TIN TỨC » Đời sống số

'Bắt bài' những biểu hiện nghiện Facebook để khắc phục nhanh không kẻo trễ

Chủ nhật, 27/05/2018 00:05

Hãy cùng kiểm tra xem bạn có nghiện Facebook không qua những biểu hiện sau.

Facebook đã trở thành một phần cuộc sống của chúng ta, là một cách tuyệt vời để giữ liên lạc. Tuy nhiên, Facebook cũng bắt đầu can thiệp vào cuộc sống hàng ngày, trở thành nguồn gốc gây xao lãng khi làm việc hay học tập và bạn nghiễm nhiên trở thành "nô lệ" của nó. Dưới đây là những dấu hiệu rõ rệt nhất cho thấy bạn đã "nghiện" Facebook.

Hãy cùng kiểm tra xem bạn có nghiện Facebook không qua những biểu hiện sau.​

Chia sẻ quá mức

Vào thời điểm nhiều cư dân mạng lo ngại về vấn đề bảo mật trực tuyến, thật lạ khi thấy rằng vẫn còn một số người tự nguyện chia sẻ những bí mật sâu sắc nhất về cuộc sống thân mật trên Facebook. Chia sẻ là quyền của mỗi người nhưng nếu quá lạm dụng nó, bạn sẽ phải hối tiếc vì những thứ đã nói trên nền tảng. Khi nghiện gì đó, chúng ta có thể làm bất kỳ điều gì để thỏa mãn. Trong trường hợp của "nghiện" Facebook, một khi đã "lên cơn", chúng ta không có lý trí để phán đoán việc mình làm là đúng hay sai, thứ gì nên và không nên chia sẻ.

Kiểm tra Facebook bất cứ khi nào có thể

Bất cứ khi nào có thể là bạn lại vào Facebook dù đang ở đâu hay đang làm gì. Vừa làm việc, bạn vừa tranh thủ ngó quá xem có gì hay. Ngay cả khi bạn đang ở bên ngoài thưởng thức đồ uống với một người bạn, bạn đăng nhập vào ứng dụng Facebook trên điện thoại thông minh. Kết quả là bạn bị phân tâm khỏi mọi việc đang làm dù nó chỉ tốn vài phút để hoàn thành và người khác thấy bạn có mặt ở đó cũng như không.

Quá quan tâm đến hình ảnh trên Facebook

Bạn đã bao giờ dành hơn 15 phút để suy nghĩ về việc cập nhật trạng thái trên facebook?. Sau khi cập nhật và đăng nó, bạn mong đợi những người khác sẽ phản ứng như thế nào? Đây chính là cái gọi là "hình ảnh Facebook". Ở một mức độ nào đó, tất cả chúng ta đều quan tâm đến cách chúng ta tự giới thiệu mình với phần còn lại của thế giới, ngay cả khi đó chỉ là thế giới "ảo".

Tuy nhiên, một số người trong chúng ta dành quá nhiều thời gian để cải thiện ấn tượng trong mắt người khác. Họ luôn phải tỏ ra thú vị, hài hước, giải trí… khi đăng status để cho thấy họ là một người tuyệt vời. Sau đó, bạn sẽ bồn chồn trong khi chờ người khác nhận xét hoặc "thích" những gì bạn đã đăng và từ đó kiểm tra Facebook liên tục xem có thông báo mới không.

Duyệt Facebook mỗi ngày

Nếu chỉ dành ra khoảng 1 tiếng hoặc hơn trên Facebook, điều đó hoàn toàn ổn, nhưng nếu thời lượng nhiều hơn hẳn, nó là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng. Chắc chắn có rất nhiều nội dung trên Facebook như ảnh, trò chơi và các ứng dụng thú vị khác, nhưng nếu mất quá nhiều thời gian quý giá chỉ để duyệt Facebook mà chẳng để làm gì, bạn nên thay đổi cách sống ấy. Vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi bạn thực sự hy sinh giấc ngủ để vào Facebook. Thiếu ngủ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn trong trường học hoặc làm việc vào ngày hôm sau, đó là khi đó bạn đã trở thành “con nghiện’ facebook.

Kết bạn điên cuồng

Đối với một số người dùng, việc nghiện Facebook có thể biểu lộ chính nó như là một mong muốn mãnh liệt để thêm nhiều bạn bè hơn. Thậm chí còn có cuộc đua giữa bạn và những người khác trên mạng xã hội xem ai có số lượng bạn bè nhiều hơn. Thật thú vị, một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà tâm lý học từ Đại học Edinburgh Napier thấy rằng người dùng Facebook với nhiều bạn bè trên mạng của họ có xu hướng căng thẳng hơn khi sử dụng Facebook. Bạn càng có nhiều bạn, bạn càng cảm thấy bị áp lực để duy trì hình ảnh đối với nhiều đối tượng khác nhau.

Phá hoại cuộc sống thật sự

Khi phụ thuộc vào Facebook để liên lạc, nhắn tin, chia sẻ, bạn sẽ chạm tới điểm cảm thấy thoải mái hơn trên mạng so với ngoài đời. Bạn lên Facebook để lấp đầy nhu cầu xã hội và bắt đầu làm hỏng thời gian dành cho bạn bè, gia đình ở đời thực.

Một nhà tâm lý học Na Uy đã thực hiện cuộc khảo sát xem những dấu hiệu nào cho thấy chứng "nghiện" Facebook. Bạn hãy trả lời 6 câu hỏi sau với những mức độ phù hợp với mình: Rất hiếm khi, hiếm khi, thi thoảng, thường xuyên và cực kỳ thường xuyên:

- Bạn dành ra rất nhiều thời gian để nghĩ đến Facebook hay luôn luôn nghĩ đến việc sử dụng nó.

- Bạn cảm thấy cần dùng Facebook nhiều hơn nữa.

- Bạn dùng Facebook để quên đi nỗi niềm riêng.

- Bạn đã từng cố gắng "cai" lên facebook, nhưng thất bại.

- Bạn thấy bồn chồn, khó chịu khi bị cấm dùng Facebook.

- Bạn dùng Facebook nhiều đến nỗi nó có ảnh hưởng xấu đến học tập hay công việc.

Nếu bạn trả lời thường xuyên và cực kỳ thường xuyên cho hơn 4 dấu hiệu thì tức là bạn đã mắc chứng nghiện facebook rồi đó. Nghiên cứu của tiến sĩ tâm lý học Cecillie Schou Andreassen của trường Đại học Bergen, Na Uy dựa trên cuộc khảo sát 423 sinh viên, 227 nam và 196 nữ cho thấy giới trẻ dễ bị nghiện facebook hơn người lớn tuổi, nữ giới có nguy cơ mắc cao hơn nam giới, những người có đầu óc tổ chức tốt và tham vọng thường ít có nguy cơ bị mắc hội chúng nghiện này.

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới