TIN TỨC » Đời sống số

Khi hòa thuận với con cái, bạn phải học cách nhẫn nhịn, không làm những điều sau kẻo phá vỡ hòa khí gia đình

Thứ tư, 21/12/2022 16:39

Có một câu nói "Chịu đựng những gì người thường không thể chịu đựng để đạt được những gì người thường không thể đạt được". “Lòng tốt” của cha mẹ đối với con cái thường được giấu kín và giữ kín trong đáy lòng. Cụ thể, trong những điều sau, nếu bạn biết kiềm chế thì gia đình sẽ yên ấm, hạnh phúc.

1. Khi bạn chỉ trích con cái, đừng la mắng

Nhà giáo dục Suhomlinski đã nói: “Nếu dùng một vài từ để diễn đạt toàn bộ bản chất của giáo dục gia đình, đó là làm cho con cái chúng ta trở thành những người kiên định và có khả năng yêu cầu nghiêm khắc đối với bản thân”.

Cha mẹ dùng nhiều biện pháp để kiềm chế con cái, trong đó cái gốc là để trẻ “tự kỷ” chứ không phải “dị”. Người lớn và trẻ em hòa thuận như một cái lò nén và một người trở thành một cái lò xo. Càng ấn xuống, lực của lò xo càng lớn, cho đến một ngày lò xo không giữ được nữa, người nhấn vào lò xo bật ra xa. Vì vậy, cha mẹ khôn ngoan sẽ đối xử dịu dàng với con cái, khi áp lực từ hai phía quá lớn thì sẽ rút lui, cho con cơ hội đệm khi đến một thời điểm nhất định.

Tôi thích lắng nghe những gì con tôi nói hơn, tôi đã từng chứng kiến ​​một câu chuyện cười: một cậu bé cầm hai tờ giấy kiểm tra hỏi bố xem nên đọc bài nào trước. Bố nói "mọi thứ đều ổn", hóa ra bài kiểm tra toán được 12 điểm và bài kiểm tra ngoại ngữ được 6 điểm. Người cha vỗ vai con nói “Con hơi thiên vị rồi, lần sau con nên chú ý vấn đề này”.

Bất kể chuyện gì xảy ra, trước tiên bạn phải kìm nén sự tức giận trong lòng, sau đó mới có thể giao tiếp tốt. Suy cho cùng, bạn và con bạn là một gia đình và không thể nói hai ngôn ngữ. Những đứa trẻ lớn lên bằng những lời nói tử tế sẽ hiểu được sự dịu dàng của cha mẹ thay vì “giận mắt trừng trừng”.

Không phải tất cả trẻ em là thần đồng, sẽ làm hài lòng cha mẹ của chúng. Nhưng cha mẹ thực sự không cần phải tức giận. Những con đường của cuộc sống là khác nhau, nhưng tất cả các con đường đều có sự khó khăn, thử thách.

2. Hãy yêu thích việc kết hôn của trẻ em, đừng ép buộc

Hàng xóm của tôi có một cô con gái ở độ tuổi đôi mươi, họ nóng lòng muốn con gái sớm kết hôn. Nhưng họ lo lắng rằng con gái sẽ gặp phải một người chồng không tốt.

Trong cuộc trò chuyện, họ tiết lộ rằng họ thường xem qua nhật ký và điện thoại di động của con gái mình. Dù đây là những chuyện riêng tư của con gái nhưng nếu không giám sát chặt chẽ, con gái có thể bị lừa, hậu quả sẽ rất tai hại.

Để quan tâm đến con cái, cha mẹ thực sự cố gắng làm quen với con cái của họ. Con cái lớn rồi thì nên giảm sự quản lý để con tự chủ. Nếu không sẽ trở thành “gông cùm” và trong mắt con bạn, về nhà thật căng thẳng.

Nhưng khi con cái lập gia đình, tình cảm của chúng sẽ chia thành nhiều phần, không còn tình cảm riêng dành cho cha mẹ nữa. Họ cũng sẽ yêu thương vợ, chồng và con cái của mình. Họ cũng sẽ chia sẻ tình yêu của mình với bố mẹ chồng.

Nếu có nhiều người cản trở hôn nhân của con cái thì gia đình của con cái phải làm thế nào? Hãy để trẻ tự do yêu đương và xây dựng gia đình nhỏ của riêng mình. Cha mẹ nên kiềm chế, đừng can thiệp.

3. Đừng hỏi về thu nhập của con bạn

Trong thời Chiến Quốc, Điền Kỵ là một đại tướng của nước Tề. Khi nhận quà tặng từ cấp dưới, ông đã mang về và đưa tiền quà tặng cho mẹ. Mẹ ông nói: “Con vào triều làm quan không được nhiều lương như vậy đâu”. Điền Kỵ chỉ có thể nói sự thật. Lúc đó mẹ ông nói: “Làm người thì phải biết giữ gìn đạo đức của mình, mau trả lại người ta”. Điền Kỵ xấu hổ và chủ động nhận tội trước Tề Uy Vương, Vua Tề cảm kích trước công lao dạy dỗ của mẹ ông nên đã ban thưởng cho bà món quà này.

Cha mẹ nên quan tâm đến tiền bạc của con cái, đặc biệt nếu số tiền đó có được một cách bất hợp pháp, đó sẽ là một thảm họa. Nhiều gia đình thỉnh thoảng nói về tiền bạc, nói về thu nhập và kế hoạch tương lai và tìm cách tiết kiệm tiền. Đây là giáo dục tốt.

Tuy nhiên, cha mẹ không thể lấy tiền của con một cách quá đáng và đừng vòi vĩnh, đòi hỏi. Ví dụ, nếu con bạn mời bạn bè đi ăn tối, họ tiêu bao nhiêu tiền và uống bao nhiêu rượu, bạn nên bỏ qua. Bạn biết đấy, nắm lấy cái lớn và buông bỏ cái nhỏ.

4. Đừng tiêu hết tiền vào việc giúp đỡ con cái

Làm cha mẹ, chắc chắn ai cũng sẽ đau lòng khi nhìn thấy con mình gặp khó khăn và cố gắng quyên góp một khoản tiền để con cái vượt qua khó khăn là điều nên làm. Nhưng điều đó cũng sẽ tạo sự ỉ nại cho con cái, thậm trí tạo cho con cái một thói quen dựa dẫm vào người khác.

Con cái lập gia đình, cha mẹ giúp mua nhà, xe hơi; khi con cái lập nghiệp, cha mẹ cho vốn liếng làm ăn; khi cháu tiêu xài hoang phí, ông bà cho. Cứ như thế bao tiền cho đủ và lúc đó cha mẹ đã già thì lấy đâu ra tiền? Giúp đỡ phải có điểm mấu chốt, ít nhất cha mẹ phải đảm bảo rằng họ sẽ có một cuộc sống an nhàn khi về hưu.

Tóm lại: Để nuôi dạy con tốt, cha mẹ phải có lòng là "vị tha", có thương lượng, có tiến có lùi, đồng thời cũng có "ích kỷ" nhất định. Chúng ta vẫn cần tiết chế cảm xúc của mình, yêu cũng được nhưng đừng chiều, hỏi cũng được nhưng đừng đòi gắt gao. Có một câu nói rất hay: “Mọi thứ đều có thể kiểm tra, nhưng việc dạy dỗ trẻ em thì không thể lặp lại”. Những người có thể giúp bạn là những người xung quanh bạn; những người có thể làm hại bạn cũng vậy.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)