TIN TỨC » Đời sống số

Hạnh phúc của một gia đình thường phụ thuộc vào hai điều này, nếu bạn làm đúng một điều thì xin chúc mừng

Thứ tư, 26/07/2023 09:25

Có câu: “Nhân hòa bất đắc chí”. Hạnh phúc của mọi người trong cuộc sống không thể tách rời khỏi sự hỗ trợ của cuộc sống gia đình; và sự hòa thuận của gia đình cũng không thể tách rời khỏi sự cống hiến cá nhân.

Vì vậy, dù là hạnh phúc cá nhân hay hạnh phúc gia đình, sự hòa hợp không thể tách rời.

Thành phần của mỗi gia đình, ngoài vai trò của vợ và chồng, còn có con cái hoặc cha mẹ già, vì vậy, đứng ở những vị trí khác nhau, nhìn nhận vai trò và phản biện khác nhau, mới có thể duy trì được sự hòa thuận trong gia đình, phúc khí gia đình và hạnh phúc cá nhân.

Hạnh phúc của một gia đình thường phụ thuộc vào hai điều này, và xin chúc mừng nếu bạn làm đúng một điều; cuộc sống gia đình bạn càng hạnh phúc, bạn càng đánh giá cao tầm quan trọng của hai thái độ này.

1. Thái độ đối với cha mẹ

Rất nhiều kinh nghiệm sống và trí tuệ của người già đáng để người trẻ học hỏi, dù thời thế thay đổi, nhiều phương pháp không áp dụng được, nhưng dù thời thế có thay đổi như thế nào thì nguyên tắc của mọi việc vẫn như cũ.

Người già ở nhà chính là những “Phật sống” chân thật nhất trước mặt chúng ta, ra ngoài đời đối xử hòa nhã với người lạ là điều quan trọng nhất, còn phải đối xử hiếu thuận với cha mẹ đã sinh thành ra mình.

Ngay cả khi có một số xung đột giữa cha mẹ và con cái, nó không thể xóa bỏ lòng tốt và tình yêu của cha mẹ dành cho con. Không có cha mẹ nào không yêu con, chỉ có tình yêu không biết cách thể hiện nên đừng bốc đồng mà sinh lòng phụ bạc người yêu thương mình.

2. Thái độ đối với con cái

Có một câu ngạn ngữ cổ của Trung Quốc rất hay: "Có hiếu sinh ra con hiếu thảo, và không vâng lời sinh ra đứa con không vâng lời. Nếu bạn không tin tôi, hãy nhìn vào nước trước mái hiên, nhỏ giọt trong ổ gà cũ".

Bản thân bất hiếu, con cái biết hiếu; bất hiếu với cha mẹ, con cái không hiếu kính; giống như nước dưới mái hiên, từng giọt rơi vào ổ gà cũ.

Con cái là tấm gương trong sáng nhất của cha mẹ, và cha mẹ là người thầy cả đời của con. Dù là cuộc sống hay công việc, con cái từ nhỏ đã chịu ảnh hưởng sâu sắc từ lời nói và việc làm của cha mẹ, mỗi sự trưởng thành đều in sâu trong lòng và ảnh hưởng đến cuộc đời của chúng.

Chỉ những người có thể kính trọng cha mẹ mới có thể nghiêm khắc dạy dỗ con cháu mình, mới có thể giữ thái độ hiếu kính với cha mẹ và thái độ yêu thương, uy nghiêm đối với con cái, như vậy mới có thể bảo vệ được phúc đức của tổ tông gia đình.

Trong những gia đình có nhiều mâu thuẫn, thái độ của hầu hết đối với hai điều này đều trái ngược nhau, họ chiều chuộng con cái nhưng lại chiếu lệ đối với cha mẹ, dẫn đến mâu thuẫn, rắc rối liên miên.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới