TIN TỨC » Doanh nghiệp

Tận dụng cơ hội thuyên chuyển nhân sự

Thứ bảy, 05/11/2016 09:57

Thuyên chuyển nhân sự được hiểu đơn giản là sự thay đổi công việc từ bộ phận này sang bộ phận khác hay từ chi nhánh này sang chi nhánh khác.

Khi nhận được công văn quyết định thuyên chuyển nhân sự từ cấp trên, nhiều nhân viên e ngại về việc liệu mình có sắp bị sa thải hay băn khoăn mình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao chưa? Có phải sếp đã không hài lòng với kết quả công việc trong thời gian qua?... Hàng loạt các câu hỏi quẩn quanh trong đầu và nhân viên bắt đầu hình dung về những viễn cảnh tiêu cực. Trên thực tế, thuyên chuyển nhân sự lại chính là cánh cửa mở ra cơ hội để nhân viên khẳng định bản thân ở vị trí - vai trò mới, tích lũy kinh nghiệm chuyên môn và tiến gần hơn đến con đường thăng tiến. Hãy cùng https://www.careerlink.vn/ tìm hiểu làm thế nào để tận dụng cơ hội thuyên chuyển nhân sự để phát huy năng lực và sự sáng tạo của bản thân bạn.

Yếu tố quan trọng quyết định sự thành hay bại chính là bạn phải giữ vững niềm tin vào chính bản thân mình. Không nên tỏ ra lo sợ hay đổ lỗi cho hoàn cảnh, trách móc hay than phiền cấp trên vì quyết định thuyên chuyển bạn công tác ở nơi khác, trong khi bạn đang làm việc rất tốt và ổn định với cuộc sống hiện tại, bởi việc thuyên chuyển sẽ ít nhiều tác động đến đời sống cá nhân của bạn. Thay vào đó, bạn nên tin tưởng vào bản thân và quyết định của sếp để có được định hướng đúng đắn cho sự phát triển lâu dài, vì đôi khi bạn là đối tượng đào tạo nguồn của công ty cho những hoạch định trong tương lai và họ cần bạn tích lũy - nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn ở nhiều vai trò khác nhau ngoài vị trí công việc mà bạn đang đảm nhận. Giữ vững niềm tin sẽ giúp bạn làm việc với tinh thần tốt nhất, có chí tiến thủ, cầu tiến, khiến sếp hài lòng và nhân viên khác thừa nhận.

Đảm nhận vai trò mới đồng nghĩa với việc bạn phải làm quen mọi thứ lại từ đầu bao gồm công việc, đối tác, đồng nghiệp cho đến môi trường xung quanh… Nhưng nếu bạn vượt qua những điều đó và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao thì chính bạn đã tự tạo “bàn đạp” thúc đẩy bản thân phát triển, bước chân lên nấc thang cao hơn. Vào những thời điểm này, đối mặt với những khó khăn là điều không tránh khỏi, không ngần ngại chứng tỏ bản thân và chấp nhận thử thách là cách bạn ghi điểm trong mắt sếp, khẳng định sếp đã lựa chọn đúng người.

Thử sức ở một vai trò mới, đòi hỏi bạn phải tập trung phấn đấu để làm tốt công việc mà sếp giao phó, bên cạnh đó, bạn cần phải chú ý đến môi trường mới - văn hóa mới, nơi mà bạn sẽ gắn bó trong quãng thời gian dài sau này. Gây được thiện cảm chính là chìa khóa giúp bạn tạo sợi dây gắn kết với những người xung quanh và dễ dàng nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ những nhân viên khác khi cần thiết. Bằng những quan sát tinh tế về văn hóa của bộ phận mới từ những việc nhỏ nhất như hình thức trao đổi công việc qua email hay trực tiếp?, sếp triển khai công việc qua cuộc họp hay thảo luận nhóm?, giờ ăn trưa/ nghỉ trưa như thế nào… sẽ giúp bạn nhanh chóng hòa nhập tại nơi làm việc. So với việc tiếp xúc với những con người cũ, công việc lặp đi lặp lại, thuyên chuyển nhân sự là dịp để bạn làm quen với đồng nghiệp mới, công việc mới, góp phần nâng cao năng lực thích nghi với mọi hoàn cảnh qua việc giao tiếp với nhiều người - nhiều tính cách khác nhau, tạo điều kiện rèn luyện kỹ năng giao tiếp, mà điều này không phải có sẵn, nó được tích góp từ vốn sống và trải nghiệm của mỗi người. Bởi công ty là bộ máy vận hành tổng hòa nhiều bộ phận - nhiều cá nhân, giao tiếp hiệu quả sẽ giúp tiến độ công việc diễn ra suôn sẻ, kỹ năng giao tiếp cởi mở, khéo léo là tiền đề để bạn trở thành nhân viên được yêu mến.

Điều cốt lõi làm nên thành công trong công việc của bạn chính là tinh thần ham học hỏi, đây là cơ hội để bạn tiếp thu những kiến thức chuyên môn đặc thù, vì mỗi bộ phận - nhóm công việc sẽ có tính chất đặc trưng riêng biệt, bạn cần thể hiện tinh thần cầu tiến, học hỏi từ những đồng nghiệp xung quanh về cách họ làm việc, cách tiếp nhận - xử lý vấn đề và ứng xử - tương tác với nhau để nâng cao trình độ chuyên môn.

Ai cũng tiêu tốn 1/3 thời gian mỗi ngày của mình cho công việc, chính vì vậy môi trường làm việc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất - hiệu quả công việc. Hãy tận dụng và biến cơ hội thuyên chuyển nhân sự là điều kiện lý tưởng để bạn tích lũy kinh nghiệm sống - làm việc cho riêng mình khi được đặt vào những môi trường khác nhau, thúc đẩy cơ hội thăng tiến trong tương lai không xa.

HX (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới