TIN TỨC » Đời sống số

Bé trai dắt bố khiếm thị đi ăn bún! 'Kêu ra 2 tô bún bò nhưng lén đổi 1'! Ông chủ lặng lẽ đến dọn bàn và bật khóc khi nhìn thấy cảnh tượng bất ngờ

Thứ tư, 11/08/2021 17:27

Có một câu chuyện "báo hiếu" lan truyền trên mạng như vậy, và nhân vật chính đáng ngưỡng mộ trong câu chuyện là một cậu bé.

Lời kể của một chủ quán phở:

Vào một buổi chiều, vào lúc quán phở tương đối vắng vẻ, vợ chồng tôi đang trông quán thì một cậu bé đã dìu người cha bị mù của mình vào quán. Mặc dù hai người đều ăn mặc sạch sẽ nhưng có thể nhìn ra có chút tiều tụy, cậu bé có đôi mắt thông minh, mang theo một chiếc cặp sách nhỏ, cư xử nhẹ nhàng, cẩn thận lấy ghế trước cho ba cậu ngồi, sau đó chạy tới gọi đồ ăn.

Lúc cậu nhóc gọi đồ ăn xong, trước mặt cậu thay đổi dáng vẻ điềm tĩnh và lên tiếng: “Cho cháu hai tô mì thịt bò!”, nhưng sau đó cậu bé vội vàng đến gần với vẻ mặt có lỗi và dùng tay ra hiệu chỉ vào loại mì và hành lá trên bảng giá cho mình.

Tôi hiểu ngay rằng cậu bé muốn ăn mì hành lá (không có thịt) để tiết kiệm tiền, nhưng lại không muốn bị bố phát hiện.

Một lúc sau, tôi đặt một tô mì hành trước mặt thằng nhỏ, và một tô mì bò khác trước mặt bố nó. Cậu bé đặt đũa vào tay bố và nói: "Bố ơi. Mì nóng cẩn thận dễ bị bỏng".

Nhưng người cha không bắt đầu nghi ngờ, đầu tiên ông dùng đũa thăm dò bát, sau đó gắp thịt bò và cho vào bát của con trai mình.

Người cha gắp thịt bò vào bát con trai, nghiêm mặt nói: “Con ăn nhiều đi, con hãy chăm chỉ học hành, sau này ra trường sẽ học đại học, làm người có ích cho xã hội".

Cậu con trai nói "OK" với một nụ cười tươi và không từ chối bố đút thịt bò cho, khi bố bắt đầu ăn mì, nó âm thầm gắp trả thịt bò vào bát cho bố, động tác rất điêu luyện.

Trong khi người cha đang ăn mì, một nụ cười nho nhỏ trên khuôn mặt của ông hiện lên và nói: "Tiệm này tốt bụng quá. Một tô mì bò có nhiều thịt bò quá".

Tôi nhìn miếng thịt bò mỏng trong bát mà thấy hơi xấu hổ, đang nghĩ thêm thịt cho họ thì vợ tôi đã đứng dậy, xuống bếp cắt thêm một đĩa thịt bò và đặt trên bàn cho hai cha con. Người con trai nhìn xung quanh không có khách nào khác gần đó, và nhẹ nhàng nói: "Cháu không gọi thịt bò".

Vợ tôi quả quyết đẩy đĩa thịt bò đến trước mặt họ, cười nói: “Đây là món quà đặc biệt nhân kỷ niệm khai trương của chúng tôi. Không phải trả tiền”. Sau khi cha con cậu bé nghe xong, họ mỉm cười cảm ơn. Một ít thịt bò đã được cho vào bát của bố, khi thấy bố đã ăn no, cậu bé lấy túi ni lông trong cặp ra và cho phần thịt bò còn lại vào. Từ lúc đến cho đến lúc ra về, cậu bé không ăn một miếng thịt bò nào.

Vợ tôi thở dài nói: “Đúng là con ngoan trò giỏi”. Tôi đi thu dọn bát đĩa của họ, không kìm được nước mắt mà thốt lên “Ô!”, hóa ra dưới đĩa thịt bò mà tôi vừa mang qua, có là một tờ tiền và một số xu là tiền trả cho đĩa thịt bò thêm. Tôi và vợ cầm tiền, không biết nói gì nữa, suýt rơi nước mắt.

Mặc dù chúng tôi không biết cậu bé này sẽ tham gia vào ngành gì khi lớn lên, nhưng chúng tôi có thể chắc chắn rằng cậu bé sẽ giống như cha mình mong đợi.

Hãy trở thành người có ích cho xã hội vì sở hữu được hai điều quan trọng nhất là lòng hiếu thảo và chí khí.

Làm một người đàn ông, tính cách là trên hết và lương tâm là thứ đắt giá nhất. Đừng hủy hoại tính cách vì tiền, đừng hủy hoại lương tâm vì lợi nhuận.

Bất kể giàu hay nghèo, ngoan ngoãn hay thấp kém, hãy luôn giữ tấm lòng nhân hậu, không bao giờ làm điều ác, không bao giờ làm hại người khác!

Sống cho phần còn lại của cuộc đời của bạn, ngay thẳng và hành động thẳng thắn. Phần trên xứng đáng với trời đất, và phần dưới xứng đáng với lương tâm.

Dù cuộc sống có khó khăn và bất hạnh đến đâu, bạn vẫn phải là một người tử tế và chính trực, và bạn phải là một người có nhân cách tốt!

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới