TIN TỨC » Đời sống số

Kỳ lạ trường mẫu giáo 'nguy hiểm' khi cho trẻ dùng cưa, búa và khoan thật để rèn luyện

Thứ ba, 03/12/2019 13:34

Không giống như trường mẫu giáo khác, các bé tại trường mầm non này được sử dụng những phiên bản đồ chơi thật bằng sắt thép thay vì tô màu, xé dán, nặn đất.

Trong khi hầu hết trường mẫu giáo đều cho trẻ mài giũa kỹ năng vận động với các hoạt động như bột màu, hình dán... thì một trường mẫu giáo của Anh đang nghiên cứu kỹ năng thực tế hơn để rèn luyện. Trẻ của trường Mầm non York House, hạt Durham được khuyến khích chơi với các công cụ mộc truyền thống như cưa, búa, khoan nhằm mục đích nâng cao kinh nghiệm học tập, thực hành kỹ năng sống thực tế .

Không giống như trường mẫu giáo khác, các bé tại trường mầm non này được sử dụng những phiên bản đồ chơi thật bằng sắt thép thay vì tô màu, xé dán, nặn đất.​

Theo hiệu trưởng của trường- cô Barbara Corrigan, chương trình này ược giới thiệu lần đầu tiên từ hai năm trước và đã đạt thành công lớn: "Bạn có thể tưởng tượng việc đào xới đất trong khu vườn với một chiếc dao nhựa hoặc cắt dưa chuột bằng dao nhự khó chịu như thế nào không? Chúng tôi đã giới thiệu những công cụ thật vào bài học với ý tưởng ban đầu là đem đến những trải nghiệm thực tế cho trẻ. Kết hợp những dụng cụ này vào môi trường chăm sóc tại nhà trường biến chúng trở nên thực sự hấp dẫn bọn trẻ và nhờ thế, càng giúp các bé tập trung hơn, có động lực hơn khi học tập".

Trong số những lợi ích mà cô Corrigan thấy là tăng cường khả năng giao tiếp, phát triển kỹ năng vận động cơ bản và thậm chí cả kỹ năng trước khi viết. Việc cầm nắm và sử dụng các công cụ nặng hơn giúp trẻ phát triển sức mạnh ở bàn tay và cánh tay. Điều này có thể mang lại lợi ích cho chúng khi tiến tới thời điểm học viết chữ. Một lợi ích bất ngờ khác là sự tập trung lâu hơn khi trẻ tập trung hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Với lo ngại rằng các công cụ nặng và các cạnh sắc nhọn của chúng có thể gây nguy hiểm không cần thiết cho trẻ, nhà trường khẳng định rằng các hoạt động đều được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Trẻ được giám sát trong khi chơi tất cả các công cụ, được dạy để chơi trong không gian riêng của mình và thậm chí còn được dạy cách tiến hành đánh giá rủi ro về các hoạt động mà các trẻ sắp tham gia.

Corrigan chia sẻ thêm: "Đó là một hành trình dài và mất rất nhiều thời gian để đào tạo cả giáo viên và phụ huynh, nhưng giờ họ đều đồng lòng quan điểm và hiểu rằng những mặt tích cực vượt trội hơn những những hạn chế của phương pháp này. Ngoài ra, an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Trẻ sẽ cảm thấy mình là người quan trọng và trưởng thành khi sử dụng các công cụ thật, nhờ vậy, các bé càng nhận thức được trách nhiệm của bản thân".

Huyền Nguyễn (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)