TIN TỨC » Đời sống số

“Có một loại cá” nước ngọt có nhiều thịt, ít xương, giá lại rẻ, tại sao ai cũng không thích nữa?

Thứ bảy, 12/09/2020 10:48

Trong số các loại cá nước ngọt, có một loại cá chắc thịt, ít xương, giá lại rẻ nhưng ai cũng không thích lắm, đó là cá trê?

“Cá một loại” dưới nước có nhiều thịt, ít gai, giá lại rẻ, tại sao ai cũng không thích nữa?

Cá trê còn được gọi là cá trê ao, cá trê, đặc điểm nổi bật nhất là thân không có vảy, trên bề mặt có nhiều chất nhờn, gần miệng cá có râu. Vì cá trê phân bố rất rộng, thịt mịn và rất ít xương, nếu chế biến thành các món ăn thì rất giàu dinh dưỡng. Vậy tại sao giờ lại ít người ăn nó?

Ăn thức ăn tạp

Tôi tin rằng ấn tượng đầu tiên của mọi người về cá trê là nó rất bẩn, vì nó có khẩu phần ăn rất tạp, ngoài tôm cá nhỏ, một số thứ thối rữa, bùn, cát và rác là thức ăn của nó. Cá trê thường ăn những thứ rác này thì không phải là cá ngon nữa, dù ít xương, nhiều thịt cũng không ai dám ăn, vì nó có hại cho cơ thể. Trên thực tế, có rất nhiều loại cá da trơn, và loại bẩn nhất là cá trê, các loại cá da trơn khác đều ăn được.

Môi trường phát triển xấu

Thứ hai là cá trê có yêu cầu về môi trường cực kỳ thấp và khả năng thích nghi cao, thậm chí ở một số vũng nước rất bẩn, kênh nước hôi thối vẫn có thể phát triển tốt, sống trong môi trường khắc nghiệt và bẩn thỉu lâu ngày ai cũng nghĩ đến cá trê. Thịt bị ô nhiễm nghiêm trọng và không thích hợp để tiêu thụ, nhưng không phải tất cả cá da trơn đều như vậy. Hầu hết cá trê hoang dã thực sự phát triển trong môi trường rất tốt, vẫn có thể lựa chọn ăn, miễn là bạn không đi câu hoặc bắt ở mương nước thối và ao thối.

Thịt có mùi đất

Vì môi trường mà cá trê sinh trưởng nên thịt của nó cũng thường có mùi bùn đất, nếu không xử lý đúng cách sẽ rất không ngon, vì vậy ngày càng ít người ăn cá trê, thậm chí có nhiều thịt hơn xương và rẻ, mọi người vẫn không mua.

Trước kia có nhiều người trong chúng ta đã từng ăn thịt cá trê, nhưng giờ rất ít ai ăn cá trê nữa, vì họ đã xem cách người khác nuôi cá trê. Họ thả cá trê vào ao, nhưng thay vì dùng cỏ để nuôi chúng, họ vẫn vứt bỏ một số cá chết và tôm thối. Lợn chết và những thứ tương tự để cho cá trê ăn. Mỗi lần đi ngang qua ao, thấy cá trê bu quanh xác lợn chết, mùi hôi tanh nồng nặc trong ao, từ đó khiến nhiều người không bao giờ ăn cá trê, dù rẻ hơn.

Nhìn chung, cá trê nuôi ở sông ngon và có mùi nhẹ hơn, chúng sống chủ yếu bằng cách ăn tôm cá nhỏ, tôm cá nhỏ cũng còn sống nên ăn cá trê tự nhiên sẽ an toàn hơn.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)