TIN TỨC » Đời sống số

Lịch âm hôm nay là ngày mấy? Sắp đến mùng 1 liệu có nên ghép hai nải chuối để thắp hương?

Thứ hai, 30/09/2024 10:35

Âm lịch hôm nay là ngày mấy? Sẽ có thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Âm lịch là ngày mấy?

Hôm nay là thứ hai (30/9) dương lịch. Còn âm lịch là ngày 28/8, thuộc ngày Đinh Dậu, tháng Qúy Dậu, tiết Thu Phân. Như vậy chỉ còn khoảng 2 ngày nữa là đến mùng 1/9 âm lịch. Vào ngày mùng 1 các gia đình Việt thường sửa soạn hương hoa, mâm lễ để dâng lên Tổ tiên.

Âm lịch hôm nay là ngày 28/8.

Mâm cúng mùng 1 bao gồm:

Theo quan niệm dân gian, mâm cúng ngày mùng 1 thường có vật phẩm như: mâm ngũ quả, giấy tiền vàng mã, trầu cau, hương hoa, trà, đèn, nến, bánh chưng/bánh tét,… Tùy vào mỗi gia đình mà mâm cúng vào ngày đầu tháng sẽ được có các món mặn hoặc món chay.

Chọn hoa quả phải còn tươi mới, không bị héo úa, hư hỏng. Tuyệt đối không được bày biện các loại hoa quả giả lên bàn thờ.

Một số món ăn thường được các gia đình lựa chọn để bày biện trên mâm cúng vào ngày mùng 1 đầu tháng như: xôi gà, heo quay, nem rán, bánh chưng/bánh tét, canh măng nấu xương giò, chả lụa, thịt nạc rim, măng trộn, gà trộn rau răm,… Tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà các mâm cúng sẽ được bày biện nhiều hay ít món. Tuy nhiên điều quan trọng nhất khi cúng ngày mùng 1 chính là lòng thành tâm của gia chủ đối với bề trên và gia tiên.

Có nên ghép 2 nải chuối để thắp hương?

Không nên ghép hai nải chuối để thắp hương.

Trong tâm linh phong thủy khi sắm sửa lễ thường đảm bảo nguyên tắc âm dương ngũ hành, số lẻ là số dương phát triển, số chẵn là số âm không phát triển. Việc ghép 2 nải chuối về thẩm mỹ có thể trông đẹp hơn, to hơn hoành tráng hơn nhưng lại không đảm bảo tâm linh. Việc ghép hai nải quả lại với nhau không hợp về tâm linh phong thủy, tạo ra số âm không phát triển nên không mang lại điềm báo may mắn. Mà trong các số chẵn bị kiêng nhất thì đó là số 2 và số 4.

Vậy ghép số lẻ như 3 nải chuối, 5 nải chuối được không? Thực tế ghép 3, hay 5 thì lại to và có thể dẫn tới việc dễ lỏng lẻo đổ vỡ trong quá trình thắp hương. Nên việc ghép nải chuối không đảm bảo sự an toàn. Và việc ghép nải để to hơn mang tính chất giả tạo không trang trọng. Trong thờ cúng cần nhất sự chân thành của gia chủ chứ không phải hình thức màu mè. Chuyện hình thức màu mẻ có thể qua mắt người trần nhưng không qua được thần linh. Việc ghép các nải chuối lại với nhau còn có thể khiến cho gia chủ cảm thấy không yên tâm vì sợ chúng rơi ra, lòng đã động thì trí không sáng. Việc ghép mà dùng vật kim loại thì còn gây sát khí trên ban thờ. Do đó bạn cố gắng chỉnh lại mâm ngũ quả thờ cho phù hợp hơn và chọn nải chuối phù hợp nhất hơn là ghép hai nải với nhau.

Văn khấn cúng ngày mùng 1 âm lịch

Văn khấn ngày mùng 1/9/2024 âm lịch.

Theo phong từ từ ngàn xưa, khi thực hiện cúng ngày mùng 1 đầu tháng gia chủ cần đọc đúng văn khấn để thể hiện được tâm nguyện mong cầu an lành cho mọi người trong gia đình.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con kính lạy chín phương trời cùng mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ cùng chư vị Tôn thần.

Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, bá thúc huynh đệ, đường thượng tiên linh cùng các hương hồn nội tộc, ngoại tộc.

Con tên là: … hiện đang cư ngụ tại địa chỉ: …

Hôm nay là ngày … tháng … năm … tín chủ con xin thành tâm bày biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả thắp nén hương dâng lên trước án. Con xin thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ Địa. Long Mạch Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, cùng vị Tôn thần cai quản trong khu vực này. Con cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời thương tín chủ giáng lâm trước án để chứng giám lòng thành và thụ hưởng lễ vật, phù trì cho chúng con toàn gia an lạc mọi việc hanh thông. Cầu mong người người được bình an, tâm đạo mở mang, lộc tài tăng tiến, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin sự phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (Kèm theo 3 lạy)

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới