TIN TỨC » Đời sống số

Những quy tắc cần hiểu khi uống trà, hãy học 10 phép xã giao nếu không muốn bị 'mất mặt'

Thứ hai, 13/04/2020 17:44

Mỗi khi có một vị khách đến nhà, mọi người đều sẽ pha một tách trà ngon, và trong cả các bữa tiệc, lễ hội cũng sẽ luôn có một bình trà ngon, vì vậy ở mới có câu "Khách tôn trọng trà". Uống trà không chỉ là một thức uống thông thường, mà có rất nhiều quy tắc và quy định.

Nếu bạn uống trà với những vị khách quan trọng và không hiểu các quy tắc, bạn sẽ thành người thô lỗ và mất mặt.

Uống trà đã trở thành một văn hóa xã hội, điều rất quan trọng là phải chú ý đến những nghi thức khi uống trà.

1. Bộ trà cần được làm sạch

Trước khi pha trà, hãy nhớ rửa bộ trà, đặc biệt là những chiếc chén đựng trà để mời khách. Trước khi rót trà, tốt nhất là tráng một lượt nước sôi. Theo cách này vừa hợp vệ sinh và lịch sự.

2. Pha trà điều độ

Theo số lượng khách để chọn mức trà pha phù hợp. Trà được pha không quá đặc hoặc quá nhạt. Nếu khách chủ động giới thiệu thói quen uống trà đặc hay trà nhạt thì hãy pha theo sở thích của khách.

2. Rót cho người lớn tuổi trước

Khi uống trà, nếu khách là một người bạn tương đối thân thiết thì có thể vui vẻ uống bình thường, nhưng khi uống trà với người lớn tuổi, bạn cần rót trà cho người lớn tuổi trước, sau đó rót trà cho những người trẻ hơn.

3. Trà bảy, gạo tám, rượu đầy chén

Nhiều người uống rượu sẽ biết rót đầy rượu cho khách, vì đây gọi là "rượu đầy sự chân thành", và cần 7 phút khi uống trà, vì bản thân trà đã được ngâm trong nước nóng nên rất nóng, vì vậy cần đợi ít phút cho nguội để khách uống không bị bỏng.

Khi rót trà cần tránh bắn ra ngoài. Và cũng không nên rót quá đầy sẽ dễ tràn ra và không tiện để khách cầm chén bỏng tay.

Cố gắng rót mực nước đồng đều cho mỗi khách, để tránh không công bằng, chén đầy chén vơi.

4. Cách mời trà

Bạn phải phục vụ trà bằng cả hai tay để thể hiện sự tôn trọng, và cẩn thận không dùng ngón chạm vào mép cốc. Điều này là mất vệ sinh và dễ khiến khách ghét.

Khi mời trà, tốt nhất nên đặt chén trà phía trên tay phải của khách để khách có thể dễ dàng cầm.

5. Khách mới sẽ đổi trà

Nếu chúng ta gặp những vị khách đến nhà khi đang uống trà giữa chừng, chúng ta cần pha một tách trà mới, đó cũng là một sự tôn trọng đối với những vị khách mới.

6. Uống trà không cau mày

Khi uống trà, một số người có thể hơi nhăn mặt vì nước nóng, nhưng nếu để chủ nhà thấy sẽ dễ bị hiểu nhầm là trà không ngon, và họ sẽ không thích.

7. Đừng hỏi uống trà nữa không

Nếu khách đến nhà sẽ phục vụ trà xuyên suốt câu chuyện, cho đến khi khách đi. Trong thời điểm đang nói chuyện với khách không nên hỏi có uống trà nữa không. Nếu là khách lạ hoặc không có gì quan trọng để nói, anh ta sẽ đứng dậy và ra về. Do đó, khi uống trà, đừng hỏi khách uống trà nữa không.

8. Không uống nước trà đầu tiên

Có một số tạp chất trong trà đầu tiên pha và trà đầu tiên không đạt được hương vị tốt nhất của trà, vì vậy nó thường được rót ra bỏ đi, vì vậy cũng rất thiếu tôn trọng khi để khách uống trà đầu tiên.

9. Thay trà

Khi lá trà bị ngâm và thay nhiều lần nước không còn mùi vị, bạn cần thay thế trà mới kịp thời, nếu không khách sẽ nghĩ rằng bạn đang muốn đuổi khách.

10. Uống trà, không hút thuốc

Khi uống trà, bạn không thể hút thuốc mà không có sự cho phép của chủ nhà hoặc khách cùng có mặt. Mùi khói sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm nếm trà. Hơn nữa, sẽ có những người không hút thuốc ở cùng một bàn trà. Lúc này, người hút thuốc nên quan tâm đến cảm giác của người khác.

Nếu bạn thực sự muốn hút thuốc, hãy nói với mọi người và ra ngoài để hút thuốc. Ngoài ra, hành động châm thuốc lá trước khi ngồi xuống cũng rất thô lỗ.

Mặc dù trên đây chỉ là những chi tiết rất nhỏ, nhưng nó cũng phản ánh sự tự tu luyện của chính mình và những người hiểu nó sẽ ấn tượng hơn với bạn.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới