TIN TỨC » Doanh nghiệp

Sự khác biệt giữa lương được trả vào ngày 15 và lương được trả vào ngày 30 là gì? Ngày trả lương sẽ tiết lộ 'trình độ' doanh nghiệp

Thứ sáu, 24/05/2024 15:23

Nhiều người đang tìm việc thường chỉ quan tâm đến việc doanh nghiệp có thể trả bao nhiêu tiền khi được hỏi về mức lương trong cuộc phỏng vấn. Trên thực tế, có một câu hỏi khác đáng đặt ra, đó là: "Khi nào công ty trả lương?".

Ngày trả lương thông thường của công ty là những ngày nào?

Luật lao động quy định việc trả chậm lương không quá 30 ngày. Nói cách khác, miễn là công ty hoàn thành việc trả lương trước ngày 30 của tháng tiếp theo thì không vi phạm pháp luật. Việc lựa chọn thời điểm trả lương cho nhân viên thể hiện tình hình tài chính cũng như trình độ của doanh nghiệp đó.

Hạng A: Lương hàng tháng sẽ được trả từ ngày 1 đến ngày 10 cùng tháng

Rất ít công ty làm được điều này. Những người được hưởng cách đối xử này thường là công chức, tổ chức công hoặc giáo viên ở các trường công.

Hạng B: Lương tháng sẽ được trả từ ngày 11 đến ngày 20 cùng tháng

Nói chung sẽ là một số doanh nghiệp trung ương, doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng nhà nước và rất ít doanh nghiệp tư nhân.

Hạng C : Lương tháng sẽ được trả vào ngày 20-30 cùng tháng

Các công ty trả lương trong thời gian này là những công ty tương đối tử tế.

Các công ty nước ngoài về cơ bản đã thiết lập ngày trả lương ở giai đoạn này và cũng có những công ty công nghệ thông tin phát triển. Tuy nhiên, nếu công ty mạnh hơn thì ngày trả lương sẽ sớm hơn và lương trong tháng sẽ trả vào khoảng ngày 25.

Hạng D: Lương tháng trước được trả từ ngày 1 đến ngày 15 của tháng sau

Việc trả lương trong thời gian này không phải là vấn đề lớn đối với nhân viên mà là làm việc đúng quy định.

Ví dụ: Ví dụ bạn vào công ty ngày 1/5 và lương tháng 5 được trả vào ngày 15/6 nghĩa là bạn bị giữ lương 15 ngày.

Hạng E: Lương tháng trước sẽ được trả từ ngày 16 đến ngày 30 của tháng sau

Khi gặp phải loại công ty này, bạn nên cẩn thận, có thể đó là một cái bẫy! Hoặc có thể doanh nghiệp hoạt động không tốt và rơi vào tình trạng thua lỗ.

Hãy nghĩ xem những người khác được trả lương như thế nào vào ngày 5 hàng tháng và tiền lương của họ được trả sau khi họ chỉ làm việc vài ngày trong tháng. Bạn được trả lương vào ngày 30 của tháng tiếp theo và bạn chỉ nhận được một tháng lương sau khi làm việc hai tháng... Thật là một sự khác biệt.

Nói chung, những công ty trả lương trước ngày 15 của tháng tiếp theo là những công ty có điều kiện hoạt động tốt, dòng tiền đủ và đáng để làm việc. Các công ty trả lương sau ngày 15 của tháng tiếp theo có khả năng quản lý tài chính kém và thiếu vốn, vì vậy tốt hơn hết bạn nên thận trọng.

Tại sao ngày trả lương của công ty lại khác nhau nhiều đến vậy?

Khi các công ty chọn ngày trả lương, họ thường xem xét các khía cạnh sau:

1. Cân nhắc về mặt tài chính: Việc tính toán và trả lương hàng tháng cần có một số dữ liệu hỗ trợ cơ bản. Ngoài ra, cần có một khoảng thời gian nhất định để lập bảng, xem xét và thanh toán qua ngân hàng. Vào khoảng ngày 10 mới được trả lương.

2. Cân nhắc về nhân sự: Khi tính lương, công ty cần dành một chút thời gian để giải quyết các chi phí của nhân viên đã nghỉ việc nhằm hạn chế chủ động bàn giao từ chức, không để lại nợ nần và ngăn cản nhân viên “lấy tiền rồi bỏ đi”.

3. Cân nhắc về mặt hoạt động: Khi chưa trả lương, công ty vẫn linh hoạt hơn trong việc sử dụng quỹ này, chẳng hạn như sử dụng để kiếm thu nhập quản lý tài chính hoặc lãi ngân hàng,..., nhằm tối đa hóa lợi ích.

Nhưng tại sao công chức và doanh nghiệp nhà nước có thể trả lương trong cùng một tháng, trong khi các công ty thường trả lương vào tháng sau?

Chúng ta đều biết rằng công thức tính lương cơ bản hàng tháng của công ty là: lương cơ bản/số ngày làm việc * số ngày đi làm nên lương được tính dựa trên số ngày đi làm.

Các công ty có thể trả lương trong cùng tháng thường không có sự quản lý đặc biệt nghiêm ngặt về việc đi làm và nhân viên được yêu cầu phải có mặt theo mặc định.

Hơn nữa, lương bị chậm trong thời gian dài, đặc biệt là những công ty đến cuối tháng sau mới trả lương tháng trước cũng thận trọng đề phòng nhân viên nghỉ việc đột ngột.

Hơn nữa, ngay cả khi bạn tuyên bố từ chức trước một tháng ở loại công ty này, họ có thể cố gắng hết sức để khấu trừ các chi phí nghỉ lễ, trợ cấp, hoàn trả và tiền thưởng hiệu suất nhiều nhất có thể ngoài tiền lương của bạn.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới