TIN TỨC » Đời sống số

6 lý do người Nhật nhất quyết kiêng kị trong ngày Tết để tránh xui xẻo và gặp nhiều may mắn trong năm mới

Thứ ba, 08/01/2019 22:44

Cũng như nhiều nước trên thế giới, người Nhật vẫn giữ nhiều phong tục đón Tết và có những kiêng kị sẽ tránh trong những ngày đầu năm để gặp nhiều may mắn.

1. Không dọn dẹp

Người Nhật cho rằng, ngày Tết nếu quét nhà trong 3 ngày đầu năm thì cả năm gia đình sẽ nghèo túng, khánh kiệt, thần tài sẽ đi mất, tiền bạc không đến được với gia đình và hiển nhiên nó sẽ mang lại điềm xấu, không may mắn. Tốt hơn hết hãy để mọi thứ lộn xộn cho đến mùng 4.

2. Không dùng dao

Có rất nhiều quan niệm kiêng kị ngày Tết liên quan đến dao trong ngày Tết, nhưng câu chuyện được lan truyền nhiều nhất là nếu bạn không sử dụng bất kỳ loại lưỡi dao nào trong 3 ngày Tết thì bạn sẽ có một năm mới bình an, khỏe mạnh. Những quan niệm khác nói rằng, sử dụng dao trong thời gian này sẽ dẫn đến việc bạn cắt đứt mối quan hệ tốt đẹp với người khác.

3. Không nấu, đun sôi​

Đun sôi thứ gì đó trong nồi thường dẫn đến một lớp bọt xuất hiện trên mặt nước, điều này trong tiếng Nhật gọi là “aku”. Aku là một từ có nghĩa không tốt, vì vậy nước sôi sẽ sinh ra xui xẻo. Tốt nhất bạn nên chiên hoặc nướng thức ăn trong 3 ngày.

4. Không sử dụng thịt từ động vật 4 chân

Phong tục này dường như bắt nguồn từ giáo lý nhà Phật là không được sát sinh. Nó được cho là đã có từ thời Thiên hoàng Tenmu, Thiên hoàng thứ 40 của Nhật Bản. Tenmu đã cấm sử dụng thịt từ năm 675 sau công nguyên, lệnh cấm đã được bãi bỏ sau đó.

5. Không cãi vã, xung đột

Những phát ngôn đầu năm sẽ có ảnh hưởng đến vận may của bạn trong năm mới. Vì vậy, bạn đừng nên nói những từ xui xẻo. Thay vào đó, bạn nên nói chuyện với mọi người bằng những từ ngữ dễ chịu, vui vẻ và những câu mang lại may mắn không chỉ cho bản thân mà cho cả mọi người xung quanh mình.

6. Không chi tiêu hoang phí

Người Nhật nói rằng, nếu bạn chi tiêu quá hoang phí vào đầu năm thì bạn sẽ không thể tiết kiệm được đồng nào trong năm mới. Sắp đến Tết rồi, hy vọng một vài điều hay ho trong các quan niệm của người Nhật sẽ giúp chúng ta có một năm mới an khang thịnh vượng.

VD (we25/nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới