TIN TỨC » Đời sống số

Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn: Kiêng kỵ vào ngày rằm tháng bảy âm lịch, đừng xem nhẹ, nếu không không ai có thể đảm bảo chuyện gì sẽ xảy ra...

Thứ sáu, 12/08/2022 15:14

Ngày 15 tháng 7 âm lịch được gọi là lễ hội ma hay lễ hội Vu Lan.

Ngày 15 tháng 7 âm lịch ban đầu là ngày cúng tổ tiên, nhưng sau đó được quy định là lễ giáng sinh ở âm phủ dưới lòng đất, vào ngày này, cổng địa ngục được được khai mở, để làm nơi thư giãn cho "cô hồn" có thể nói là ngày "âm khí tăng vọt".

Hàng năm trong Lễ Vu lan, người ta chuẩn bị đồ cúng tế để an ủi hồn ma, mong rằng sau khi “họ” đã ăn no, uống say, thu về tiền bạc, tài sản thì họ sẽ giữ bổn phận của mình và không làm bất cứ điều gì quấy nhiễu cho người trần.

Sẽ rất tốt nếu "họ" được cư xử tốt, nhưng một số người trong số quan niệm có mang theo những điềm xấu như ghen tuông, ác ý, oán giận, độc đoán, xấu xa, giết người và thậm chí cứng đầu, rất rắc rối.

Trong phong tục của người Việt, không chỉ ngày rằm tháng 7 âm lịch mới cần tránh, tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn, trong tháng này ma có thể đi du lịch khắp thế giới.

Do vậy, trong tháng cô hồn cũng có nhiều điều kiêng kỵ.

Kiêng kỵ 1. Tương truyền vào nửa đêm âm u đặc biệt nặng, nếu ở đồng vắng sẽ thấy cảnh tượng ma đi vào ban đêm, vì vậy mọi người nên về nhà sớm trong ngày lễ Vu lan.

Kiêng kỵ 2. Không để cắm hai đũa giữa bát ăn, việc này cũng giống như đặt bát hương trên lư hương, đó là phương thức thờ cúng, người đó (hồn ma) sẽ nghĩ rằng bạn đang chiêu mộ người ấy để chia miếng ăn.

Điều cấm kỵ 3: Không chơi ở vùng nước nguy hiểm. Theo truyền thuyết, "ma nước" sẽ tìm người làm ma chết để đầu thai...

Điều cấm kỵ 4. Không nhặt tiền ở ven đường. Dễ được họ dạy bảo điều cấm.

Điều cấm kỵ 5. Đừng dễ dàng quay đầu lại khi đi ở nơi hoang vu, thưa thớt dân cư, bạn có cảm giác như có ai đó đang gọi mình, đừng dễ dàng quay đầu lại, đó có thể là ma trêu.

Kiêng kỵ 6. Không nên thức khuya. Âm khí thiếu nhất là nửa đêm, âm dương vượng nhất là nửa đêm, thức khuya dễ dẫn đến chán nản, họa xâm nhập.

Điều cấm kỵ 7. Không được ăn trộm đồ tế lễ, đây là những đồ ăn thuộc về hồn ma, sử dụng mà không được sự đồng ý của họ sẽ chỉ mang lại xui xẻo cho bản thân.

Kiêng kỵ 8. Tránh mang theo những đồ ma quỷ như dây thừng đỏ, chuông, chuông gió và cố gắng tránh ra ngoài.

Một số tục lệ, kiêng kỵ dân gian được tạo ra trong môi trường cụ thể lúc bấy giờ, từ lâu đã được chứng minh là không phù hợp với quá trình phát triển xã hội, chúng ta nên nhìn nhận chúng theo quan điểm biện chứng.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới