TIN TỨC » Đời sống số

Để mối quan hệ gia đình hòa thuận nên: “4 không nợ, 5 không làm”

Thứ năm, 13/10/2022 06:17

Ai cũng có gia đình, mối quan hệ qua lại giữa họ hàng với nhau. Nói chung, để đạt được sự hòa thuận giữa những người thân, chúng ta phải “không mắc nợ 4 thứ” và “không làm 5 việc”.

Có bốn loại nợ không phải là nợ giữa họ hàng với nhau, đó là bốn loại nào?

1. Tài khoản kinh tế

Tuy nói rằng họ hàng nên quý mến nhau hơn mà không phân biệt anh, em, nhưng vẫn có một câu nói chung: "anh em kiến giả nhất phận". Một số món nợ giữa họ hàng với nhau vẫn phải tính.

Hạch toán rõ ràng sẽ không gây bất hòa, ngược lại, rối rắm sẽ sinh ra bóng hình nghi kị trong lòng lâu ngày.

Vì vậy, vì tiền và lợi ích, chúng ta hãy làm rõ ràng các tài khoản tài chính giữa những người thân của chúng ta, để không nợ nần các tài khoản tài chính của nhau.

2. Trách nhiệm chăm sóc bố mẹ

Cuộc đời là một sân khấu lớn, giữa những người thân của chúng ta có thể đóng những vai trò khác nhau: con cái, cha, mẹ, chồng, vợ, anh, chị, em... Mỗi vai trò đều có trách nhiệm và nghĩa vụ riêng.

Ví dụ, là con trai chúng ta nên gánh vác trách nhiệm tôn vinh và chăm sóc người già, và chúng ta nên có trách nhiệm tôn trọng người già; là cha mẹ, chúng ta phải nuôi dạy con cái khi chúng ta có con, và chúng ta có trách nhiệm nuôi nấng, dạy dỗ con cái, có trách nhiệm, là vợ chồng, cùng dìu dắt con, có trách nhiệm trung thủy, bao dung với nhau, là anh em ruột thịt, thủy chung son sắt.

3. Tài khoản của sự ưu ái

Khi đã kết thân với bạn bè, chắc hẳn không ai muốn mắc nợ ân tình, nhất là giữa những người thân với nhau.

Tất nhiên, tài khoản quan hệ giữa những người thân không dễ tính, bởi vì sự đóng góp giữa những người thân là tự nguyện và không được tính đổi lại. Nhưng chính vì điều này mà chúng ta phải có lương tâm, và chúng ta phải trả ơn nhiều hơn nữa. Chẳng hạn như lòng tốt của cha mẹ, không thể được đền đáp trong cả cuộc đời của chúng ta, vì vậy chúng ta cần phải cố gắng hết sức để báo đáp, và đền đáp nhiều nhất có thể.

Chúng ta cũng cần biết ơn và truyền ngọn lửa yêu thương.

4. Tài khoản thời gian

Những người thân yêu của chúng ta không yêu cầu chúng ta phải đạt được nhiều điều. Đối với người thân, chỉ cần gia đình đoàn tụ, khỏe mạnh, không bệnh tật, tai ương, sống bình yên thì ăn rau, cơm nhạt còn hơn ăn ngon cao lương mỹ vị.

Chúng ta không nên để khi “con muốn nuôi, cha mẹ không đợi” rồi mới sám hối. Chúng ta phải dành nhiều thời gian nhất có thể để đồng hành cùng những người thân yêu và không nợ họ thời gian.

(2) Muốn thân bằng quyến thuộc, không nên làm 5 điều:

1. Đừng khoe khoang trước mặt người thân

Bạn mua một chiếc xe mới, bạn mua một ngôi nhà mới, bạn mua một món đồ trang sức mới, hãy cố gắng tránh nhắc đến những điều đó trước mặt người thân và bạn bè. Ai nhìn thấy cũng cảm thấy khó chịu chứ đừng nói đến người thân của bạn.

2. Đừng hỏi về những vấn đề riêng tư

Dù mối quan hệ tốt đẹp đến đâu thì trong lòng mỗi người đều có một góc khuất không muốn can dự vào, tôn trọng người ấy chính là tôn trọng gia đình và tình cảm của bạn.

3. Đừng để người thân thanh toán hóa đơn

Dù là họ hàng, ăn nhạt nhưng cũng nên cố gắng hết sức để mang tiếng. Có một điều là tuy không tốn vài đô nhưng cũng phải cố gắng tránh làm cho người ta cảm thấy khó chịu.

4. Hãy biết ơn

Khi gặp khó khăn, rắc rối, bạn cần người thân, bạn bè xung quanh giúp đỡ, sau này phải nhớ ơn thì người khác sẽ cảm thấy nhẹ lòng hơn rất nhiều.

5. Không chỉ trích người thân và đối tác

Thực hư ra sao thì chưa đến lượt bạn phải bàn tán, nếu người thân, bạn bè không lên tiếng thì cũng đừng bao giờ nói quá nhiều.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới