TIN TỨC » Đời sống số

Đặt gà cúng trên mâm cỗ giao thừa Tết Tân Sửu: Đầu quay vào trong hay ra ngoài mới đúng?

Thứ năm, 11/02/2021 13:04

Việc đặt gà cúng giao thừa quay vào trong hay ra ngoài tưởng đơn giản mà không phải ai cũng biết.

Theo phong tục của người Việt, gà luộc là món không thể thiếu trên mâm cỗ, đặc biệt trong lễ cúng giao thừa và gia tiên ngày Tết. Mặc dù đã khá quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết cách đặt gà cúng như thế nào cho đúng.

Khi chuẩn bị mâm cỗ giao thừa cúng ngoài trời, gia chủ phải đặt gà cúng lên đĩa to, tháo hết các dây buộc (nếu có). Gà phải đặt ngay ngắn trến đĩa, phần tiết và lòng đặt dưới bụng gà, mỏ gà ngậm một bông hồng đỏ. Điều quan trọng là gia chủ phải đặt đầu ga quay ra ngoài đường để đón quan Hành khiển cai quản năm mới đi qua. Đặt gà cúng như vậy còn mang ý nghĩa gọi mặt trời chiếu vào nhà mình.

Còn đối với gà cúng trên ban thờ, một số chuyên gia phong thủy cho rằng nên quay đầu gà hướng vế bát hương với tư thế "con gà biết kêu, biết gáy, đang chầu” (há miệng, chân quỳ và cánh duỗi ra tự nhiên). Nếu làm quay đầu gà ra ngoài nghĩa là gà không chịu chầu. Trên thực tế, gà cúng quay đầu ra ngoài trông sẽ đẹp hơn khi quay đầu vào bát hương và phao câu chổng ra ngoài. Tuy nhiên cách đặt gà cúng như vậy chỉ đẹp mắt chứ không mang ý nghĩa tốt đẹp và thể hiện sự thành kính của gia chủ.

Gà cúng giao thừa để cả con hay chặt miếng? Gia chủ cần lưu ý khi cúng giao thừa cần để nguyên con gà trống để thể hiện sự nghiêm cẩn, đẹp mắt. Nếu là gà mái thì cân chặt miếng, tuy nhiên không thể đẹp bằng gà trống. Nếu chặt miếng, phải để gà luộc thật nguội để miếng thịt gà gọn mắt. Không nên chặt khi thịt gà còn nóng sẽ khiến thịt dễ nát, méo mó.

Ngoài ra, không được dùng thịt gà quay, rán, ninh, ôm để cúng giao thừa vì cả hình thức lẫn màu sắc đều không đẹp, không cân đối, đặc biệt không thể hiện được sự thành kính, nghiêm cẩn của gia chủ đối với thần linh, gia tiên.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

theo khoevadep