TIN TỨC » Đời sống số

Như câu nói: “Thà cho mượn nhà làm đám tang, còn hơn cho mượn nhà làm đám cưới”, tại sao lại như vậy?

Thứ hai, 11/07/2022 10:15

"Thà cho mượn nhà để làm đám tang còn hơn mượn nhà để làm đám cưới ”. Nếu hiểu theo nghĩa đen thì không có mối liên hệ nào, nhưng qua phân tích so sánh một số câu nói phổ biến, người ta thấy rằng cả hai cũng có những điểm tương đồng. Tại sao bạn nói theo cách này?

Các bạn ở quê, ít nhiều trong cuộc sống thường ngày cũng sẽ nghe thấy vài câu “lèo tèo” của các cụ, những câu khẩu hiệu này dễ hiểu, thoạt nghe cũng khá thú vị, và ẩn chứa rất nhiều điều cao cả. Về nguyên tắc, đây là câu nói phổ biến được người dân nông thôn truyền từ đời này sang đời khác. Câu nói “Thà mượn nhà dứt đám, chứ không mượn nhà làm mối”. Câu thành ngữ này có nghĩa là gì? Có những điều cấm kỵ nào không? Cùng nhau tìm hiểu nhé.

“Thà mượn nhà làm đám ma chứ không cho mượn nhà làm đám cưới”. Câu nói này có nghĩa là bạn có thể cho người khác mượn nhà để làm đám tang, nhưng đừng cho các cặp vợ chồng mượn nhà để làm đám cưới, điều này có lẽ khó hiểu với mọi người.

Thứ nhất, thà mượn nhà làm đám tang:

'Thà mượn nhà để làm đám ma' còn hơn, ý là nhà tôi có thể cho người khác mượn để làm đám tang. Đám tang ở nông thôn là ưu tiên hàng đầu trong làng. Nói chung, những người con hiếu thảo sẽ đi đến từng nhà và nhờ hàng xóm trong làng giúp đỡ, ở nông thôn có lệ: Người được mời không thể từ chối, dù sao người chết cũng là vấn đề lớn. Khi có đám tang ở quê, người thân sẽ mang vòng hoa đến để tang người đã khuất, nói chung không đặt được nhiều thì để ở sân nhà hàng xóm, hàng xóm không quan tâm, ngược lại còn giúp đỡ cho mườn nhà để hỗ trợ cho gia đình có người mất.

Mặt khác, người ta lý giải rằng cuộc sống có luân hồi, khi một người chết đi đồng nghĩa với việc một kiếp sống mới sẽ được sinh ra, hơn nữa, tang ma không phải là xui xẻo như người khác nói, đúng như người xưa nói “quan tài. Quan tài, là thăng quan phát tài ”. Nếu cho nhà hàng xóm mượn nhà để làm tang thì không những người đã khuất sẽ giải trừ được xui xẻo mà còn giúp gia đình thêm phần suôn sẻ.

Thứ hai, không cho mượn nhà để kết duyên vợ chồng:

“Không cho vợ chồng mượn nhà” nghĩa là không được cho vợ chồng mượn nhà ngủ với nhau ở nhà mình, vì người xưa quan niệm điều này sẽ mang lại điều xui xẻo, đen đủi cho gia đình bạn, thật đen đủi. Nếu cho vợ chồng bạn mượn nhà ở thì gia đình chủ nhà sẽ gặp vận xấu, cản trở những điều tốt lành, bệnh tật và chịu tai ương. Trước đây, người ta rất kiêng kỵ việc cho người khác mượn nhà riêng để làm lễ cưới, vì vợ chồng mới cưới sẽ để lại vết máu trong nhà, thời xưa người ta cho rằng “con gái rây máu ra” là một điều ô uế, điềm gở và sẽ mang lại cho gia chủ.

Thời cổ đại, dù là máu kinh của phụ nữ hay máu báo thai đều là điềm đen đủi, đặc biệt là đối với nam giới thì đó là điềm báo lớn, nam giới nếu gặp phải thì sẽ gặp xui xẻo và hậu quả vô cùng tai hại, từ phim truyền hình cổ trang chúng ta có thể nhận thấy được điều này.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới