TIN TỨC » Đời sống số

Mùng 1 đầu tháng: 7 điều cấm kỵ tuyệt đối không được phạm vào kẻo vận đen đeo bám cả tháng

Thứ ba, 02/07/2019 16:43

Dưới đây là một số điều kiêng kỵ vào ngày mùng một bạn nên tham khảo để đem lại điều bình an cho gia đình trong cả tháng.

Kiêng vay mượn tiền, xuất tiền'

Người Việt thường không vay hay trả tiền vào ngày mùng 1 đầu tháng. Bởi theo quan niệm dân gian, việc xuất tiền của tháng sẽ bị “dông”, hao tiền của. Do đó, việc vay tiền, trả nợ đều kiêng thực hiện đầu tháng.

Kiêng kỵ vào ngày mùng 1: Gặp người vía dữ

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng một đầu tháng ra đường nếu phải người dữ vía là điều vô cùng xui xẻo. Đặc biệt với những người có việc phải đi làm ăn xa hay người kinh doanh, buôn bán thì điều này cần phải tuyệt đối kiêng kỵ, nếu không việc buôn bán sẽ không được suôn sẻ.

Kiêng ngã giá khi mua hàng, không mua hàng hoặc đổi hàng

Người Việt thường kiêng kỵ việc ngã giá, không mua hoặc đổi hàng vào ngày mùng 1 đầu tháng. Theo quan niệm của những người buôn bán thì nếu gặp khách hàng khó tính đầu tháng sẽ khiến việc làm ăn trong cả tháng không được suôn sẻ. Do đó, sẽ rất xui xẻo nếu gặp phải người tới xem hàng mà ngã giá – mặc cả, xem nhưng không mua hoặc đổi trả lại hàng vào ngày đầu tháng.

Kiêng đi thăm phụ nữ đẻ

Đi thăm bà đẻ là việc kiêng kỵ ngày mồng 1 để tránh làm ăn thất bát. Bà bầu càng không nên đi thăm bà đẻ vì hai đứa con sẽ ganh nhau, không tốt cho bà bầu.

Kiêng không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường

Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai họa không chừng.

Kiêng mặc quần áo màu đen hoặc trắng

Theo quan niệm xưa, màu đen và màu trắng là màu của tang lễ, chết chóc. Vì vậy tránh mặc những đồ màu này, thay vào đó là mặc đồ màu đỏ xanh, vàng, hồng, hoa văn sặc sỡ… tạo sự vui tươi, phấn khởi trong ngày mùng 1 đầu tháng.

Kiêng soi gương

Gương vốn là 1 đồ vật rất thiêng, người xưa tin rằng gương có thể chiếu được ma quỷ, hay thế lực âm. Do vậy bạn không nên soi gương vào mùng 1 để tránh trông thấy những điều đáng sợ, tinh thần giảm sút.

Trên đây là những điều kiêng kỵ được dân gian truyền lại từ xa xưa. Dù không có căn cứ khoa học xong những điều này được đúc kết từ kinh nghiệm sống của người Việt ta vì vậy nếu như có thể thì ta cũng nên tránh để tinh thần được yên tâm, làm việc gì cũng thoải mái nhất.

Theo Khoevadep.com.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới