TIN TỨC » Doanh nghiệp

Sốc! Trước 2026, 5 ngành này có thể bùng nổ thất nghiệp

Thứ hai, 05/06/2023 15:22

Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, một số ngành cũng có thể bị thay thế! Bộ Lao động Hoa Kỳ chỉ ra rằng từ năm 2016 đến năm 2026, 5 ngành công nghiệp sẽ dần bị robot thay thế, trong đó "trợ lý hành chính" sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Theo báo chí nước ngoài đưa tin, Cục Thống kê Lao động của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết từ năm 2016 đến năm 2026, sẽ có làn sóng thất nghiệp trong 5 ngành và ước tính sẽ mất đi 321.200 cơ hội việc làm, bao gồm cả trợ lý hành chính, máy móc,... Vận hành người lắp ráp, nhân viên bưu điện, giao dịch viên ngân hàng và thủ quỹ.

Trong số đó, trợ lý hành chính có tác động lớn nhất và công nhân lắp ráp vận hành máy xếp thứ hai ước tính mất 145.000 vị trí việc làm, số lượng người cũng khá lớn, ước tính sẽ mất 65.000 vị trí tuyển dụng, giao dịch viên ngân hàng xếp thứ 4 bị ảnh hưởng, bởi thực tế là ngày càng nhiều người sẽ trực tiếp sử dụng ngân hàng trực tuyến để xử lý các công việc và nhu cầu nhân lực trong ngân hàng sẽ tự nhiên giảm. Cuối cùng, nhân viên thu ngân bị ảnh hưởng bởi sự thu hẹp liên tục.

Christopher A. Pissarides, người đoạt giải Nobel Kinh tế 2010, từng chỉ ra rằng nếu bạn sợ bị thay thế công việc, cách tốt nhất là "chơi đa năng", chẳng hạn như giao dịch viên ngân hàng và tài xế taxi chỉ thu tiền và trả tiền đặt cọc hoặc vận chuyển hành khách, robot rất dễ bị thay thế, nhưng nếu nó được đào tạo để trở thành người quản lý quan hệ khách hàng dịch vụ tài chính hoặc hướng dẫn viên tham quan, nó sẽ không dễ bị thay thế trong tương lai.

Ngoài ra, ông cũng chỉ ra rằng 5 nghề nghiệp có thể hình thành trong thế hệ AI là cố vấn tâm lý, nhà trị liệu tại nơi làm việc, chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ phẫu thuật và linh mục... Yếu tố lớn nhất là những ngành nghề này "yêu cầu gặp mặt trực tiếp, và liên hệ tâm linh".

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới