TIN TỨC » Doanh nghiệp

Ở nơi làm việc, những người thực sự thông minh có thể đạt được 'ba không tranh cãi'

Thứ hai, 20/02/2023 13:12

Nơi làm việc là nơi cạnh tranh không ngừng, chúng ta cần nỗ lực phấn đấu, chăm chỉ, thêm một chút may mắn và sắp xếp hợp lý bạn sẽ có được thành quả. Đặc biệt, ở nơi công sở có một số điều không thể tranh giành, tranh cãi, đây có thể nói là “điều tối kỵ” nơi công sở.

Hòa đồng với cấp trên và “không tranh” ánh đèn sân khấu

Tại nơi làm việc, với tư cách là cấp dưới, bạn phải chính xác về vị trí của mình, bất kể là công khai hay riêng tư, bạn không thể cạnh tranh với cấp trên của mình. Bạn phải làm tốt việc hỗ trợ cấp trên của mình, điều quan trọng là cấp trên của bạn hoàn thành được nhiệm vụ, bạn nên nhường “ánh đèn sân khấu” cho cấp trên, đây là việc mà một nhân viên nên làm.

Một số người thích nổi bật quá mức, không chỉ xuất hiện ở khắp mọi nơi, loại bỏ đồng nghiệp mà còn muốn cạnh tranh với sếp mình để giành lấy “ánh đèn sân khấu”.

Ví dụ, khi cấp trên đang nói chuyện công khai, thấy sếp nói điều gì đó chưa đúng, anh ta có thể trực tiếp ngắt lời và bày tỏ mối quan tâm hoàn toàn trái ngược với cấp trên. Mặc dù điều này có thể khiến ánh hào quang của bản thân lấn át cấp trên, nhưng cũng có thể khiến cấp trên căm ghét bạn. Nếu bạn bị cản trở, cho dù bạn nói đúng, bạn sẽ chuốc lấy tai họa cho mình.

Ở đây bạn có thể thay đổi vị trí, nếu bạn là cấp trên và có một cấp dưới muốn vượt quyền, ngay cả khi anh ta đúng, bạn sẽ làm gì? Chắc bạn cũng buồn và xấu hổ không kém.

Ở nơi làm việc, nếu cấp trên của bạn tiến bộ nhanh chóng thì tương lai của bạn cũng sẽ rõ ràng hơn. Vì vậy tuyệt đối phải có quan hệ tốt với cấp trên, thay vì tranh giành ánh đèn sân khấu với cấp trên, bạn cần hòa thuận với cấp trên.

Hòa đồng với đồng nghiệp, lợi thế “không thể chối cãi”

Giữa các đồng nghiệp có sự hợp tác lẫn nhau và có sự cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp, loại cạnh tranh này thường rất khốc liệt, thậm chí là bi đát. Bạn cần thể hiện năng lực và sử dụng khả năng của mình để giành chiến thắng trong cuộc đua này. Tuy nhiên, đừng cạnh tranh với đồng nghiệp của bạn với thái độ thù hằn, tranh cãi, bởi vì cạnh tranh như vậy rất có hại và nó sẽ chỉ khiến đồng nghiệp của bạn đề phòng bạn, thậm chí chính họ sẽ muốn đào thải bạn.

Ở nơi làm việc, cho dù bạn muốn leo tới đâu, cho dù bạn muốn đánh bại đồng nghiệp của mình như thế nào, thì tốt nhất bạn nên làm điều đó trong bóng tối và âm thầm.

Ở nơi làm việc, nếu bạn hung hăng trước mặt đồng nghiệp, gây áp lực quá lớn cho đồng nghiệp để họ gán cho mình là “kẻ thù” thì sự nghiệp của bạn sẽ không được suôn sẻ. Hòa đồng với đồng nghiệp sẽ giúp bạn tránh được những trở ngại và rắc rối khi làm việc.

Hòa thuận với cấp dưới, phần thưởng không “tranh giành”

Cạnh tranh với cấp dưới là một điều cấm kỵ lớn ở nơi làm việc. Tranh giành phần thưởng với cấp dưới sẽ chỉ khiến cấp dưới coi thường bạn, thậm chí sẽ không bao giờ phục tùng bạn vô điều kiện. Nếu bạn không bình đẳng với tất cả cấp dưới, bạn sẽ bị cô lập, sống cô lập ở bên trên hẳn là một kết cục đáng buồn.

Là cấp trên, người lãnh đạo, bạn phải có tác phong lớn, tấm lòng lớn, trách nhiệm lớn. Những phần thưởng dù có được bằng cách nào, bạn hãy nên chia sẻ, điều này sẽ giúp cấp dưới của bạn có thể làm việc chăm chỉ cho bạn.

Tóm lại, nơi làm việc là một nơi rất hỗn loạn, đặc biệt là các mối quan hệ giữa các cá nhân, bạn cần có thể ứng phó, quản lý mối quan hệ này. Hãy thận trọng, nghiêm túc và đừng tạo ra bất bình với chính mình. Theo cách này, bạn càng có nhiều khả năng thành công trong cuộc sống.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới