TIN TỨC » Đời sống số

Chuyên gia phong thủy nhắc nhở 10 điều cấm kỵ khi đi tảo mộ tiết thanh minh: không chụp ảnh, không tự ý vào nhà cũ...

Thứ tư, 30/03/2022 07:06

Ngày lễ tảo mộ đang đến gần, nhiều người sẽ tranh thủ ngày nghỉ lễ để đi thăm mộ tưởng nhớ người thân đã khuất, tuy nhiên có một số đấng mày râu cần lưu ý khi thờ cúng tổ tiên. Có 10 điều kiêng kỵ cần tránh trong lễ Thanh minh, để không phạm điều cấm kị.

Mười điều cấm kỵ trong lễ Thanh minh:

1. Không tự ý ra vào nhà cũ: theo dân gian, nhiều linh hồn sẽ ám vào trước lễ Thanh minh, vì vậy không nên tự ý ra vào nhà cũ, cẩn thận một số linh hồn yêu nhà sẽ quay trở lại nhà cũ.

2. Quét mộ trước 5 giờ chiều: Thời điểm quét mộ tốt nhất là từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều, vì đó là thời điểm âm khí nặng nhất, không dễ vướng âm, 5 giờ chiều là lúc âm dương gặp nhau, dễ gặp khí ô uế.

3. Không đến nhà bạn bè với bài vị của tổ tiên: Nhiều bài vị tổ tiên sẽ mang về nhà trong lễ Thanh minh, nếu trong gia đình có bài vị của tổ tiên, không nên mang bài vị đến nhà bạn bè, người yếu kém sẽ dễ bị cảm lạnh và bệnh tật.

4. Không nên về nhà trực tiếp sau khi quét mộ: nhớ không nên về nhà trực tiếp sau khi quét mộ, vì dễ rước ô uế, âm khí vào nhà.

5. Kiêng quan hệ tình dục và thổi kèn ồn ào trong lễ Thanh minh: Đối với những người có bài vị tổ tiên ở nhà, tổ tiên sẽ về nhà vào lễ Thanh minh, nên tránh quan hệ tình dục hoặc xem TV và nghe nhạc ồn ao, mà hãy mở âm thanh ở mức thấp hơn để không làm phiền tổ tiên.

6. Không cúng ổi, cà chua, chuối, khi cúng gia tiên: vì Thích Ca Mâu Ni là biểu tượng của người đứng đầu Phật, tránh bất kính.

7. Không mua giày để đi tảo mộ: Vì giày là vật đồng âm nên mua giày trong ngày Thanh minh rất dễ thu hút tà khí.

8. Không nên chụp ảnh: Không nên chụp ảnh tại nghĩa trang kẻo rước họa vào thân, lại vừa thất lễ với ông bà tổ tiên.

9. Không quét mồ mả vào ngày Thanh minh: Những người có sinh nhật vào ngày Thanh minh thì tốt nhất nên tránh ra ngoài để tránh việc gấp gáp, nếu thực sự muốn quét thì nên mang theo ngải cứu để cúng.

10. Không thờ cúng nếu không phải là người thân của mình: Nếu là người ngoài thì nhớ đừng thờ cúng bừa bãi, có thể đi cùng nhưng không thắp nhang kẻo tổ tiên bên kia tò mò về mình mà đi với bạn.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới