TIN TỨC » Đời sống số

Nếu thường xuyên bị ngứa tai, hoặc biểu hiện của 4 bệnh, bác sĩ: Khuyến cáo mọi người nên để ý các bệnh sau

Thứ ba, 25/10/2022 06:15

Tai không chỉ là một trong 5 giác quan mà còn là cơ quan thính giác quan trọng nhất của cơ thể con người. Tai có thể được chia thành bốn phần: loa tai, ống thính giác bên ngoài, tai giữa và tai trong.

Tai ngoài đề cập đến ống thính giác bên ngoài. Thông thường, bạn có thể nhìn thấy phần giữa tai và màng nhĩ. Tai giữa gồm có buồng nhĩ, hòm nhĩ và buồng chũm. Tuy nhiên, khoang màng nhĩ bao gồm vòng đệm, vòng đệm, và lớp vỏ ngoài. Ngứa tai là một hiện tượng sinh lý rất phổ biến. Tôi chắc rằng hầu hết mọi người đều đã gặp phải trường hợp này, nhưng hầu hết không quá quan tâm.

Bỏ qua ngứa tai cũng là một sai lầm lớn. Tai người mỏng manh. Chúng không phản ứng với bệnh nhanh như các bộ phận khác của cơ thể. Ngay cả khi tai có vấn đề thì cũng chỉ thấy ngứa nhẹ.

Nếu tai của bạn thường xuyên bị ngứa, hoặc bạn có bốn biểu hiện của bệnh, bác sĩ: Đề nghị bạn tham khảo.

1. Viêm họng hạt

Trong cuộc sống, một số người bị viêm họng hạt cũng dễ gây ngứa tai. Nói chung, các triệu chứng ban đầu là khô họng, nóng rát, khó nuốt, chán ăn, đau tay chân, sốt,... Vì tai người được nối với ống Eustachian của cổ họng nên dịch tiết dễ xuất hiện sau khi nhiễm trùng cổ họng, dẫn đến nhiễm trùng và viêm đường hô hấp trên.

Nếu tình trạng viêm nhiễm nặng sẽ gây ra một số kích ứng cho tai, dễ gây ngứa và đau tai. Nó chu kỳ tình dục theo thời gian. Vì vậy cần điều trị kịp thời để tránh biến chứng.

2. Dị ứng da

Viêm tai ngoài rất có thể do dị ứng da, đặc biệt là vào mùa xuân và mùa hè. Khi các hạt phấn hoa bay trong không khí gặp gió bay vào da tai, nếu không được vệ sinh kịp thời sẽ gây ngứa da cục bộ và gây dị ứng. Các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng cần được điều trị kịp thời để ngăn chặn chất gây dị ứng và giảm sự lây lan và xâm lấn của chứng viêm.

3. Nhiễm nấm

Nói chung, các tuyến ráy tai trong tai người tiết ra ráy tai, ráy tai có thể được bài tiết khi con người nhai, nhưng có thể không được đào thải ra ngoài. Nếu không được rửa sạch kịp thời, dịch tiết sẽ tăng dần.

Ngoài ra, cấu tạo của tai rất phức tạp, dễ bị bụi bám vào tai. Nếu chất bẩn tích tụ sẽ dễ dàng bị nhiễm nấm, vì vậy tai sẽ có cảm giác ngứa ngáy. Trong trường hợp này, cần được điều trị kịp thời để tránh tổn thương thính giác.

4. Nổi giận

Bạn có thể tự hỏi, chỉ ngứa tai, tại sao nó lại liên quan đến sự tức giận? Bởi vì có một loại ngứa tai do hỏa khí, khi đột nhiên cảm thấy ngứa tai, bạn có thể xem lại gần đây có ăn quá nhiều đồ nóng giận hay thức khuya không, nếu có thì nhớ sinh hoạt đều đặn, cố gắng ăn nhẹ, ngủ nghỉ. Chà, cơn ngứa tai từ từ sẽ giảm hẳn.

Trẻ em có được lấy ráy tai không?

Nhìn chung, nhiều bác sĩ không khuyến khích việc lấy ráy tai ở trẻ em. Nói chung, da của ống thính giác bên ngoài của chúng tươi và mềm mại. Đôi khi có thể dẫn đến viêm ống tai ngoài ở trẻ nếu trẻ thường xuyên ngoáy tai bằng tăm bông hoặc thìa kim loại.

Vì trẻ em đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển, đồng thời mọi chức năng của cơ thể cũng đang phát triển nên nếu không chú ý nhiễm trùng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ, thậm chí gây ù tai cho nhiều bệnh nhân.

Hơn nữa, nó có thể đâm thủng màng nhĩ tai của trẻ, ảnh hưởng trực tiếp đến thính giác của trẻ. Trong một số trường hợp, ráy tai có thể được điều trị thích hợp. Ví dụ, ráy tai có thể gây ra nhiều khó chịu. Lúc này, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện chính quy để điều trị ráy tai.

Những người thường xuyên sử dụng tai nghe nên bảo vệ đôi tai của mình như thế nào?

1. Muốn bảo vệ tai thì phải tuân theo nguyên tắc 60-60-60, tức là âm lượng phải nhỏ hơn 60% âm lượng tối đa, thời gian sử dụng tai nghe không quá 60 phút, và tiếng ồn của môi trường bên ngoài không được cao hơn 60 decibel.

2. Những người sử dụng tai nghe thường xuyên không nên đeo tai nghe vào ban đêm. Ngủ với tai nghe có thể đè nén tai của bạn và gây ra những tổn thương vật lý rất lớn cho tai của bạn. Tai của mọi người cũng hoạt động khi họ chơi nhạc suốt đêm, điều này làm tăng nguy cơ tổn thương thính giác suốt đêm.

3. Tránh sử dụng tai nghe trong môi trường công cộng ồn ào. Khi môi trường xung quanh quá ồn ào, con người sẽ tăng âm lượng một cách vô thức, điều này cũng có thể vô tình gây hại cho tai.

4. Cố gắng tránh đeo tai nghe. Bạn có thể đeo tai nghe để giảm tổn thương cho ống tai. Âm thanh từ tai tạo thành âm thanh vòng kín trong tai, có hại hơn âm thanh mở.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới