TIN TỨC » Đời sống số

Mâm cỗ cúng và văn khấn Rằm tháng Giêng ngắn gọn, chính xác nhất

Thứ tư, 24/02/2021 16:45

Đối với người Việt, Rằm tháng Giêng là một dịp lễ quan trọng. Việc chuẩn bị mâm lễ cúng cùng bài văn khấn để cầu cho một năm tốt lành được rất nhiều người quan tâm.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng không cần cầu kỳ mà chỉ cần thể hiện tấm lòng thành kính, sự trang nghiêm của gia chủ đối với thần linh, tổ tiên. Tùy vào điều kiện kinh tế của gia đình cũng như phong tục tập quán ở mỗi địa phương mà mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng sẽ có những thay đổi khác nhau.

Lễ mặn cúng gia tiên

Mâm cỗ mặn cúng Rằm tháng Giêng không nhất thiết phải là mâm cao cỗ đầy với sơn hào hải vị mà gia đình nên tùy tiền biện lễ, dựa vào kinh tế của gia chủ mà chuẩn bị sao cho phù hợp. Quan trọng nhất vẫn là phải làm nghiêm túc, thành tâm.

Để làm mâm cỗ mặn cúng gia tiên trong ngày Rằm tháng Giêng, gia chủ cần chuẩn bị hương, hoa tươi, vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, một vài món ăn mặn. Thông thường, mâm cỗ mặn có 4 bát, 6 đĩa (tổng cộng tròn 10 món để tạo thành mâm cỗ đầy đủ, tươm tất dâng lên tổ tiên). Trong đó, 4 bát bao gồm canh măng, canh bóng, bát miến, bát mọc; 6 đĩa là thịt gà trống luộc, giò chả, nem, rau xào, dưa hành, xôi/bánh chưng. Ngoài ra còn có thêm bát nước chấm.

Lễ chay cúng Phật

Vào ngày Rằm tháng Giêng, nhiều gia đình không muốn sát sinh hoặc có ban thờ Phật sẽ chuẩn bị thêm một mâm cỗ chay để làm lễ cúng cầu mong sự may mắn, an lành. Mâm cúng chay rằm tháng Giêng thường có các lễ vật như một đĩa hoa quả, một đĩa xôi hoặc chè, một mâm cơm cúng chay, một bình hoa tươi. Màu sắc của các món ăn trên mâm cỗ chay được cho là tượng trưng cho ngũ hành (Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ). Trong ngày Rằm hàng tháng, đặc biệt là ngày Rằm tháng Giêng, nhiều người cũng tìm đến việc ăn chay như là một cách hướng tới sự thanh thản, an nhiên trong tâm hồn.

Lưu ý, mâm cỗ chay cúng Rằm tháng Giêng tuyệt đối không được có những món chay giả món mặn (giả các món thịt) mà nên dùng món ăn thuần chay.

Văn khấn Rằm tháng Giêng ngắn gọn và chuẩn xác nhất

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là: ………………………

Ngụ tại:………………………………………

Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng năm Tân Sửu, gặp tiết Nguyên tiêu, tín chủ con lòng thành, sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài Thần. Cúi xin các ngài linh thiêng nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ………………. nghe lời khẩn cầu, kính mời của con cháu, giáng về chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời ông bà tiền chủ, hậu chủ tại về hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia chung chúng con được vạn sự tôn lành. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng an bình.

Khấn xong, vái 3 vái.

Lưu ý, đọc văn khấn to, rõ ràng, mạch lạc, trang phục kín đáo, lịch sự, có như vậy lễ cúng của bạn mới linh thiêng, mang lại tốt lành cho gia chủ.

Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Hoàng Khuông (TH) (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới