm từ “sự lựa chọn quan trọng hơn sự chăm chỉ” và cho rằng nếu đúng như vậy thì sự chăm chỉ cũng vô ích. Nhưng trên thực tế, hầu hết chúng ta đều không có khả năng hoặc điều kiện để đưa ra “sự lựa chọn đúng đắn” trước.

Những lựa chọn có vẻ thành công và ngay sau đó chỉ khi nhìn lại kết quả sau đó, chúng tôi mới thấy vui vì mình đã đưa ra lựa chọn đó. Nếu bạn đọc thêm tiểu sử, các cuộc phỏng vấn của người nổi tiếng thì không khó để đưa ra kết luận này.

Vì vậy, dù 70% khả năng thăng tiến nhanh chóng của chúng ta có phụ thuộc vào cơ hội bên ngoài hay không thì 30% nỗ lực cá nhân của chúng ta thường cũng đủ để giành được cơ hội tốt cho bản thân.

Từ góc độ chủ quan cá nhân, những người có cơ hội thăng tiến nhanh hơn thường có những đặc điểm rõ ràng sau:

Trước hết, có đủ mong muốn về quyền lực và thành tích

Động lực của mọi người ở nơi làm việc có thể được chia thành động lực quyền lực, động lực thành tích và động lực ái lực. Những người có thể được thăng tiến nhanh hơn sẽ có động lực quyền lực mạnh mẽ hơn.

Đồng thời, trong môi trường làm việc trong nước của chúng ta, việc “thăng chức, tăng lương” thường là sự ghi nhận năng lực và thành tích của một người. Vì vậy, những người có động lực thành tích mạnh mẽ sẽ tương đối dễ được thăng chức.

Thứ hai, có khả năng quản lý trở lên để lãnh đạo các cấp thường xuyên chú ý

Bất kể tính chất của đơn vị, muốn được thăng tiến thì sự ghi nhận và đồng ý của lãnh đạo các cấp là điều cần thiết. Để những người lãnh đạo trực tiếp của bạn, kể cả những người lãnh đạo trên bạn một cấp, thậm chí hai cấp, biết bạn và có ấn tượng tốt về khả năng làm việc cũng như năng lực toàn diện của bạn là điều kiện cơ bản để thăng tiến.

Và một người ở nơi làm việc muốn đi vòng quanh sếp khi nhìn thấy sếp và không bao giờ chủ động giao tiếp với lãnh đạo sẽ khó được thăng chức.

Cuối cùng, năng lực chuyên môn và năng lực toàn diện phải vượt qua bài kiểm tra

Tiêu chuẩn thăng tiến của hầu hết các đơn vị đều có yêu cầu khắt khe về mặt định lượng đối với thành tích và thành tích trong quá khứ.

Ví dụ, việc thăng chức cho nhân viên bán hàng đòi hỏi phải lựa chọn trong số 30% những người có thành tích tốt nhất. Hoặc yêu cầu kết quả đánh giá hiệu suất phải đạt B trở lên trong vòng hai năm trước khi bạn có thể tham gia bầu cử,...

Chỉ những người thực hiện tương đối tốt và xuất sắc ở vị trí ban đầu mới đủ điều kiện được đưa vào danh sách kiểm tra thăng hạng. Trong phần đánh giá thăng tiến, ngoài thành tích trong quá khứ, điều quan trọng nhất còn lại là tiềm năng phát triển. Điều này bao gồm một loạt các bài kiểm tra như khả năng học tập, khả năng tư duy logic, khả năng giao tiếp và diễn đạt cũng như khả năng giải quyết vấn đề.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới