TIN TỨC » Đời sống số

Dù nghèo khó đến đâu, chỉ cần bạn chịu khó “tiêu tiền” vào 3 khía cạnh này thì tài vận của bạn sẽ ngày càng khởi sắc

Thứ hai, 13/06/2022 06:11

Nhiều người cho rằng khoảng cách giàu nghèo phần lớn do tài nguyên và môi trường quyết định. Nhưng trên thực tế, nhiều người giàu không phải sinh ra đã giàu, mà dần trở nên giàu có nhờ quyết định đúng đắn hết lần này đến lần khác.

Điều đó có nghĩa là, nếu bạn quyết định làm cho mình trở nên giàu có hơn, bạn sẽ tiến gần đến sự giàu có hơn.

Người giàu cũng rất khác với người nghèo. Tác giả cuốn sách bán chạy nhất Thomas Stanley đã khảo sát những người giàu có ở Bắc Mỹ và nhận thấy rằng họ có xu hướng quản lý tiền tốt hơn. Để thu được lợi nhuận lớn hơn, họ biết phải chi bao nhiêu. Họ biết cách tiêu tiền, và họ cũng biết cách tránh thua lỗ.

Vì vậy, chỉ cần họ luôn tuân thủ thói quen tiêu dùng “càng tiêu nhiều tiền vào những lĩnh vực này” thì đương nhiên họ sẽ trở nên giàu có hơn. Vì vậy, muốn giàu có, bạn phải học cách tiêu tiền ở ba nơi này, bạn sẽ càng có nhiều tiền trong tay.

1. Dành tiền cho việc học

Khi nghe nói bỏ tiền ra để đi học, phản ứng đầu tiên của nhiều người thường là: Làm sao tôi có thể có nhiều tiền và thời gian rảnh như vậy? Thật khó cho tôi để kiếm sống bằng số tiền này. Thực tế, trong thời đại thông tin ngày nay, việc tiếp thu kiến ​​thức không khó, không tốn kém. Nhiều chuyên gia chỉ chi vài triệu cho các lớp học. Không có tiền chỉ là một cái cớ.

Thời gian không có lời bào chữa! Tôi đã gặp rất nhiều ông chủ và nhà quản lý giàu có, những người có rất nhiều việc phải giải quyết. Nhưng dù vậy, họ vẫn duy trì thói quen học hỏi.

Tại sao lại bị ám ảnh bởi việc học? Điều này là do họ được hưởng lợi từ việc học. Lý do khiến Lý Gia Thành kiếm được nhiều tiền là ông đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh trong sách và mở một nhà máy sản xuất nhựa. Ông ấy kiếm được rất nhiều tiền. Đối với Charlie Munger, ông ấy thường học hỏi từ những thất bại của người khác, tránh lặp lại chúng, và làm cho các khoản đầu tư của ông ấy ít đi đường vòng và nhiều tiền hơn.

Trên thực tế, chúng ta có rất nhiều ví dụ như vậy. Một đồng nghiệp cũ đã đăng ký một số khóa đào tạo nhiếp ảnh và bắt đầu làm nhiếp ảnh gia điều hành, thu nhập của anh ta tăng hơn gấp đôi. Tương tự, một số người cũng vậy, họ không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực, thu nhập ngày càng cao, hoặc thu nhập nhiều lần.

Đây là sự giàu có mà việc học tập mang lại cho họ. Vì vậy, chúng ta gần như có thể nói rằng một người giàu có hay không phụ thuộc vào việc anh ta có nhất quyết học tập hay không. Những người không ngừng học hỏi và tiến bộ thì dù có kém may mắn đến mấy cũng không hề kém cạnh.

Dù nghèo khó đến đâu, chỉ cần bạn chịu khó “tiêu tiền” vào 3 khía cạnh này thì tài vận của bạn sẽ ngày càng khởi sắc.

2. Sẵn sàng chi tiền cho các kết nối

Trước đây, tôi không hiểu tại sao những ông chủ này lại rất thích tham gia các sự kiện. Một số sự kiện có hàng nghìn người tham dự. Giá cao như vậy có ích gì?

Cách đây không lâu, tôi đã nói chuyện với một giám đốc kinh doanh và cuối cùng tôi đã học được. Ban đầu, nhiều người muốn mở rộng quan hệ và tìm hiểu thêm về ngành, để khám phá thêm cơ hội và kiếm nhiều tiền hơn.

Người giám sát đã đưa ra một ví dụ. Vài năm trước, ông chủ của anh ta là một người bán hàng rong ít được biết đến. Sau đó, anh ta trả tiền để đi đến một quán bar. Tại sự kiện này, anh ấy đã tình cờ gặp một số người trong ngành lạc quan và cung cấp cho anh ấy một số thông tin nội bộ. Thu nhập tăng trưởng nhảy vọt, trở thành người đầu tiên trong ngành.

Thực tế, càng lớn tuổi, cơ hội khám phá càng nhiều. Điều đó rất quan trọng! Có khi hai người cùng năng lực sẽ nắm bắt cơ hội vì biết trước một chút thông tin của nhau.

Tin tức về cơ hội đến từ đâu? Câu trả lời là rõ ràng: từ kết nối. Mạng đến từ đâu? Tất nhiên, một tài nguyên mạng quan trọng như vậy sẽ không phải vô cớ mà nó đòi hỏi bạn phải trả giá trước, và vai trò của mạng sẽ được tiết lộ. Những người càng sáng suốt, họ càng có thể hiểu được sự thật. Vì vậy, càng có nhiều vốn, họ càng giàu.

3. Sẵn sàng chi tiền cho sức khỏe

Tôi không biết bạn có để ý rằng những người càng giàu thì họ càng thích mua các loại bảo hiểm y tế, vắc xin, khám sức khỏe và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Lúc đầu tôi nghĩ người giàu sợ chết, nhưng một sự việc gần đây đã thay đổi quan điểm của tôi.

Cách đây một thời gian, anh bạn Ali của tôi đã bị rơi xuống một cái hố lớn vì đi đêm. Anh ấy đang nằm viện với một cái chân trái bị gãy. Nghe tin, chúng tôi tức tốc đến bệnh viện nơi điều trị, cầu mong anh mau chóng bình phục. Khi đang nói chuyện, chúng tôi đột nhiên nói rằng gãy xương tốn rất nhiều tiền, phải không? Ali nói với tôi rằng không đắt vì anh ấy đã mua nhiều bảo hiểm, hầu hết đều có bảo hiểm.

Đến đây, tôi chợt hiểu tại sao tài sản của nhiều người giàu lại “teo tóp” một cách lành mạnh. Bởi vì họ biết rằng một người chỉ có thể làm được một số việc nếu họ tiêu nhiều tiền: làm ăn, lấy vợ, mua nhà, sinh con, ốm đau. Trong số những thứ này, bệnh tật thường là hố sâu không đáy phải trả giá đắt nhất. Có bao nhiêu gia đình hạnh phúc, tức là có bao nhiêu gia đình đau ốm khiến sinh khí của cả gia đình mất đi.

Nếu bạn cũng mắc bệnh hiểm nghèo, nếu bạn mua bảo hiểm, căng thẳng sẽ giảm đi rất nhiều. Nếu bạn trả hàng nghìn đô la hóa đơn y tế, bạn có thể phải trả hàng nghìn đô la để giải quyết vấn đề. Đối với những gia đình trung bình, việc tiêu tiền chục triệu không phải là dễ dàng, nhưng hầu hết mọi người đều có thể trả hàng chục triệu khi nằm viện. Vì vậy, nhiều người thông minh đặc biệt thích "tiêu tiền" cho sức khỏe. Khi bệnh nặng đến không cần phải đào bới, khi bệnh nhẹ cần phát hiện kịp thời. Nói như vậy, hố sâu không đáy của “bệnh tật” sẽ bớt gánh nặng, chẳng trách họ hiếm khi bị bệnh tật kéo xuống, có thể chuyên tâm kiếm tiền, ngày càng giàu có hơn.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới