TIN TỨC » Đời sống số

Có câu nói dân dã: “Hai con chim bay vào cửa, dù bạn không giàu cũng vẫn vui”. Là loài chim gì?

Thứ tư, 14/02/2024 21:34

Trong văn hóa truyền thống, người ta rất coi trọng những thứ mang tính biểu tượng khác nhau được thể hiện trong nhiều câu nói thông thường khác nhau.

Chim sẻ

Thành thật mà nói, chim sẻ không mấy nổi bật trong cuộc sống vì kích thước nhỏ nhắn và màu sắc không tươi sáng, đẹp đẽ.

Nhưng chim sẻ sống xung quanh các tòa nhà nơi con người sinh sống quanh năm, vì vậy, so với các loài chim khác, chim sẻ giống loài chim nhà hơn, kín đáo nhưng rất quen thuộc.

Ngoài ra, đặc tính sống của chim sẻ chúng là loài chim ăn tạp và có tính xã hội, bất cứ khi nào bạn nhìn thấy chim sẻ, chúng là một nhóm chim, giống như một làn sóng đang tiến về phía bạn.

Người ta đã đúc kết những câu nói thông dụng như “chim sẻ chỉ vào cửa phú quý” và “chim sẻ chỉ vào cửa phú quý” dựa trên kinh nghiệm của nhiều thế hệ.

Đối với người nông dân, chim sẻ bay vào cửa tượng trưng cho thời tiết tốt cho mùa màng trong năm tới, gieo hạt, gieo trồng thuận lợi.

Đối với một số người đang làm kinh doanh, chim sẻ tượng trưng cho sự giàu có, thịnh vượng và danh tiếng trong kinh doanh.

Nói chung, đối với những người dựa vào trời và may mắn để kiếm sống thì sự xuất hiện của chim sẻ là một điều may mắn.

Chim én

“Cánh én không vào cửa lạnh”, câu này cũng có ý nghĩa khi chim én đến thì phước lành sẽ đến, trong đó có chân lý gì không?

Thực ra cũng có lý, nhạn là loài chim nhà hơn chim sẻ, chúng thích sống ở những nơi có sự sống của con người, đồng thời chúng còn là biểu tượng của mùa xuân và sắc đẹp.

Và là loài chim chủ yếu ăn côn trùng, én có thể được coi như một người bảo vệ nhỏ cho mùa màng, bởi dù là côn trùng thuộc bộ Lepidoptera, Hymenoptera hay Hemiptera trong chế độ ăn của nó thì nó cũng là một loài gây hại.

Việc én không chịu vào cổng lạnh buốt không chỉ do thói quen ăn uống mà một phần cũng do thói quen làm tổ của nó.

Ngày xưa, người ta thường thấy chim én làm tổ trong những ngôi nhà giàu có, đó chỉ là vì chim én thích làm tổ ở những ngôi nhà có mái hiên cao, thông gió tốt, môi trường làm tổ như vậy có thể mang lại môi trường sống tốt cho chim én.

Tuy nhiên, môi trường như vậy thường được xây dựng bởi những người giàu có nên có câu nói “nhạn vào cửa lạnh buốt”.

Và người xưa thường nói chim én còn tượng trưng cho sự cần cù, tiết kiệm, vì vậy chim én làm tổ ở đâu tức là ở đời gia đình này cũng lộc, thu hút chim én đến xây tổ.

Vì vậy, trong suy nghĩ của nhiều người, chim én là biểu tượng của sự may mắn, phú quý nên được xếp thành hai loài chim may mắn.

Tóm tắt

Thực ra, dù trong tục ngữ có định nghĩa biểu tượng của loài chim này thế nào thì trong cuộc sống, chúng ta cũng nên giữ thái độ lý trí, không xua đuổi bất kỳ loài vật nào dựa trên phong tục, tập quán mà nên phân biệt tốt xấu dựa trên chúng. Thói quen sinh hoạt.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới