TIN TỨC » Đời sống số

Mùng 1-4 âm lịch kiêng kỵ làm những việc này kẻo xui xẻo bủa vây, cả tháng tai bay vạ gió

Thứ ba, 11/05/2021 08:26

Trong ngày mùng 1-4 âm lịch, bạn tuyệt đối không nên làm những việc này kẻo kéo theo tai ương cả tháng không dứt.

Đối với người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung, phong tục của người Phương Đông là có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Phàm là những điều trong dân gian đã được các cụ "dậy" thì ai cũng hạn chế mắc phải. Mặc dù sự thực hư, đúng sai của những quan niệm này đến nay vẫn chưa được kiểm chứng. Dưới đây là những điều phải kiêng kỵ vào ngày mùng 1 đầu tháng.

Kiêng vay mượn tiền, xuất tiền

Trong ngày mùng 1 đầu tháng bạn không nên xuất nhiều tiền, hoặc cho mượn tiền, bởi nếu bạn phạm phải điều này có nghĩa trong tháng bạn sẽ phải chi tiền liên tục khó lòng tích lũy được tài sản và dễ rơi vào túng thiếu.

Thêm vào đó, việc bạn cho mượn tiền hoặc tiêu một khoản tiền lớn thì cả tháng họ cũng sẽ như thế và đó là dấu hiệu của việc không gặp may mắn trong làm ăn và đường tài lộc. Chính vì vậy, nếu như bắt buộc phải cho vay hoặc xuất tiền bạn nên xuất trước đó một ngày sẽ tốt nhất.

Kiêng cho lửa, nước

Theo quan niệm phong thủy thì nước đại diện cho sự giàu sang, may mắn về tiền bạc và lửa đại diện cho sự ấm áp, hạnh phúc gia đình. Việc cho đi nước, lửa trong ngày mồng 1 là rất xấu, điều này sẽ ảnh hưởng tới tài lộc và hạnh phúc của gia đình bạn trong suốt tháng đó.

Chính vì thế đem điềm tốt đi cho người khác trong ngay mùng 1 thì cả tháng trong nhà sẽ gặp những điều không may, làm ăn thua lỗ, ra đường gặp tai bay vạ gió, công việc khó hanh thông.

Kiêng cắt tóc

Dân gian xưa cho rằng mái tóc gắn liền với sinh mệnh, tài lộc. Thế nên có câu " cái răng cái tóc là góc còn người " quả thực như vậy rất nhiều người kiêng cắt tóc trong ngày mùng 1 vì họ sợ nếu cắt tóc thì tài lộc sẽ tiêu hao suốt cả tháng đó. Đó là do người ta cho rằng mái tóc gắn liền với sinh mệnh, tài lộc. Đây là một trong những điều kiêng kỵ trong dân gian. Thực hư hay không còn chưa được kiểm chứng. Nhưng điều này vẫn tồn tại đến tận bây giờ.

Ngày mùng 1 âm lịch, rất nhiều người kiêng cắt tóc vì họ sợ nếu cắt tóc thì tài lộc sẽ tiêu hao suốt cả tháng đó.

Kiêng ăn một số món

Mọi người cho rằng nếu ăn thịt chó, thịt vịt, mực hay xôi trắng vào ngày mùng 1, họ sẽ bị hãm tài, gặp những điều không may mắn, mất tiền, mất của, việc không thành, gặp bệnh cũng lâu khỏi. Các vùng miền khác nhau thì còn kiêng thêm một số món như ở miền Trung kiêng trứng vịt lộn và thịt vịt vì họ cho rằng sẽ gặp phải vận xui. Ở một số vùng còn kiêng ăn tôm do sợ bị đi giật lùi.

(*) Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Hoàng Khuông (TH) (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới