TIN TỨC » Đời sống số

Bí ẩn báu vật thất truyền nghìn năm được tìm thấy trong mộ Tào Tháo

Thứ tư, 13/12/2023 21:53

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy báu vật thất truyền nghìn năm khi khai quật mộ Tào Tháo.

Tào Tháo sinh năm 155, mất năm 220, là nhân vật đã tạo dựng nên nhà Ngụy, vương quốc hùng mạnh và giàu có nhất thời Tam Quốc (208-280). Sinh thời, ông nổi tiếng nham hiểm, đa nghi quỷ quyệt và giết hại nhiều người.

Tương truyền trước khi chết, Tào Tháo sợ quả báo nên đã ra lệnh cho con cháu chôn cất mình ở nơi bí mật. Lăng mộ cũng không được xây bề thế, nguy nga để tránh trộm mộ dòm ngó.

Bí ẩn báu vật thất truyền nghìn năm được tìm thấy trong mộ Tào Tháo (Ảnh minh họa)

Ông còn sai người đóng cho mình 8 cỗ quan tài giống hệt nhau. 8 cỗ quan tài này được chia ra 8 cổng thành rồi đem chôn ở 8 địa điểm bí mật khác nhau để không ai biết chính xác mộ thật của Tào Tháo nằm ở đâu.

Tuy nhiên, lăng mộ của Tào Tháo vẫn không tránh khỏi sự nhòm ngó của những kẻ đạo mộ đến đào bới tìm kiếm báu vật.

Năm 2009, tại thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam, các nhà khảo cổ học địa phương tuyên bố đã tìm thấy lăng mộ được cho là thuộc về Tào Tháo. Trong đó, tìm thấy hơn 200 di vật văn hóa làm từ vàng, bạc, gốm, có cả các bức vẽ trên đá kể lại cuộc đời của Tào Tháo, cùng một số thẻ bài bằng đá có khắc chữ "Ngụy Vũ Vương", danh hiệu của Tào Tháo sau khi ông qua đời.

Đáng chú ý là các nhà khảo cổ còn tìm thấy vũ khí gọi là "giản". Loại vũ khí này vốn đã thất truyền hàng nghìn năm nên các chuyên gia xem đây là quả "báu vật".

Giản là vũ khí trông giống như giáo nhưng ngắn hơn giáo, thường được sử dụng 1 cặp với nhau, làm từ sắt hoặc đồng. Binh khí này rất thuận lợi trong mã chiến, có thể dễ dàng xuyên thủng áo giáp hoặc lá chắn và gây sát thương cho đối thủ. Nhưng "giản" rất nặng, phải là người có sức khỏe phi thường mới sử dụng linh hoạt được. Sau này, giản dần không còn phổ biến trên chiến trường, thay thế vào đó là cung nỏ...

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới