TIN TỨC » Đời sống số

7 suy nghĩ độc hại khiến cuộc sống trở nên bế tắc và cách thoát khỏi

Thứ tư, 21/10/2020 07:52

Suy nghĩ cực đoan, hay tự trách chính mình... là hai trong số rất nhiều điều mà không ít người mắc phải. Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, lòng tự trọng của mình, bạn nên tránh xa những tư tưởng độc hại này.

Bạn không bao giờ có thể thực sự biết người khác nghĩ gì, nên trong mọi trường hợp đừng suy diễn mọi chuyện theo hướng tiêu cực.

Suy diễn: Đừng quên rằng bạn không bao giờ có thể thực sự biết người khác nghĩ gì. Đôi khi bạn đưa ra những giả định về những gì mà người khác đang nghĩ, dựa trên những lo lắng, bất an của riêng bạn.

Đừng để sự lo lắng kiểm soát cách bạn suy nghĩ, cảm nhận. Khi bạn thấy bộ não của mình đang thực hiện một thao tác đọc suy nghĩ, hãy dừng ngay lại và tưởng tượng mọi thứ theo kịch bản tốt hơn.

Suy nghĩ cực đoan: Là loại tư duy "hoặc là tất cả, hoặc là chẳng có gì". Theo lối suy nghĩ này, bạn cảm thấy rằng mình cần phải trở nên hoàn hảo, bạn phải thành công, nếu không thì sẽ là kẻ thất bại. Ví dụ, ở nhà, bạn phải là người mẹ hoàn hảo, người vợ tuyệt vời. Và nếu như bạn không đạt được điều đó, bạn bắt đầu cảm thấy day dứt, tội lỗi, thất vọng về bản thân.

Nên cho phép bản thân trở nên không hoàn hảo, bắt đầu bằng việc đừng tư duy tiêu cực. Ví dụ, nếu như bạn đang nhảy và nhiều người nhìn mình, đừng nghĩ rằng: "Ôi mình nhảy chả ra gì, trông mình thật ngu ngốc". Thay vào đó, hãy nghĩ: "Mình thích khiêu vũ, mình muốn tận hưởng những phút giây thú vị này, mọi người nghĩ gì thì mặc họ".

Đánh đồng mọi thứ: Bạn thường suy nghĩ mọi thứ theo một cách tổng quát và theo trình tự định sẵn. Ví dụ như nếu bạn phỏng vấn thất bại liên tục, bạn sẽ nghĩ: "Mình là một kẻ thất bại. Mình sẽ không bao giờ xin được việc cả". Suy nghĩ kiểu này cũng là không nên. Thay vì nghĩ tiêu cực thế, hãy nghĩ mọi thứ theo cách thực tế hơn, chấp nhận việc mọi chuyện đều có thể xảy ra bất ngờ không ai đoán trước được.

Không dám nhận lời khen: Một số người có thể cảm thấy mình không xứng đáng khi ai đó khen ngợi công việc. Chẳng hạn nếu sếp nói, "Bạn đã làm rất tốt!" thì chị em lại đáp trả "Cảm ơn, nhưng bất cứ ai cũng có thể làm điều đó". Dường như bạn nghĩ rằng bản thân mình chưa đủ tốt và nhận xét của người khác đều giả tạo?

Hãy khoan mường tượng linh tinh, nhưng đồng thời cũng không nên mù quáng tin vào những lời có cánh từ kẻ khác. Điều quan trọng là bạn hiểu mình để đối chiếu với lời khen xem liệu nó có đúng đắn hay không. Nếu bạn thực sự đáng khen ngợi, thì phải thật hài lòng khi nhận lời khích lệ.

Để cảm xúc kiểm soát mọi quyết định: Đưa ra mọi kết luận dựa trên cảm xúc của mình là một cách làm sai lầm, vì nó ngăn bạn làm những gì bản thân muốn để đạt được mục tiêu. Ví dụ, bạn muốn bắt đầu kinh doanh, nhưng lại sợ không thành công, thậm chí choáng ngợp với quá trình đó. Tuy nhiên, thực tế thì thực tế chưa chắc đã tệ như bạn nghĩ. Nếu bạn có suy nghĩ tiêu cực ngay từ đầu, tức là bạn đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho sự thất bại. Quan trọng là loại bỏ những lo lắng đó, đối mặt với nỗi sợ hãi và suy nghĩ tích cực hơn về khả năng của bản thân lẫn tình hình hiện tại.

Bạn thường đổ lỗi cho bản thân: Đổ lỗi cho chính mình là một trong những thói quen cực xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bạn. Tất nhiên ai cũng có lúc mắc sai lầm, tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc bạn cần đứng ra chịu trách nhiệm với mọi thứ - kể cả bạn không làm. Thói quen này chỉ bào mòn lòng tự tin của bạn và làm bạn càng sống càng thấy mệt mỏi.

Hay sử dụng từ "nên", "phải", "cần": Trong một số tình huống, việc sử dụng những từ này có nghĩa là đặt ra mục tiêu thiếu thực tế. Và nếu bạn không đạt được chúng, bạn sẽ cảm thấy tồi tệ về điều đó và coi mình như một kẻ thất bại. Ví dụ, bạn tự nghĩ: "Mình nên tập thể dục 5 lần một tuần". Và sau đó nếu không làm được điều đó, bạn cảm thấy thực sự có lỗi và tưởng chừng chẳng bao giờ có đủ ý chí để thực hiện. Vì vậy, hãy nghĩ "Tôi hoàn toàn có thể tập thể dục 5 lần một tuần". Nếu sử dụng những từ này, bạn sẽ không cảm thấy bị bó buộc trong hành động của mình. Bạn sẽ cho mình nhiều tự do hơn để lựa chọn những gì bạn có thể và muốn làm. Đồng thời, chị em sẽ không cảm thấy tồi tệ nếu quyết định không tập thể dục vào một ngày nhất định.

Thiên Thanh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới