TIN TỨC » Doanh nghiệp

Nghỉ Tết hay biến Tết thành cơ hội kiếm tiền?

Thứ ba, 17/01/2023 08:00

Thẳng thắn mà nói, rất nhiều người không thích Tết. Họ chỉ mong chờ Tết vì Tết là mùa đoàn viên, là kỳ nghỉ dài nhất trong năm để được trở về nhà và quây quần bên những người thân yêu nhất. Vì lẽ đó, Tết đặc biệt có ý nghĩa đối với những người con xa xứ.

Nhưng ở một diễn biến khác, Tết là cơ hội chỉ có thể chờ đợi, không thể cưỡng cầu để kiếm thật nhiều tiền. Tết này, bạn chọn nghỉ Tết hay biến Tết thành cơ hội kiếm tiền?

Nhu cầu lao động thời vụ dịp Tết tăng cao

Giữa lúc nhiều doanh nghiệp đồng loạt cắt giảm lao động trong Quý IV/2022 thì nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ Tết vẫn không ngừng tăng cao. Năm nào cũng vậy, sử dụng lao động thời vụ trước và trong thời điểm Tết Nguyên đán chính là nhu cầu thiết yếu của rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh và thậm chí là các hộ gia đình. Theo các công ty làm việc trực tuyến online, thị trường lao động thời vụ Tết vô cùng sôi động. Nguyên nhân là các doanh nghiệp cần tăng cường nguồn nhân lực để nâng cao năng suất lao động, đảm bảo hoàn thành các đơn hàng đúng tiến độ, thậm chí là vượt tiến độ đề ra so với kế hoạch sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp.

Xu hướng tuyển dụng thời vụ Tết thường tập trung ở các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực thương mại - dịch vụ và các ngành sản xuất như cơ khí, công nghiệp chế biến - chế tạo, điện tử, dệt may, giày da, xây dựng... Trong khi đó, nguồn cung lao động thời vụ hiện tại chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh nghiệp trong thời điểm cuối năm.

Có thể nói, Tết không chỉ là kỳ nghỉ quan trọng nhất trong năm mà còn là cơ hội kiếm tiền để tăng thêm thu nhập.

Những cách thức kiếm tiền dịp Tết

1. Trực Tết theo nhu cầu của doanh nghiệp

Với những đơn vị hoạt động trong một số lĩnh vực đặc thù như du lịch, dịch vụ nhà hàng - khách sạn… thì Tết chính là mùa “cá kiếm” bội thu, đem lại doanh thu khủng nhất trong năm cho doanh nghiệp. Vì lẽ đó, đóng cửa nghỉ Tết là khái niệm không bao giờ tồn tại ở những doanh nghiệp này. Các doanh nghiệp thường khuyến khích người lao động làm Tết và trả lương gấp 3, gấp 4 lần so với ngày thường. Tính sương sương cũng đủ biết con số này lớn đến nhường nào, đi làm 3 ngày Tết có khi cũng đủ bù đắp nửa tháng lương của bạn trong ngày thường.

2. Tìm kiếm việc làm thời vụ

Với một số ngành nghề nhất định, việc làm xuyên Tết gần như là điều bắt buộc. Tuy nhiên, vì một số lý do bất khả kháng, doanh nghiệp có thể bị thiếu hụt nguồn lao động trong dịp Tết. Một phần vì đội ngũ nhân sự cố định cũng cần được thay phiên nghỉ Tết để lo liệu những công việc gia đình, một phần vì nguồn nhân lực nội tại không đủ đáp ứng công suất làm việc trong mùa Tết. Do đó, doanh nghiệp cần phải bổ sung số lượng lớn nhân viên thời vụ để duy trì hoạt động của mình.

Yêu cầu đối với nhân viên thời vụ không cao, thường đòi hỏi sự nhanh nhẹn là chính, vậy nên cơ hội việc làm đối với những ai mong muốn kiếm thêm thu nhập dịp Tết cũng vô cùng rộng mở.

3. Buôn bán

Thay vì làm thuê thì mình tự làm chủ vậy. Buôn bán ở đây sẽ có 2 trường hợp: 1 là hình thức buôn bán thời vụ - bán những mặt hàng dành riêng cho ngày Tết (hoa, thực phẩm, quà biếu, đồ trang trí nhà cửa, bong bóng,…), 2 là những người buôn bán toàn thời gian (đặc biệt là các dịch vụ ăn uống, giải trí,…). Bạn có bao giờ bắt gặp các quán ăn, quán café, quán karaoke treo bảng “ĐÓNG CỬA NGHỈ TẾT” hay chưa? Nếu có hẳn chúng ta sẽ tặc lưỡi “đúng là đi làm vì đam mê” chứ còn gì. Mùa Tết buôn bán đắt khách gấp chục lần so với ngày thường, cơ hội kiếm tiền tốt như vậy có thương nhân nào lại đành lòng bỏ qua?

Mặc dù Tết là cơ hội tốt để kiếm tiền nhưng Tết cũng là dịp mà những người con xa xứ háo hức chờ đợi suốt một năm ròng rã. Không phải ngẫu nhiên mà các quảng cáo Tết đều truyền tải thông điệp đi đâu cũng không bằng về nhà và không gì thiêng liêng bằng tình thân. Chọn nghỉ Tết hay biến Tết thành cơ hội kiếm tiền có lẽ không phải bài toán khó với những ai không sống trong cảnh xa quê nhưng sẽ là gánh nặng vô cùng lớn trong lòng những người con xa xứ. Nếu không vì miếng cơm manh áo, hẳn ai cũng sẽ lựa chọn trở về nhà?!

HX (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới