TIN TỨC » Doanh nghiệp

Nguyễn Đình Lực- Thành công với giống gà rừng saipan: Mô hình phát triển kinh tế mới

Thứ ba, 08/10/2024 12:38

Anh Nguyễn Đình Lực sinh ra và lớn lên tại Thanh Hóa với sự cần cù, chịu khó, mạnh dạn ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi đã thành công với mô hình chăn nuôi giống gà rừng saipan thương phẩm, cho lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo tại Thanh Hóa, từng trải qua nhiều công việc khác nhau nhưng đều không giúp cuộc sống gia đình khấm khá lên. Nhận thấy ở quê đất rộng, thích hợp với mô hình chăn nuôi, cùng với đam mê từ bé nên anh đã quyết định đầu tư vào con vật này với mong muốn khởi nghiệp thành công trên chính mảnh đất thân yêu của mình.

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Đình Lực đã quyết định nuôi giống gà rừng saipan vì nhận thấy con vật này có rất nhiều ưu điểm vượt trội như sức đề kháng tốt, lớn nhanh, ít bệnh tật, lại phù hợp với địa hình đồi núi.

Với số vốn ít ỏi mà anh tích lũy được từ trước, Nguyễn Đình Lực đã bắt đầu thử nghiệm nuôi thêm giống gà rừng Saipan quanh vườn nhà. Anh vừa làm, vừa tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi từ nhiều nguồn khác nhau. May mắn thay, lứa gà đầu tiên sinh trưởng, phát triển tốt, mang lại thu nhập cao hơn làm ruộng. Nhận thấy những lợi ích từ trang trại gà, anh mới quyết tâm mở rộng thêm quy mô chăn nuôi.

Chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi, anh Nguyễn Đình Lực cho biết, việc nuôi giống gà rừng Saipan thả vườn có nhiều điểm tương đồng với nuôi gà truyền thông. Gà được thả tự do trong không gian rộng, dưới những tán cây. Do đó, ngoài các loại thức ăn chính thì gà còn tự kiếm thêm các loại thức ăn khác như cỏ, côn trùng,.. để bổ sung thêm dinh dưỡng tự nhiên.

“Khác với các loại giống gà chọi khác, gà rừng Saipan có chế độ dinh dưỡng theo từng giai đoạn. Với mỗi giai đoạn sẽ phải cung cấp một chế độ dinh dưỡng phù hợp, có như vậy thì gà mới phát triển toàn diện được", anh Nguyễn Đình Lực chia sẻ thêm.

Với tầm nhìn xa, anh Lực luôn muốn xây dựng một thương hiệu gà chất lượng có thể cạnh tranh với các quốc gia khác trên thế giới. Bắt đầu từ những bước đi nhỏ, anh dần mở rộng quy mô trang trại, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước để mang giống gà chất lượng cao của Việt Nam ra thị trường quốc tế. Không chỉ dừng lại ở việc nuôi gà, mà anh Lực còn muốn qua nông sản việt giới thiệu giá trị văn hóa, con người Việt đến với toàn cầu.

Quá trình chăn nuôi gà tại trang trại của anh Nguyễn Thành Lực được thực hiện nghiêm ngặt từ khâu chọn giống đến chăm sóc. Mỗi một giai đoạn sinh trưởng lại có cách chăm sóc khác nhau nên việc theo dõi gà phải thường xuyên từng ngày, thậm chí nếu thời tiết thay đổi phải theo dõi từng giờ.

Anh Lực cho biết thêm: “Khởi nghiệp từ mô hình chăn nuôi không phải là điều dễ dàng. Đầu tiên, phải có kiến thức chọn gà giống, lựa chọn những con khỏe mạnh, mập mạp, mắt sáng. Trong tháng đầu tiên, gà cần được theo dõi sát sao, tiêm đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh. Vườn thả gà được khoanh lưới cẩn thận, tránh tiếp xúc với các mầm bệnh bên ngoài. Phần chuồng trại phải được thiết kế thoáng mát về mùa hè, ấm áp vào mùa đông và luôn vệ sinh sạch sẽ. Đặc biệt, những việc như cấp nước, chọn thức ăn, mua thuốc, pha chế đều tự tay tôi làm.” Anh Lực cho biết, để đảm bảo mọi công việc được thực hiện theo đúng kế hoạch, anh đã phải cẩn thận ghi chép lại tất cả giai đoạn nhằm tránh sai sót xảy ra.

Tuy nhiên, theo anh Lực chia sẻ, không có sự khởi đầu nào mãi suôn sẻ, anh cũng đã từng mất ăn mất ngủ rất nhiều lần vì thời tiết thay đổi thất thường khiến gà bị bệnh. Tuy nhiên, nhờ chủ động được kỹ thuật cùng tiêm chủng đầy đủ nên thiệt hại là không đáng kể.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng gà xuất bán tốt nhất, anh thường xuyên đầu tư trang thiết bị hệ thống chuồng trại hiện đại, giúp con vật thuần tính, nhanh nhẹn và khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, anh cũng áp dụng các công nghệ sinh học trong chăn nuôi, sử dụng hệ thống cho ăn, uống nước tự động. Cùng với đó, chất thải gà từ chăn nuôi cũng được anh dọn dẹp, xử lý, thu góp thường xuyên để không ảnh hưởng đến môi trường. Do vậy, gà của trang trại nhà anh luôn có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp.

Nói về các dự định trong tương lai, anh Nguyễn Đình Lực mong muốn sẽ có cơ hội mở rộng thêm diện tích trang trại, đặc biệt, đưa được giống gà thịt này đến với nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước hơn nữa. Tìm hiểu thêm về các mô hình chăn nuôi gà tại: nguyendinhluc.com

BL (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới