TIN TỨC » Đời sống số

Cúng tất niên chiều 30 Tết: Đại kỵ gia chủ không được phạm kẻo rước họa vào nhà, tài lộc tiêu tán

Thứ hai, 08/02/2021 12:13

Đón năm mới, tiễn năm cũ, trong lễ cúng Tất niên gia chủ chớ dại phạm phải những đại kỵ phong thủy này kẻo đắc tội với bề trên, tiền tài tiêu tán, họa ập xuống đầu.

Cúng Tất niên buổi sáng

Gia chủ nên chọn thời điểm có đầy đủ thành viên trong gia đình để tiến hành cúng Tất niên, đừng “tranh thủ” buổi sáng kẻo phạm phải đại kỵ phong thủy.

Thời điểm thích hợp nhất để tổ chức lễ cúng và sum vầy bên mâm cơm là khoảng chiều hoặc tối ngày 30 Tết. Thời điểm này là khi mọi công việc trong năm cũ đều đã kết thúc, nhà cửa đã được trang hoàng sạch sẽ và mọi người đều kịp trở về nhà. Mọi thứ dường như đầy đủ và hoàn hảo nhất để chuẩn bị trình diện và làm cơm cúng.

Đây cũng là thời khắc cuối cùng của năm cũ để mọi người cùng nhau ôn lại những bước ngoặt xảy ra trong năm và cùng nhau hứa hẹn về điều tốt đẹp trong năm mới. Vì thế, trong thời điểm làm cỗ cúng, mọi thành viên trong gia đình nên có mặt đầy đủ, ăn mặc chỉnh tề để “thưa chuyện” với tổ tiên, người lớn trong gia đình.

Đùa cợt khi cúng

Khi cúng Tất niên, gia chủ cần phải tuyệt đối nghiêm trang thành kính, không được cười đùa hay nói bậy chửi thề kẻo phạm tội bất kính với tổ tiên.

Ngoài ra, gia chủ cũng không nên gọi tên trẻ nhỏ trong nhà khi đang cúng kẻo phạm phải đại kỵ, khiến trẻ nhỏ ốm đau liên miên.

Không chuẩn bị lễ cúng trước khi ăn cơm Tất niên

Theo tập tục, tại thời điểm chiều và đầu giờ tối ông Công ông Táo của mỗi gia đình vẫn đang bận "bẩm báo với Ngọc Hoàng" nên chưa thể về kịp với gia đình. Tuy nhiên, lúc này tại mỗi gia đình vẫn còn có tổ tiên, các bậc ông, cha chú nên không thể không làm đồ cúng trình báo.

Trước khi cả gia đình ăn cơm Tất niên phải chuẩn bị đồ cúng và khấn vái với tổ tiên. Lúc cúng, tất cả các thành viên trong gia đình nên mặc quần áo đẹp, sạch sẽ cùng tụ họp lại để cúng trình diện trước bàn thờ gia tiên. Nếu không sẽ dễ dẫn đến lục đục trong gia đình trong năm mới, tài lộc hạn hẹp.

Cãi nhau khi ăn cơm Tất niên

Ngày cuối năm là dịp để cả gia đình sum họp, là thời gian thiêng liêng để quây quần bên nhau. Khi thụ lộc, dùng cơm Tất niên cùng nhau cả gia đình cần cư xử đúng mực, chớ dại chửi rủa hay cãi nhau.

Ông bà ta quan niệm rằng, nếu gia đình lục đục, cự cãi khi ăn cơm Tất niên thì năm mới sẽ khó lòng thuận hòa, mâu thuẫn triền miên.

Đổ vỡ bát đĩa

Khi chuẩn bị mâm cúng, gia chủ cần hết sức cẩn trọng để tránh đổ vỡ. Nếu bất cẩn làm rơi lễ cúng, gia chủ tuyệt đối không nhặt lên dùng lại mà phải chuẩn bị cái khác để tránh rước xui xẻo vào nhà.

Ông bà ta quan niệm rằng, sau khi cúng Tất niên xong gia chủ cần mang rượu đổ ra sân, đừng để bị đổ trong nền nhà kẻo vận xui ập đến, cả năm khốn khó.

(*) Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Hoàng Khuông (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới