TIN TỨC » Đời sống số

Khi mua trứng, trứng trắng, trứng vàng và trứng xanh khác nhau như thế nào? Trứng nào có dinh dưỡng tốt hơn?

Thứ năm, 19/09/2024 11:13

Nhiều người nhận thấy khi mua trứng thường thấy vỏ trắng, vỏ vàng và vỏ xanh, vậy giữa chúng có gì khác nhau và loại nào bổ dưỡng hơn?

Trứng là một trong những nguyên liệu được mọi người quan tâm nhất. Chúng rất giàu chất dinh dưỡng nhưng lại rất rẻ. Và cả người lớn lẫn trẻ em đều thích ăn món này. Thậm chí, món ăn bổ sung đầu tiên được nhiều trẻ em ăn chính là sữa trứng.

Trước tiên hãy nói về trứng vỏ trắng và trứng vỏ vàng

Chúng ta cùng nhau nói về hai loại trứng này vì chúng đều thuộc giống gà đẻ trứng và cũng là hai loại trứng phổ biến nhất trên thị trường. Trứng vỏ trắng là trứng do gà lông trắng sản xuất và có vỏ màu trắng. Trứng vỏ màu vàng là trứng do gà đẻ Isa màu nâu đẻ ra. Vỏ trứng có màu nâu vàng.

Gà đẻ trắng và gà đẻ nâu cát đều là những giống có chất lượng rất cao. Hầu hết các trang trại nuôi gà mái trên cả nước về cơ bản đều có hai loại này. Chúng bắt đầu đẻ trứng 120 ngày sau khi nở, với sản lượng hàng năm lên tới 300 quả trứng. Hiệu quả cao, sản lượng cao và rất ổn định. Nhược điểm là nó được cho là có giá trị dinh dưỡng trung bình và rất rẻ.

Sau đó nói về trứng vỏ xanh

Tên khoa học của trứng vỏ xanh là trứng đen. Đó là quả trứng được sản xuất bởi "Gà đen". Vỏ trứng có màu xanh nhạt hoặc xanh lam. Hai loại gà này là giống gà tương đối đặc biệt. Gà, da, lông, nội tạng và xương gà đều có màu đen tuyền. Vì vậy, nó còn được gọi là “gà đen” và thường được gọi là “Gà lông đen”.

Sở dĩ loại trứng này có vỏ màu xanh là do bản thân gà đen tiết ra hàm lượng biliverdin và kẽm chelate cao khiến màu sắc của vỏ trứng thay đổi. Có màu xanh nhạt, xanh đậm và xanh lam. Vì thế mọi người gọi là trứng vỏ xanh, hay trứng xanh. Ngoài ra, vỏ trứng của nó dày hơn một chút và bền hơn khi bảo quản.

Tiếp theo, hãy nói về trứng nuôi thả vườn

Trứng địa phương không quan tâm nhiều đến giống gà mái mà quan tâm nhiều đến phương pháp chăn nuôi và môi trường.

Nhìn chung có hai loại trứng địa phương. Một là mua trứng địa phương do gà mái thả rông đẻ. Loại trứng này giá thành tương đối đắt và dễ có “hàng giả”. Cách khác là ký hợp đồng một mảnh đất hoang rộng lớn và rào lại, sau đó nuôi gà mái thả rông kiểu trang trại. Hầu hết các phương pháp trên thị trường hiện nay đều theo cách này, giá thành rẻ hơn một chút và đầu ra tương đối ổn định.

Cuối cùng, hãy nói về vấn đề dinh dưỡng, điều mà ai cũng quan tâm.

Nhìn chung, sự khác biệt về dinh dưỡng giữa trứng vỏ trắng, trứng vỏ vàng và trứng thả rông không lớn. Hai loại trứng đầu tiên có hàm lượng chất béo và vitamin cao hơn, trong khi trứng nuôi thả vườn có hàm lượng protein, lecithin và các nguyên tố vi lượng cao hơn. Các chất dinh dưỡng khác cũng khá giống nhau. Ưu điểm của trứng nuôi thả vườn là có vị thơm ngon và rất “sạch”. Không có hormone hay dư lượng thuốc nên an toàn hơn khi ăn.

Còn dinh dưỡng tổng thể của trứng vỏ xanh tốt hơn. Hàm lượng protein, vitamin và các nguyên tố vi lượng cao hơn, đặc biệt hàm lượng selen và kẽm cao hơn nhiều so với trứng thông thường trong khi hàm lượng chất béo và cholesterol tương đối thấp. Loại dinh dưỡng này lành mạnh hơn và phù hợp hơn với người già và người béo phì.

Về hương vị, lòng trắng của trứng vỏ xanh dày hơn, lòng đỏ to hơn và có màu sẫm hơn. Dù là xào hay luộc thì sau khi nấu, lòng đỏ trứng sẽ có màu vàng đẹp, vị thơm hơn, ăn ngon hơn.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới