TIN TỨC » Doanh nghiệp

Nơi công sở, đừng lúc nào cũng bị chèn ép, ghi nhớ 3 điều, bạn có thể bảo vệ bản thân và thể hiện trí tuệ cảm xúc của mình

Thứ bảy, 31/12/2022 17:16

Những người có trí tuệ cảm xúc cao luôn có thể mang đến cho người khác cảm giác vô cùng thoải mái, bất kể họ có cấp bậc như thế nào, họ có một sức hấp dẫn vô hình.

Đối với người có trí tuệ cảm xúc thấp, năng lực của bạn dù có mạnh mẽ đến đâu, bạn bao nhiêu tuổi cũng vô ích, bởi vì bạn luôn vô tình gây tổn hại cho người khác trong quá trình giao tiếp, làm việc. Từ đây kẻ ác có thể dễ dàng nhân cơ hội bắt bạn và gài bẫy bạn.

Nếu bạn muốn trở thành một người có trí tuệ cảm xúc cao, ở nơi làm việc mọi người yêu quý bạn, đồng nghiệp thân thiết, lãnh đạo đánh giá cao bạn. Bạn không bị coi là “quả hồng mềm”, để những kẻ xấu ở nơi làm việc tôn trọng bạn, bạn có thể bắt đầu từ 3 điều sau.

Hãy làm chủ cảm xúc của bạn

Những người có trí tuệ cảm xúc cao thường phải trở thành người làm chủ cảm xúc của mình và giỏi kiểm soát cảm xúc của mình.

Chúng ta có thể thấy rằng một số nhà lãnh đạo lớn trong công ty, chúng ta hiếm khi thấy họ mất bình tĩnh trước mặt chúng ta, họ hòa nhã và luôn tỏ ra dễ gần hơn.

Ngay cả khi họ thực sự phát hiện ra điều gì đó không ổn, họ sẽ không tỏ ra tức giận và cuồng loạn mà sẽ kiểm soát cảm xúc của mình, giải quyết vấn đề trước, giữ cho bản thân tỉnh táo và không để những người xung quanh bị ảnh hưởng.

Vì vậy, hãy học cách kiềm chế cảm xúc của mình, đừng dao động lung tung. Những người vui thì cười khúc khích, giận thì la hét, buồn thì khóc, nước mắt như mưa. Tạm thời không nói về năng lực, đối với một người kiểm soát cảm xúc kém như vậy, cảm xúc của anh ta rất dễ ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Nghĩ trước khi nói

Như câu nói: "Hành động được thực hiện bởi suy nghĩ và bị hủy hoại bởi sự tùy tiện". Điều đó có nghĩa là thành công trong việc làm là do suy nghĩ lặp đi lặp lại và cân nhắc cẩn thận, trong khi thất bại là những hành động tùy tiện, vội vàng, thiếu suy nghĩ.

Tương tự như vậy, nếu bạn muốn có khí chất với chỉ số EQ cao được mọi người yêu mến, bạn phải suy nghĩ kỹ trước khi nói và cân nhắc xem lời nói của mình có gây tổn thương hay mang lại tác động tiêu cực cho người khác hay không.

Đặc biệt, trong quá trình giao tiếp, quán tính tư duy của một số người quá mạnh, lời nói ra khỏi miệng thường gây ra sự ngượng ngùng, xấu xí, lạnh lùng, thậm chí có thể xảy ra xung đột không đáng có.

Đây là biểu hiện EQ thấp điển hình, cứ tiếp tục như vậy, dần dần mọi người sẽ ghét bạn và xa lánh bạn.

Học cách đồng cảm

Trong công việc, tôi thường gặp những người như thế này: Bất kể mọi người đang nói về điều gì, anh ấy sẽ kiên định với quan điểm của mình, và sẵn sàng biện minh cho quan điểm của mình để chứng minh rằng quan điểm của mình là đúng. Tóm lại, bất kể người khác nghĩ gì, anh ấy đều cảm thấy rằng mình là hợp lý và những người khác nên đồng ý với anh ta.

Trong giao tiếp giữa người với người, chúng ta nên học cách đồng cảm và trau dồi sự đồng cảm của chính mình. Cho dù quan điểm của người khác có vẻ không đúng, bạn cũng không cần phải đỏ mặt tranh cãi với người khác, bạn thua tôi thắng.

Điều này cũng đúng trong công việc, những người có trí tuệ cảm xúc cao học cách suy nghĩ khác biệt khi làm việc với khách hàng. Xem xét một số vấn đề từ quan điểm của đối phương và cố gắng khiến đối phương cảm thấy rằng sự hợp tác giữa hai bên là rất tốt, thoải mái, theo cách này tỷ lệ hợp tác thành công thường cao hơn.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)